svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำปางจับแล้วรายแรก ฝ่าฝืนเผาป่าสงวนแห่งชาติ เจอแจ้งอ่วมหลายข้อหา

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าหาทำ! ป่าไม้สนธิฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง จับแล้วรายแรก ชาวบ้านฝ่าฝืนเผาป่าสงวนแห่งชาติ เสียหายกว่า 4 ไร่ เจอแจ้งอ่วมหลายข้อหา อ้างหน้าตาเฉยตัดไม้เผาป่าเพื่อเพาะปลูก

15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ จ.ลำปาง นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง พร้อม นายจิตรกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สั่งการให้ นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว , นายอำเภองาว , นายวสัน สืบสกุลพาน ผู้ใหญ่บ้านบ้านขุนแหง 

ออกตรวจสอบ จุดความร้อน ในพื้นที่ หลังตรวจพบตามระบบดาวเทียม และศูนย์สั่งการไฟป่าหมอกควันระดับจังหวัด วอร์รูมไฟป่าจังหวัดลำปาง สั่งการไปยัง วอร์รูมไฟป่า อำเภองาว ให้เร่งตรวจสอบจุดความร้อนในพื้นที่อำเภองาว อย่างเร่งด่วน 
ลำปางจับแล้วรายแรก ฝ่าฝืนเผาป่าสงวนแห่งชาติ เจอแจ้งอ่วมหลายข้อหา

โดยวันนี้ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ เดินทางไปยังจุดที่รับแจ้ง และได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่า ในป่าเหนือหมู่บ้าน บ้านขุนแหง หมู่ 7 ตำบลปงเตา มีกลุ่มควันไฟพวยพุ่งขึ้นมาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปยังจุดที่เห็นกลุ่มควันไฟเพื่อตรวจสอบ 

เบื้องต้นพบว่า สภาพป่าถูกแผ้วถางและถูกไหม้อยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการดับ และตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย มีพื้นที่เสียหายประมาณ 4-2-95 ไร่ พบชาย 1 คน อยู่ในพื้นที่ และแสดงตัวว่า เป็นคนแผ้วถางป่าและเผาป่า ทราบชื่อคือ นายสูเอี่ยน แช่เติ๋น เป็นชาวบ้านในพื้นที่ และรับว่า ได้แผ้วถางพื้นที่เพื่อจะทำการเกษตร เมื่อวาน (14 ก.พ. )ได้เผาป่าเมื่อวาน 1 รอบ วันนี้อีก 1 รอบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบ 
ลำปางจับแล้วรายแรก ฝ่าฝืนเผาป่าสงวนแห่งชาติ เจอแจ้งอ่วมหลายข้อหา
 

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา กระทำผิดเกี่ยวกับฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาของจังหวัดลำปาง ที่เริ่มต้นวันนี้ (15 ก.พ.) วันแรก นอกจากนี้ยังมีความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ , พ.ร.บ.ป่าไม้ และกฎหมายอื่น ๆ อีกหลายกระทง พร้อมควบคุมตัวมาสอบสวนที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) ก่อนส่งตัวให้ พนักงานสอบสวนเวร สภ.งาว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีการลักลอบเผาป่า เจ้าหน้าที่ได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าตรวจสอบจุดความร้อน ที่ได้รับแจ้งทันที หากตรวจพบการกระทำผิด จะถูกดำเนินคดีอย่างจริงจัง และถึงที่สุด
ลำปางจับแล้วรายแรก ฝ่าฝืนเผาป่าสงวนแห่งชาติ เจอแจ้งอ่วมหลายข้อหา
 

logoline