svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับนักตุ๋นชาวฝรั่งเศส หลอกเพื่อนร่วมชาติ เสียหายกว่า 100 ล้าน

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" รวบนักต้มตุ๋นชาวฝรั่งเศส หลอกคนชาติเดียวกันที่อาศัยในประเทศไทย ความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ขณะเดียวกัน เตรียมออกหมายจับ ตม.เอี่ยวทุนจีนสีเทา กว่า 100 นาย ภายในสัปดาห์หน้า

2 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้เสียหายชาวฝรั่งเศส กว่า 10 ราย นำกระเช้าดอกไม้เข้าขอบคุณ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลังเข้าจับกุมนายเฮอวี่ ชาวฝรั่งเศส ที่ก่อเหตุฉ้อโกงและหลอกลวงเหยื่อชาวฝรั่งเศส ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

จับนักตุ๋นชาวฝรั่งเศส หลอกเพื่อนร่วมชาติ เสียหายกว่า 100 ล้าน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ตำรวจพบว่าผู้ต้องหาอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาแล้ว 20 ปี สามารถพูดภาษาไทยได้ และเคยเป็นอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เมื่อปี 62 มีการแอบอ้างว่า สนิทสนมกับตนเอง รวมถึง มีพฤติกรรมชอบถ่ายภาพคู่กับคนในเครื่องแบบ ถ่ายภาพขณะนั่งรถตำรวจท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ และมักทำความรู้จักกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก่อนมาเป็นนายหน้ารับประสานงานกับตำรวจเพื่อต่อวีซ่า ออกตัวเป็นทนายความ ประสานงานให้กับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสที่เดือดร้อน นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมเข้าไปเป็นนายหน้า เป็นคนกลางโอนทรัพย์สิน ก่อนหลอกเอาทรัพย์สินของเหยื่อ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติ ผู้ต้องหาถูกออกหมายจับในประเทศไทยแล้ว 5 หมายจับ ในฐานความผิด ขู่กรรโชกทรัพย์ ฉ้อโกง และ หลอกลวง ซึ่งหนังสือเดินทางสิ้นสุดตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2563 รวมเป็นระยะเวลาโอเวอร์สเตย์ 868 วัน ซึ่งจากนี้จะมีการเรียก ผู้กำกับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพัทยา ทั้งคนเก่าและคนใหม่ รวมถึงสารวัตร เข้ามาสอบถามว่าเหตุใด จึงปล่อยให้มีกรณีนี้เกิดขึ้น เบื้องต้น จากการตรวจสอบยังไม่พบว่า มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในการเรียกรับผลประโยชน์

จับนักตุ๋นชาวฝรั่งเศส หลอกเพื่อนร่วมชาติ เสียหายกว่า 100 ล้าน

ด้าน ล่ามแปลภาษา ยกตัวอย่างการถูกหลอกของผู้เสียหายว่า ผู้ต้องหาทำทีเข้ามาตีสนิทกับผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของกิจการ จากนั้นอ้างว่า ผู้เสียหายมีการทำผิดกฏหมายเรื่องการเปิดบริษัท และเอกสาร ตม. จึงแสดงตัวเข้าให้การช่วยเหลือ โดยแลกกับการจ่ายเงินจำนวน 7-8 ล้านบาท ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ ทั้งๆ ที่ไม่มีความผิดจริง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยด้วยว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการสืบสวนสอบสวนคดีที่ ข้าราชการตำวจตรวจคนเข้าเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกการทำวีซ่ากับทุนจีนสีเทา ขณะนี้การสืบสวนสอบสวนเสร็จแล้ว หลังจากนี้จะสรุปและทำเรื่องเสนอไปยัง ผบ.ตร. เพื่อขอให้ศาลอนุมัติออกหมายจับกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกว่า 110 นาย โดยยศสูงสุดคือระดับนายพล ในฐานความผิด ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ เรียกรับผลประโยชน์ โดยจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

logoline