svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

191 จับปืน-กัญชา ลอบขายออนไลน์ รวบ 7 ผตห.ของกลางเพียบ

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สปพ. โชว์ผลการจับกุม 2 คดีรับซ่อม จำหน่ายอาวุธปืน ผ่านช่องทางออนไลน์ รวบผู้ต้องหารวม 4 คน อาวุธปืน สิ่งเทียมพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ หลายรายการ และอีก 1 คดี ค้ายาเสพติดออนไลน์ รวบผู้ต้องหา 3 ราย กัญชาแห้งน้ำหนักรวมกว่า 3 กิโลฯ

วันที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. พ.ต.อ.ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ รองผู้บังคับการตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ(รอง ผบก.สปพ.)  พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ ผกก.สปพ. พร้อมเจ้าหน้าที่งานสายตรวจ 3 บก.สปพ.แถลงการจับกุม นายสุวพนธ์ ไพศาลพานิช อายุ 28 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ ได้ที่ บ้านพักแห่งหนึ่ง หมู่ 4 ซอยศรีบุญเรือง 1 ต.เทพารักษ์ อ.สมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ พร้อมของกลางอาวุธปืน 4 กระบอก , ปลอกลดเสียง 2 อัน , กระสุนปืน 126 นัด

 

โดยเป็นขยายผลจากการจับกุม ผู้ต้องหา ในพื้นที่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พร้อมของกลางอาวุธปืนสงครามจำนวนมาก เมื่อวันที่  29 กันยายน 2564  ได้ที่บ้านพักใน จ.สมุทรปราการ พร้อมของกลางจำนวนหนึ่ง  

 

ผลการสอบสวนเบื้องต้น นายสุวพนธ์  ให้การรับสารภาพว่า ทำหน้าที่เป็นช่างปืนให้กับลูกค้าที่ส่งมาทางไปรษณีย์เอกชน ทำการซ่อมและทดลองยิงปืนในถังทดสอบ ทำมา 1 ปี ก่อนถูกจับกมุ  เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา “มีอาวุธและเครื่องกระสุนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวดำเนินคดีต่อไป

คดีต่อมา การจับกุมนายจตุพล สีจาง หรือ ช่างบี อายุ 27 ปี และ นายกฤษฏา นิรี อายุ 25 ปี ทั้งคู่เป็นชาว จ.นครปฐม และนายเฮ่อเลิ่น (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ชาวสัญชาติจีนไต้หวัน ได้ที่บ้านพัก ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ซอย 3 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.นครปฐม พร้อมของกลาง เครื่องกลึง ,อาวุธปืนทั้งสั้นและยาว รวมทั้งสิ่งเทียมอาวุธปืน รวม 8 กระบอก กระสุนปืนขนาดต่างๆ และอุปกรณ์เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน อาทิ ลำกล้องปืนขนาดต่างๆ อีกหลายรายการ  แล้วทำการขยายผลจับกุมชาวจีน ได้ที่บ้านพัก ซอยรามคำแหง 150 แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ

 

สืบเนื่องจาก เบาะแสระบุว่า มีกลุ่มลักลอบผลิตอาวุธปืน ออกจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่ง นายจตุพล มีประวัติเคยถูกจับกุม จากการก่อเหตุลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2564 ก่อนมาก่อเหตุซ้ำ โดยใช้บ้านพักใน จ.นครปฐม เป็นที่ตั้งแหล่งผลิต จากนั้นการขยายผลพบว่า ชายชาวจีน มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้นจนสามารถจับกุมได้เพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ นายจตุพร รับสารภาพว่า ก่อเหตุดังกล่าวจริงมาแล้ว 3 เดือนมีลูกค้าสัปดาห์ละ 50-60 รายการ กำไรชิ้นละ 1,000 บาท สร้างยอดเงินหมุนเวียนกว่า 2 แสนบาทต่อเดือน ส่วนนายเฮ่อเลิ่น เป็นลูกค้าที่แบลงค์กัน(ปืนปลอม) ให้นายจตุพร ดัดแปลงให้สามารถใช้งานได้เหมือนปืนจริง โดยรู้จักกับผู้ต้องหาผ่านหน้าร้านค้าในช่องทางออนไลน์ 

191 จับปืน-กัญชา ลอบขายออนไลน์ รวบ 7 ผตห.ของกลางเพียบ

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา นายจตุพร “ร่วมกันผลิตอาวุธปืน (ไทยประดิษฐ์) เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีอุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มีอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์) ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ฯ และมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน โดยไม่มีเหตุอันควร” 

 

แจ้งข้อหา นายกฤษฎา “ร่วมกันผลิตอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์)เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีอุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และแจ้งข้อหานายเฮ่อเลิ่น “มีอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์)ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,มีสิ่งเทียมอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

191 จับปืน-กัญชา ลอบขายออนไลน์ รวบ 7 ผตห.ของกลางเพียบ

 

สุดท้าย เป็นการจับกุม ผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมตรวจยึด กัญชาแห้ง 9 กล่อง น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 1,834 กรัม และ กัญชาแห้งบรรจุถุงพลาสติก 8 ซอง น้ำหนักรวม 1,468 กรัม ซึ่งพยายามลักลอบจำหน่ายยาเสพติดผ่านกลุ่มไลน์ “Hippie Weed 9605” หลังรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดไว้ได้ ก่อนแจ้งข้อหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา)อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า” ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline