svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซเลบเมียนมาหนีแสง "จับปืนช่วยประชาชน"

29 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางแบบและนักแสดงชาวเมียนมา เมียะ ฮนิน เย ลวิน ยอมทิ้งวงการเข้าป่าจับปืนเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหารเพื่อเคียงข้างประชาชน หลังรับไม่ได้ที่ประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยถูกกวาดล้างนองเลือด

เมียะ ฮนิน เย ลวิน (Mya Hnin Ye Lwin) นางแบบและนักแสดงละครโทรทัศน์ชื่อดังวัย 34 ปี ของ เมียนมา เผยความในใจที่ยอม "ทิ้งแสง" หันไปจับปืนต่อสู้กับเผด็จการทหาร โดยบอกว่า "เราได้ตัดสินใจที่จะเสียสละเพื่อประชาชน" หลังการประท้วงอย่างสันติต่อต้านรัฐประหารถูกกวาดล้างนองเลือด ซึ่ง เมียะ ฮนิน เย ลวิน มีฝีมือทางการแสดงเป็นที่ยอมรับจากประชาชนในประเทศ เธอมีผลงานภาพยนตร์ 10 เรื่อง และซีรีส์ดังหลายเรื่อง รวมทั้ง "Angel of Eden" ส่วนการศึกษาก็ไม่ธรรมดา เธอจบสาขาจิตวิทยาจาก "Dagon University" และครอบครัวก็มีฐานะดี แต่เมื่อต้นปีเธอเลือกหันหลังให้กับแสงสปอตไลท์ และกลายเป็นหนึ่งในเซเลบที่เคลื่อนไหวต่อต้านการยึดอำนาจของทหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ อย่างเข้มข้นที่สุด เธอเข้าร่วมการชุมนุมและประณามรัฐประหารทางโซเชียลมีเดีย จนถูกออกหมายจับเมื่อเดือนเมษายน ในข้อหาปลุกระดมมวลชนให้รบกวนความสงบและความมั่นคงของประเทศ ทำให้เธอต้องหนีออกจากย่างกุ้งและหาที่หลบภัยอยู่ภายใต้ "เขตปลดปล่อย" ของกองกำลังต่อต้านรัฐบาล พร้อมประกาศว่าจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด 

 

ภาพ : FB/Mya Hnin Yee Lwin

 

ภาพ : FB/Mya Hnin Yee Lwin

ผู้สื่อข่าวของ Radio Free Asia ได้เข้าไปสัมภาษณ์เธอ กรณีมีคนในวงการภาพยนตร์และดนตรีที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐประหารจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่จับอาวุธแต่ทำไมเธอถึงเลือกยืนข้างประชาชนในรูปแบบนี้ ซึ่ง เมียะ ฮนิน เย ลวิน บอกว่าเธอเข้าร่วมการประท้วงหลังได้ยินข่าวช็อกเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรม พอถูกออกหมายจับตามมาตรา 505 ก็รู้สึกกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง ก็เลยหนีหาที่ซ่อนก่อนเข้าร่วมกับฝ่ายต่อต้าน ส่วนเรื่องทิ้งชื่อเสียงและความสำเร็จในอาชีพ เธอบอกว่าไม่ได้เคยคิดฝันว่าจะมาเป็นแบบนี้ การใช้ชีวิตในป่ามันลำบาก อาหารกับที่พักก็ไม่ดี ยิ่งเรื่องสุขอนามัยไม่ต้องพูดถึงโดยเฉพาะผู้หญิงสาวอย่างเธอ เวลาที่ท้อก็นึกถึงคนที่เสียสละอย่างยิ่งใหญ่กว่าก็เลยไม่รู้สึกเสียใจ และตอนนี้ตั้งใจจะใช้ชีวิตในป่า มันเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่กระทันหัน ที่เธอต้องปรับตัวเองทั้งทางร่างกายและจิตใจ 

 

ภาพ : FB/Mya Hnin Yee Lwin

 

เซเลบเมียนมาหนีแสง "จับปืนช่วยประชาชน"

เมียะ ฮนิน เย ลวิน บอกว่าเธอคิดถึงบ้านมากในบางครั้งแต่ต้องบอกตัวเองว่ายังกลับไปไม่ได้ ในเมื่อตัดสินใจเสียสละเพื่อประชาชนแล้ว เวลาเห็นโพสต์ฟหรือรูปบนโซเชียลมีเดีย เธอก็ได้แค่ใส่อิโมจิไม่ได้แสดงตัว ส่วนเรื่องที่มีคนบอกว่าเวลาเห็นเธอแล้วนึกถึง อองซาน ซูจี เธอบอกว่ามีคนทักเยอะเหมือนกันว่าหน้าเหมือน ซูจี เคยมีช่างภาพขอให้เธอเป็นนางแบบถ่ายรูปแต่งกายแบบ ซูจี ด้วย และในการประท้วงวันหนึ่งก็มีการเรียกร้องให้ผู้หญิงทุกคน แต่งตัวด้วยชุดประจำชาติ ติดดอกไม้ที่ผมแบบเดียวกับ ซูจี เธอก็ทำแบบเดียวกัน และผู้ประท้วงส่วนใหญ่พากันบอกว่าเธอเหมือน "แม่ซู" เธอพูดถึงชาวเมียนมาทั่วไปว่า ไม่ปลอดภัยแม้กระทั่งในบ้านตัวเอง และในที่สุด พวกเขาก็ไม่มีทางเลือกนอกจากลุกขึ้นจับอาวุธเพื่อปกป้องตัวเองและครอบครัว 

 

ภาพ : FB/Mya Hnin Yee Lwin

 

ภาพ : FB/Mya Hnin Yee Lwin

logoline