svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านโล่งอก "พญาตองซู" สงบไร้การปะทะ

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านโล่งอก "พญาตองซู" สงบไร้การปะทะ ผู้หนีภัยจากความไม่สงบเกือบ 200 คน ขอพักรอดูความสงบก่อน ส่วนคนไทยที่อาศัยบริเวณชายแดนยังใช้ชีวิตปกติ

25 มกราคม 2566  จากกรณีทหารเมียนมาส่งเครื่องบินแบบ YAK-130 จำนวน 3 ลำ บินทิ้งระเบิดโจมตีค่าย กำลังพลกะเหรี่ยง DKBA รวมทั้งที่ตั้ง บก.พัน.903 สถานที่ฝึกกองกำลัง DKBA.และ PDF. พื้นที่บ้านเจ่เชาว์ หรือบ้านเลวะโพ กิ่งอ.พญาตองซู จ.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ห่างจากจุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดนด่านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี ระยะทางประมาณ 25-28 กิโลเมตร ทำให้มีกำลังพลบาดเจ็บ 1 นาย แต่อาคารสถานที่เสียหายจำนวนมาก ต่อมากองกำลัง DKBAได้ตอบโต้ด้วยการบุกเผาสถานที่ราชการของเมียนมา ในเขตกิ่งอำเภอพญาตองซู เสียหายหลายแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้ลี้ภัยจากการปะทะใน พญาตองซู

จากนั้นมีกระแสข่าวว่า จะมีการยิงตอบโต้กันขึ้นที่ฝั่งกิ่งอำเภอพญาตองซู อีกครั้ง และให้ชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ภายใน 2 ชั่วโมง เป็นเหตุทำให้ชาวบ้านทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงวัย เก็บข้าวของออกจากบ้าน มุ่งหน้ามาขอหลบภัยตามแนวชายแดนของไทย บริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ , เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.134 , ตำรวจ สภ.สังขละบุรี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี และผู้นำท้องถิ่น สนธิกำลังลาดตระเวนและเฝ้าดูแลเพื่อความปลอดภัยให้ผู้อพยพตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดวันนี้ (25 ม.ค. 2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา สถานการณ์ในพื้นที่กิ่งอำเภอพญาตองซู ไม่มีการยิงตอบโต้กันระหว่างทหารเมียนมารกับกองกำลังต่อต้านตามที่มีกระข่าว ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่แต่ในบ้าน ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมา ข้ามชายแดนเข้ามาอาศัยที่ฝั่งบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู จำนวน 183 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้หญิง และคนชรา โดยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมตรวจสอบผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมา ที่เดินทางมาขอหลบภัยในเขตประเทศไทย บริเวณช่องทางซอยพาณิชย์ 3 และเคลื่อนย้ายผู้หนีภัย ไปพักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณสำนักสงฆ์เต่าถ่าน หากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ก็จะให้ชาวบ้านจำนวนดังกล่าวเดินทางกลับทันที

ผู้ลี้ภัยจากการปะทะใน พญาตองซู

 

logoline