svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันอาการแบม-ตะวัน ไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังสื่อสารได้

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการแบม-ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมือง มีภาวะแทรกซ้อนจากการอดอาหาร แต่ไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังสามารถสื่อสารได้ ขอทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วง

จากกรณีนายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงอาการของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม นักกิจกรรมทางการเมือง และผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า หมอจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้โทรศัพท์ถึงพ่อแม่ของเด็กสาวทั้งสองคนว่าอาการของพวกเธอทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่โทรศัพท์หาทนายความเพื่อไปเยี่ยมในช่วงเช้าวันนี้(6 กุมภาพันธ์) ให้ได้
ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันอาการแบม-ตะวัน ไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังสื่อสารได้
6 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. พ่อแม่ของ น.ส.ทานตะวัน และ พ่อแม่ของ น.ส.อรวรรณ เดินทางมาที่อาคารปัจจา สายาลักษณ์ หอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง 2 ภายในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาดูแลความเรียบร้อย พร้อมทั้งมีนักกิจกรรมหลายคนมาให้กำลังใจแบมกับตะวัน ด้วย
ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันอาการแบม-ตะวัน ไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังสื่อสารได้
นายแพทย์พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ให้สัมภาษณ์ว่า นักกิจกรรมที่นอนพักอยู่ในห้องผู้ป่วยนั้น เป็นห้องแยกจากผู้ป่วยคนอื่นและมีการตั้งทีมแพทย์ดูแลเป็นพิเศษ ผู้ป่วยมีการอดอาหาร ทางแพทย์ก็ได้ดูแลมากพอสมควร และทีมแพทย์ที่ดูแลก็จะมีการสรุปอาการในแต่ละวัน และมีการให้ข่าวทางสื่อโซเชียลและเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 

ช่วงเช้าที่ผ่านมาตนเองก็เข้าไปเยี่ยมน้องทั้งสองคน การอดอาหารนั้นก็จะมีในเรื่องของความอ่อนเพลียในร่างกาย ความเจ็บปวดในร่างกาย และของเสียในร่างกาย ปัจจุบันนี้สัญญาณชีพของน้องทั้งสองคนยังอยู่ในเกณฑ์ปกติและสามารถสื่อสารได้ ในสภาพร่างของการอดอาหารก็มีภาวะแทรกซ้อน ไม่ได้เข้าขั้นวิกฤตฉุกเฉินใด ๆ ทางโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยทุกคน เพราะเป็นโรงพยาบาลเพื่อประชาชน ซึ่งทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วง

ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันอาการแบม-ตะวัน ไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังสื่อสารได้

รพ.ธรรมศาสตร์ อัปเดตอาการแบม-ตะวัน มีภาวะเกลือแร่ต่ำ เลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง

ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ชี้แจงอาการป่วยของ น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566

วันที่ 13 ของการรักษา น.ส.ทานตะวัน ยังคงไม่รับประทานแต่จิบน้ำ ตื่นแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมากขึ้น ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี มีลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก หลับต่อไม่ได้ รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์ เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติระดับน้ำตาลในเลือด 50mg/dl มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 6.05 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซีเพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการตราจติดตามระดับน้ำตาล และเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันอาการแบม-ตะวัน ไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังสื่อสารได้

น.ส.อรวรรณ ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นรู้สึกตัวดี อ่อนเพลียมากขึ้น จนทำให้ต้องลดการเคลื่อนไหว เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่รับประทานอาหาร พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง หน้ามืดและเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ สามารถตอบโต้ได้มีความกังวล เรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติระดับน้ำตาลในเลือด 61 mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวการณ์แข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 6.06 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรค ตั้งแต่วันที่ 3/2/2566 จนถึงปัจจุบัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษา เพิ่มความถี่ในการตรวจติดตามระดับน้ำตาลและเฝ้าระวังน้ำตาลอย่างใกล้ชิด

ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันอาการแบม-ตะวัน ไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังสื่อสารได้

logoline