svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ม็อบเรือประมง ยอมเปิดช่องสปีดโบ๊ท ขนถ่าย นทท. ลั่น! จอดรอคำตอบ 4 มี.ค. นี้

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบเรือประมง ปิดอ่าวปากบารา วันที่ 2 ประท้วงเชิงสัญลักษณ์แก้ปัญหาที่ทำกินประมงขนาดกลาง ระบุ จอดรอำตอบไปจนถึงวันที่ 4 มี.ค. 66 พร้อมเปิดช่องให้เฉพาะเรือโดยสาร และ เรือประมงขนาดใหญ่ แล่นผ่าน

ความคืบหน้าจากกรณี ม็อบชาวประมงนำเรือประมงพื้นบ้านและพาณิชย์ ประมาณ 80 ลำ จอดปิดพื้นที่ บริเวณปากอ่าวคลองปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหากฎหมายทำประมงทับซ้อน หลังต้องหยุดเรือนับเดือน โดยเมื่อวานนี้ (1 มีนาคม) มีการปิดคลองกั้นขวางการเดินเรือทุกชนิด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวตกค้างเกาะหลีเป๊ะ ขึ้นฝั่งไม่ได้ กระทบการท่องเที่ยวเสียหายกว่า 10 ล้านบาท นั้น

ม็อบเรือประมง ยอมเปิดช่องสปีดโบ๊ท ขนถ่าย นทท. ลั่น! จอดรอคำตอบ 4 มี.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


2 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่วันที่ 2 ของม็อบเรือประมง ยังคงนำเรือปิดปากอ่าวปากบารา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องขอความชัดเจนเรื่องกำหนดที่ทำกินให้กับพวกตน สำหรับวันนี้มีการเปิดช่องเพื่อให้เรือสปีดโบ๊ทนักท่องเที่ยว และเรืออวนดำขนาดใหญ่สามารถแล่นผ่านได้ ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (1 มีนาคม)

ม็อบเรือประมง ยอมเปิดช่องสปีดโบ๊ท ขนถ่าย นทท. ลั่น! จอดรอคำตอบ 4 มี.ค. นี้

นายวิรัช ชุมคง ชาวประมงที่นำเรือมาประท้วง เปิดเผยว่า ต้องการเรียกร้องให้มีการเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของพวกตนให้เร็วที่สุด โดยจะนำเรือมาจอดแบบนี้เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไปจนถึงวันที่ 4 มีนาคม เพื่อให้เวลาในการรอฟังคำตอบว่าจะให้พวกตนต้องไปหากินกันแถวไหน โดยขอให้มีการกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจนเพราะตนและลูกน้องต่างก็เดือดร้อนมาก หากปล่อยทิ้งไว้นานลูกน้องหลายคนเริ่มไม่มีหนทาง ก็เปลี่ยนงานไป ยิ่งทำงานกันยากลำบาก
ม็อบเรือประมง ยอมเปิดช่องสปีดโบ๊ท ขนถ่าย นทท. ลั่น! จอดรอคำตอบ 4 มี.ค. นี้ ม็อบเรือประมง ยอมเปิดช่องสปีดโบ๊ท ขนถ่าย นทท. ลั่น! จอดรอคำตอบ 4 มี.ค. นี้
ความเดือดร้อนของชาวประมงขนาดกลางนี้ ได้มีความพยายามในการขอความชัดเจนเรื่องที่ทำกันมาโดยตลอด ตั้งแต่การติดต่อผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด รวมทั้งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยยื่นหนังสือขอให้แก้ปัญหาที่ทำกินให้กับพวกตน ซึ่งความล่าช้าบวกกับการไม่สามารถนำเรือออกไปทำกินได้อย่างที่เคยทำ เนื่องจากติดปัญหาการทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีทั้งอุทยานแห่งชาติตะรุเตา และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา

ด้าน นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอละงู พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่พูดคุยเจรจา พร้อมรับฟังปัญหากับกลุ่มประมงดังกล่าว โดยรับทราบและเห็นใจกับปัญหาที่กลุ่มประมงได้รับ พร้อมขอให้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยไม่กระทบกับผู้ใช้เส้นทางน้ำ โดยเฉพาะเรือขนถ่ายนักท่องเที่ยวให้สามารถวิ่งไปมาได้ และเรืออวนดำขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าวในการขนถ่ายสัตว์น้ำ ซึ่งผู้ประท้วงยินยอมเปิดช่องให้เรือได้แล่นผ่าน และเน้นย้ำให้ทางอำเภอแก้ปัญหาโดยใช้หลักรัฐศาสตร์ มากกว่านิติศาสตร์ เพราะเป็นปัญหาปากท้องของชาวบ้าน
ม็อบเรือประมง ยอมเปิดช่องสปีดโบ๊ท ขนถ่าย นทท. ลั่น! จอดรอคำตอบ 4 มี.ค. นี้
แม้กลุ่มประมงขนาดกลางที่ประท้วง จะเปิดช่องให้เรือโดยสารและเรือประมง สามารถแล่นผ่านไปมาได้แล้วนั้น แต่เรือโดยสารที่ขนถ่ายนักท่องเที่ยวหลายลำ ยังไม่มั่นใจที่จะให้นักท่องเที่ยวนั่งเรือแล่นผ่านกลุ่มเรือที่ประท้วง เพราะเกรงความไม่ปลอดภัย โดยวันนี้หลายบริษัท เตรียมหาท่าเรือให้นักท่องเที่ยวลงแม้จะไม่สะดวกก็ตาม

ม็อบเรือประมง ยอมเปิดช่องสปีดโบ๊ท ขนถ่าย นทท. ลั่น! จอดรอคำตอบ 4 มี.ค. นี้

logoline