svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตร.ภาค 5 โชว์ผลงาน จับยาเสพติดรายสำคัญ ยึดของกลางยาบ้ากว่า 4.6 ล้านเม็ด

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราบเท่าไรก็ไม่หมด ตร.ภาค 5 โชว์ผลงาน จับกุมขบวนการลำเลียงยาเสพติด พบของกลางเป็นยาบ้า 4.6 ล้านเม็ด ไอซ์ 133 กก. พร้อมอายัดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท รวมถึงเตรียมเร่งขยายผลหาตัวการ

13  กุมภาพันธ์ 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้มีการแถลงข่าวการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ จากกรณี บก.สส.ภ.5 ร่วมกับ สภ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ตรวจยึดของกลางยาบ้า 4,600,000 เม็ด ไอซ์จำนวน 133 กิโลกรัม รถยนต์กระบะสี่ประตู 1 คัน

ที่ สามแยกบ้านป่ายาง-อาข่า ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ขยายผลออกหมายจับ และสามารถจับกุม นายสิทธิชัย (ขอสงวนนามสกุล) ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินมูลค่า ประมาณ 5 ล้านบาท เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา 

การจับกุมมีขึ้น หลังตำรวจชุดตรวจยึด ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีขบวนการลำเลียงยาเสพติด เข้ามาในพื้นที่ตอนใน จึงได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ เส้นทางตามแนวชายแดน เมื่อถึงบริเวณสามแยกบ้านป่ายางอาข่า หมู่12 ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จึงได้ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด บนเส้นทางดังกล่าว 
ตร.ภาค 5 โชว์ผลงาน จับยาเสพติดรายสำคัญ ยึดของกลางยาบ้ากว่า 4.6 ล้านเม็ด

ขณะนั้น ได้มีรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีเทาฟ้า 4 ประตู คันดังกล่าว ขับมุ่งหน้าเข้ามายังบริเวณจุดตรวจ/จุดสกัด เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ รถยนต์คันดังกล่าว ได้ถอยหลังอย่างรวดเร็วอย่างมีพิรุธ จึงขับรถยนต์ไล่ติดตาม ประมาณ 100 เมตร พบรถคันดังกล่าว ได้ตกลงไปไหล่ทาง จึงได้เข้าตรวจสอบ พบกระสอบฟางอยู่ภายในที่นั่งผู้โดยสารตอนในจำนวนมาก อีกทั้งยังได้ทำการเปิดฝาปิดกระบะท้าย แบบเลื่อนเปิดปิด พบกระสอบฟางลักษณะเดียวกันอีกเป็นจำนวนมาก

จึงนำรถคันดังกล่าว ขับออกมายังจุดตรวจ/จุดสกัด และตรวจสอบภายในรถยนต์พบว่าเป็น ยาบ้าจำนวน 23 กระสอบ ประมาณ 4.6 ล้านเม็ด ไอซ์บรรจุอยู่ภายในกระสอบฟาง จำนวน 7 กระสอบ รวมประมาณ 133 กิโลกรัม จึงตรวจยึดของกลางดังกล่าวทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวง ต่อมาสามารถสืบสวนขยายผล ออกหมายจับ และจับกุมตัว นายสิทธิชัย (ขอสงวนนามสกุล) ได้ พร้อมทั้งยึดทรัพย์สินได้มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท
ตร.ภาค 5 โชว์ผลงาน จับยาเสพติดรายสำคัญ ยึดของกลางยาบ้ากว่า 4.6 ล้านเม็ด
 

เผยยาบ้ามีเป้าหมายกระจายในไทย ส่วนไอซ์ส่งไปประเทศที่สาม

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำการสืบสวน สกัดกั้น ไม่ให้ยาเสพติดเข้าสู่ตอนในของประเทศ และไปทำร้ายประชาชนชาวไทย ในกรณีของคดีนี้เป็นอีกหนึ่งคดีที่จับยาเสพติดได้ในจำนวนมาก 

ยาเสพติดที่จับกุมได้ ยาบ้าจะมีการลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ เพื่อกระจายให้กับกลุ่มผู้เสพภายในประเทศ สำหรับยาไอซ์ร้อนละ 70 ถึง 80 จะถูกส่งออกยังประเทศที่สามปลายทางแถบทวีปอเมริกาใต้ , ทวีปออสเตรเลีย
พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5  

ด้าน พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 กล่าวว่า ในคดีนี้มีความเชื่อมโยง กับคดียาเสพติดที่สามารถจับกุมได้ในก่อนหน้านี้ อย่างน้อย 5 คดี ตั้งปี 63 - 65 โดยกลุ่มผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติด เข้ามาในเขตพื้นที่ คือกลุ่มเป้าหมายที่ทางตำรวจต้องการตัว ซึ่งกลุ่มของผู้ต้องหา ที่จับกุมได้ในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐาน ในการออกหมายจับ และขยายผลสายทางการเงินกลุ่มผู้ต้องหาต่อไป

โดยการสรุปผลการจับกุมยาเสพติด ของตำรวจภูธรภาค 5 ห้วงตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 - 10 กุมภาพันธ์ 2566 สามารถจับกุมคดียาเสพติด จำนวน 2,589 คดี เป็นรายสำคัญ 52 คดี ผู้กระทำความผิด 1,144 คน ตรวจยึดของกลางยาเสพติด ยาบ้า 42,689,549 เม็ด , ไอซ์ 1,174 กิโลกรัม , เคตามีน 401 กิโลกรัม และตรวจยึดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับยาเสพติด มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 360 ล้านบาท
ตร.ภาค 5 โชว์ผลงาน จับยาเสพติดรายสำคัญ ยึดของกลางยาบ้ากว่า 4.6 ล้านเม็ด

logoline