svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส.ม้าแข่งโคราช หนุนผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้าน เป็นซอฟต์พาวเวอร์

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมเลี้ยงม้าแข่งโคราช หนุน "สมศักดิ์" ผลักดันม้าแข่ง ไก่ชน วัวชน ปลากัด เป็นซอฟต์พาวเวอร์ อัดคนค้านอย่าโลกสวยเกินจริง มั่นใจถ้าทำให้ถูกกฎหมาย จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ มีเงินสะพัดปีละ 6 หมื่นล้านบาท

จากกรณีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ลงนามเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่องซักซ้อมแนวทางการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันประเภทให้สัตว์ต่อสู้หรือแข่งขันได้ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ก็ได้ออกมาเสนอแนวความคิดที่จะผลักดันกีฬาแข่งสัตว์ต่าง ๆ อาทิ วัวชน ไก่ชน ปลากัด และม้าแข่ง ให้กลายเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นที่สนใจของชาวต่างชาติมากขึ้นนั้น

1 มีนาคม 2566 นายสุนทร แพงไพรี อุปนายกฯ และรักษาการนายกสมาคมผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยกับแนวคิดของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่จะผลักดันให้กีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้าน เช่น ปลากัด ไก่ชน วัวชน และม้าแข้ง เป็นซอฟต์เพาเวอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจไทยถึงระดับรากหญ้า เนื่องจากกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้านเหล่านี้ เป็นของที่มีอยู่คู่สังคมไทยมานานแล้ว

ส.ม้าแข่งโคราช หนุนผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้าน เป็นซอฟต์พาวเวอร์

ตัวอย่างเช่น ไก่ชน ซึ่งมีชาวบ้านเลี้ยงกันอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย หากใครมีไก่ชนที่เก่ง จะเหมือนกับถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 เลย เพราะมันจะมีมูลค่าสูงมาก บางตัวซื้อขายกันถึงตัวละ 4-5 ล้านบาท และถ้ามีแม่ไก่ที่ให้ลูกเก่ง จะสามารถนำไปต่อยอดเพาะพันธุ์ขายได้เงินอีกมหาศาล ต่อไปก็จะมีชมรมไก่ชนในแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งจะมีการนำไก่ชนมาปล้ำเพื่อให้แมวมองที่สนใจเข้ามาเลือกซื้อ กลายเป็นตลาดซื้อขายที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับไก่ชนที่เกษตรกรเลี้ยงได้อีกมากมาย
ส.ม้าแข่งโคราช หนุนผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้าน เป็นซอฟต์พาวเวอร์
สำหรับกีฬาม้าแข่ง ก็ถือว่าเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ที่สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่มีอาชีพเกี่ยวกับม้าแข่งไม่ใช่น้อย เช่น จ๊อกกี้ คนเลี้ยงม้า คนขายหญ้า และเจ้าของคอกม้า เป็นต้น แต่ปัจจุบันนี้ยังคงมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง ทำให้กีฬาม้าแข่งไม่เติบโตไปสู่ระดับรากหญ้าได้เหมือนไก่ชน โดยเฉพาะเรื่องระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่า ด้วยการพนันม้าแข้ง พ.ศ.2524 ข้อ 4 ที่ห้ามไม่ให้อนุญาตจัดตั้งสนามม้าแข่งเพิ่มขึ้นอีก

ถ้าจะทำให้กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ กระทรวงมหาดไทยจะต้องแก้ไขระเบียบข้อนี้ก่อน ซึ่งการแก้ระเบียบนี้ทำได้เลย ไม่ต้องไปเข้าที่ประชุม ครม. โดยให้สามารถอนุญาตจัดตั้งสนามม้าแข่งเพิ่มได้อีก เพื่อให้สนามม้าแข่งกระจายไปทั่วทุกจังหวัด ซึ่งจะทำให้มีความต้องการม้าแข่งส่งเข้าแข่งขันเพิ่มมากขึ้น เป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงม้าแข่ง มีการพัฒนาสายพันธุ์ม้าแข่งเป็นอาชีพ หากม้าตัวไหนเก่งก็จะมีราคาสูงตัวละหลายล้านบาท นอกจากนี้อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวกับม้าแข่ง ก็จะทำให้คนมีงานทำเพิ่มขึ้นอีก

ส.ม้าแข่งโคราช หนุนผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้าน เป็นซอฟต์พาวเวอร์  

นายสุนทร กล่าวอีกว่า มีบางคนบอกกีฬาแข่งสัตว์เหล่านี้เป็นการทรมานสัตว์ และเกี่ยวข้องกับการพนัน เรื่องนี้ตนอยากให้คนพูดแยกแยะออกให้ดี อย่าโลกสวยเกินความเป็นจริง วันนี้ต้องมาดูเรื่องปากท้องของประชาชนก่อน ทำอย่างไรที่จะให้ชาวบ้านสามารถลืมตาอ้าปากได้ คนเลี้ยงม้า คนเลี้ยงไก่ชน เขาก็รักของเขา ต้องคอยอาบน้ำให้ เช็ดเนื้อเช็ดตัว ริ้นไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม หายาบำรุงต่าง ๆ มาให้กินเป็นอย่างดี
ส.ม้าแข่งโคราช หนุนผลักดันกีฬาแข่งสัตว์พื้นบ้าน เป็นซอฟต์พาวเวอร์
ส่วนเรื่องการพนัน ทุกวันนี้บ่อนการพนันต่าง ๆ ก็ยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ไม่เกี่ยวว่าจะมีหรือไม่มีกีฬาแข่งสัตว์เลย ดังนั้นถ้าเราสามารถดึงกีฬาแข่งสัตว์เหล่านี้ขึ้นมาทำให้สามารถพนันได้ถูกต้องตามกฎหมาย มีการจัดเก็บภาษีอย่างชัดเจน ก็จะสามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้รัฐบาลได้อย่างมหาศาล โดยหากรัฐบาลปลดล็อกสามารถทำให้การพนันแข่งสัตว์เหล่านี้ได้อย่างเสรี ตนคาดว่าจะสามารถทำให้มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5,000 ล้านบาท หรือปีละ 60,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

logoline