svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทหารไทยจับตาเหตุปะทะที่พญาตองซู เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารไทยจับตาเหตุปะทะที่พญาตองซู เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ ลุ้นคืนนี้มียิงกันอีกหรือไม่ ขณะที่ผู้ประกอบการเร่งถ่ายสินค้าข้ามแดน หวั่นได้รับผลกระทบจากเหตุสู้รบ

24 มกราคม 2566 จากกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย นำกำลังบุกเผาสถานที่ราชการ ในกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา จนลุกเป็นทะเลเพลิง เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. คืนวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ท้องฟ้าโชนไปด้วยเปลวเพลิงและกลุ่มควัน จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชายแดน บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ไปประมาณ 900 เมตร ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด และอาวุธปืนเป็นระยะ ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทหารไทยจับตาเหตุปะทะที่พญาตองซู เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ
 

ล่าสุด พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เปิดเผยว่า สถานการณ์เมื่อคืนทราบว่า กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ได้ก่อเหตุความไม่สงบ โดยมีเป้าหมายก่อวินาศกรรม ด้วยการระเบิด และเผาทำลายสถานที่ราชการของเมียนมา เพลิงไหม้เสียหายจำนวนหลายแห่ง ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 2 กม. 

ในส่วนของทหารเมียนมา พัน.ร.284 ได้ยิงป้องกันฐานปฏิบัติการ และตอบโต้กลุ่มผู้ก่อเหตุ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ฝ่ายเมียนมาจึงควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบ ต่อแนวชายแดนไทยแต่อย่างใด 
ทหารไทยจับตาเหตุปะทะที่พญาตองซู เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ

เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุ อยู่ในฝั่งประเทศเมียนมา การตรวจสอบเป็นอำนาจหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ฝ่าย    เมียนมา สำหรับฝ่ายไทย หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้สั่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวางกำลังทหาร ในพื้นที่ล่อแหลมต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา รวมทั้งบูรณาการร่วมกับ ร้อย.ตชด.134 , ตำรวจ สภ.สังขละบุรี , เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ดูแลความสงบเรียบร้อย ในบริเวณโดยรอบ บ้านพระเจดีย์สามองค์ ตลอดทั้งคืน 
ทหารไทยจับตาเหตุปะทะที่พญาตองซู เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ

พ.อ.ธัชเดช กล่าวว่า การดำเนินการต่อไป หน่วยฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมการปฏิบัติตามแผนรองรับ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา แต่ปัจจุบันยังไม่ปรากฏผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าว

ซึ่งตามสั่งการของ มทภ.1 , ผบ.กกล.สุรสีห์ และ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ได้เน้นย้ำให้ดูแลความปลอดภัย ของพี่น้องประชาชน เป็นความเร่งด่วนเป็นลำดับแรก โดยให้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัย และเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมการปฏิบัติตามแผนรองรับ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา

และจากการประสานงาน กับฝ่ายเมียนมาทราบว่า ในห้วงที่ผ่านมา กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เคยก่อเหตุเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง ในลักษณะการก่อวินาศกรรม ก่อกวน ข่มขู่ แต่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่แห่ง ส่วนเมื่อคืนเป็นการก่อเหตุพร้อมกันจำนวนหลายจุด ทำให้เกิดความสับสน และมีเพลิงไหม้ลุกลาม 
ทหารไทยจับตาเหตุปะทะที่พญาตองซู เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกสินค้า ตามแนวชายแดนทั้งชายไทยและเมียนมา  บริเวณด่านบ้านพระเจดีย์สามองค์ ได้เร่งขนส่งสินค้าข้ามแดน เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ในพื้นที่ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ทหารกะเหรียงวางเพลิงเผาสถานที่ราชการของเมียนมา ในเมืองพญาตองซู เสียหายไป 5 แห่ง ทั้งยังมีการยิงปะทะกันด้วยปืน เอ็ม 79 และปืนนานาชนิด 

ขณะเดียวกัน ถ้ามีประชาชนอพยพเข้ามาในไทย เจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนจัดหาสถานที่ ไว้รองรับไว้แล้ว ซึ่งคืนนี้ต้องมาลุ้นกันอีกครั้งหนึ่งว่า จะมีการโจมตีกันอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ที่ฝั่งกิ่งอำเภอพญาตองซู ยังได้ยินเสียงดังคล้ายปืนประปราย ส่วนประชาชนทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ยังใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจะสนธิกำลังกันออกลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง
ทหารไทยจับตาเหตุปะทะที่พญาตองซู เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ
ทหารไทยจับตาเหตุปะทะที่พญาตองซู เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ

logoline