svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับมารศาสนา ลักพระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปี คาดทำเป็นขบวนการ

23 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. รวบหนุ่ม วัย 34 ลักพระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 100 ปี พบเปิดร้านขายล้อแม็กมือสองบังหน้า พร้อมของกลาง พระพุทธรูปและเครื่องใช้พิธีทางศาสนา คาดทำกันเป็นขบวนการ-เร่งล่าเพื่อนร่วมแก๊งที่เหลือ

23 กุมภาพันธ์ 2566 ตำรวจ สภ.บ้านหมี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.1 , กก.สส.ภ.จว.ลพบุรี , กก.ดส. จับกุมตัว นายสมโภช (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี พร้อมของกลางพระพุทธรูป 3 องค์ รถเก๋ง 1 คัน ตามหมายจับศาลจังหวัดลพบุรี ในข้อหาลักทรัพย์โดยร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป โดยทำอันตรายสิ่งกรีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะร่วมกันบุกรุก ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ หรือรับของโจร ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพทุกข้อหาโดยยกเว้นข้อหารับของโจรให้การปฏิเสธ เหตุเกิดภายในวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.เชียงงา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

จับมารศาสนา ลักพระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปี คาดทำเป็นขบวนการ

โดยเหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.30 น. ตำรวจ สภ.บ้านหมี่ ได้รับแจ้งมีคนร้ายเป็นผู้หญิง 1 คน และเป็นผู้ชายอีก 3 คน ใช้รถเก๋งไม่ทราบยี่ห้อ/รุ่น สีน้ำตาล (บรอนซ์ทอง) ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ได้ลอดใต้ถุนศาลาวัดบริเวณห้องเก็บพระพุทธรูปเก่าบนศาลา และงัดเหล็กดัดหน้าต่างของห้องเก็บพระพุทธรูปเข้าไปลักเอาพระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่ หน้าตักประมาณ 17 – 19 นิ้ว อายุองค์ละประมาณกว่า 100 ปี ปางสมาธิ และปางมารวิชัย ออกไปจากตู้กระจกห้องเก็บพระพุทธรูปบนศาลาวัด 

จับมารศาสนา ลักพระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปี คาดทำเป็นขบวนการ

แต่ขณะที่คนร้ายกำลังเคลื่อนย้ายเอาพระพุทธรูปไปใส่ท้ายรถคันก่อเหตุ เป็นจังหวะเดียวกันที่ พระสุรชาติ รักษาการเจ้าอาวาสวัด ออกมาเจอกลุ่มคนร้าย จึงตะโกนให้หยุด กลุ่มคนร้ายได้ยินจึงได้ขับรถหลบหนีไป โดยได้พระพุทธรูปจำนวน 3 องค์ มูลค่าความเสียหายประมาณ 350,000 บาท ส่วนอีก 1 องค์ กลุ่มคนร้ายเอาไปไม่ทัน จึงได้ทิ้งไว้ที่บริเวณใต้ถุนศาลาที่เกิดเหตุ

จับมารศาสนา ลักพระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปี คาดทำเป็นขบวนการ

หลังเกิดเหตุ ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้สนธิกำลัง ลงพื้นที่ตรวจสอบหาหลักฐาน ซึ่งคาดว่าคนร้ายเหมือนรู้ดีว่าพระพุทธรูปนี้มีราคา จึงมีการวางแผนกันมาลักไป หลังจากที่ฝ่ายสืบสวน ตรวจกล้องวงจรปิดในเส้นทางทั้งในวัดและรอบบริเวณวัด จนพบรถเก๋งต้องสงสัยว่าจะเป็นคันเดียวกันที่มาก่อเหตุ

เมื่อตรวจสอบตามหมายเลขทะเบียนแล้วพบว่า มีการซื้อขายต่อกันมาล่าสุดทราบชื่อคนที่ซื้อครั้งสุดท้าย จนทราบแน่ชัดว่ากลุ่มคนร้าย มีจำนวน 4 คน เป็นหญิง 1 คน และชาย 3 คน ใช้รถเก๋ง สีน้ำตาล (บรอนซ์ทอง) มาก่อเหตุ และสืบสวนจนทราบตัว 1 ใน 4 คนร้าย พนักงานสอบสวน จึงขออนุมัติศาลออกหมายตัวนายนายสมโภช 

จับมารศาสนา ลักพระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปี คาดทำเป็นขบวนการ

จากนั้น ตำรวจได้นำกำลังไปจับกุมตัวนายสมโภช ซึ่งเปิดร้านขายล้อและยางรถยนต์มือสองริมถนนสายเอเซีย จ.สิงห์บุรี ตรวจค้นพบของกลางพระพุทธรูปโบราณ 3 องค์ และยังพบฐานตั้งตาลปัตรพัดยศโบราญ 2 อัน พานแว่นฟ้ามุก จำนวน 6 อัน ยังไม่ทราบว่าเป็นของกลางจากวัดใด โดยของกลางทั้งหมดกำลังรอขายต่อให้คนที่รับซื้อ

โดยเฉพาะพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ สืบทราบว่ามีการติดต่อซื้อขายกันแต่อยู่ราคาหลักแสน ตำรวจชุดจับกุมจึงตรวจยึดเป็นของกลางในคดี ส่วนคนร้ายที่เหลืออีก 3 คน ทางตำรวจจะขออนุมัติหมายจับศาลจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป

จับมารศาสนา ลักพระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปี คาดทำเป็นขบวนการ

ด้าน พระสุรชาติ รักษาการเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เล่าว่า วันเกิดเหตุหลังจากทำความสะอาดโบสถ์เสร็จ ได้เดินขึ้นมาบนศาลาวัด พบกลุ่มคนร้ายกำลังขนพระพุทธรูปขึ้นรถท้ายรถเก๋งที่จอดอยู่ จึงเข้าไปดู พอคนร้ายเจออาตมาก็วางพระทิ้งไว้ที่พื้นก่อนวิ่งไปปิดฝากระโป่งท้ายรถ แล้วพากันขึ้นรถหลบหนีออกจากวัดไป 

หลังจากตรวจสอบพบร่องรอยคนร้ายแอบพากันเดินมุดใต้ศาลาก่อนที่งัดเหล็กรั้วหน้าต่าง และงัดหน้าต่างเข้าไปขโมยพระพุทธูปโบราณ โดยคาดว่าคนร้ายจะมาดูลาดเลาก่อน เพราะก่อนวันเกิดเหตุประมาณ 2 วัน ช่วงกลางดึกสุนัขวัดได้เห่าไม่หยุด ทางพระลูกวัดออกมาดูพบชาย 2 คนสวมโม่งยืนอยู่ข้างรถเก๋งจอดอยู่ใกล้ศาลา เมื่อพระสอบถามอ้างว่ามาหาเพื่อนก่อนขับรถออกไปจากวัด คาดว่าน่าจะเป็นคนร้ายแก๊งเดียวกัน

logoline