svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดสาเหตุ "พญาตองซู"เป็นทะเลเพลิง กองกำลัง"DKBA." เอาคืน ทหารเมียนมา โจมตี

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดสาเหตุ "พญาตองซู" ลุกเป็นทะเลเพลิง คาดฝีมือ "กองกำลังDKBA." เอาคืนรัฐบาลทหารเมียนมา หลังส่งเครื่องบินแบบ YAK-130 เข้าโจมตี เมื่อ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนชายแดนไทยยังสงบใช้ชีวิตตามปกติ

เปิดสาเหตุ "พญาตองซู"เป็นทะเลเพลิง กองกำลัง"DKBA." เอาคืน ทหารเมียนมา โจมตี
24 มกราคม 2566 จากกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายได้นำกำลังบุกเผาสถานที่ราชการในกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา จนลุกเป็นทะเลเพลิง เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ท้องฟ้าโชนไปด้วยเปลวเพลิงและกลุ่มควัน โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรีไปประมาณ 900 เมตร โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้ยินเสียงดังกล้ายระเบิดและอาวุธปืนเป็นระยะๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุดเช้าวันนี้ (24 ม.ค.66) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์ที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ที่มีชายแดนติดกับกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา พบว่า ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด และประชาชนส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ร้านค้ายังเปิดให้บริกา โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ คอยสังเกตการณ์อยู่ที่หน้าด่าน ตม.สังขละบุรี

ขณะที่ บรรยากาศที่ฝั่งกิ่งอำเภอพญาตองซู เป็นไปอย่างเงียบเหงา จะจะสังเกตได้ว่าประชาชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่แต่ภายในบ้านพัก โดยมีประชาชนออกมาเดินเล่นภายนอกอยู่บ้าง แต่ไม่ได้ไปไกลจากตัวบ้านมากนัก เนื่องจากชาวบ้านยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนชาวบ้านจะไม่ออกมานอกบ้านเลย เพราะในระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมา จะมีเสียงระเบิดและปืนดังขึ้นทุกคืน
เปิดสาเหตุ "พญาตองซู"เป็นทะเลเพลิง กองกำลัง"DKBA." เอาคืน ทหารเมียนมา โจมตี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การโจมตีของกองกำลังติดอาวุธในครั้งนี้ คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของ "กองกำลังDKBA." ที่เอาคืน เนื่องจากคืนวันที่ 21 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินแบบ YAK-130 จำนวน 3 ลำ บินมาทิ้งระเบิดโจมตีค่าย บ้านพักของ พ.อ.เพียวลิน หรือ เอวันหรือเอ้วา ผบ.บก.ยว.2 /รองผบ.พล.น.2 กกล.DKBA.

รวมทั้งบ้านพักกำลังพล กกล.DKBA. และที่ตั้ง บก.พัน.903 สถานที่ฝึก กกล.DKBA./กกล.PDF. ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ บ้านเจ่เชาว์ หรือบ้านเลวะโพ อ.พญาตองซู จ.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง เมียนมา ห่างจากชายแดนช่องทางจุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดนด่านพระเจดีย์สามองค์ บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ระยะทางประมาณ 25-28 กิโลเมตร
เปิดสาเหตุ "พญาตองซู"เป็นทะเลเพลิง กองกำลัง"DKBA." เอาคืน ทหารเมียนมา โจมตี

ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นเหตุทำให้ กำลังพล กกล.DKBA.พัน.903 ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 นาย ส่วนสถานที่ฝึกและอาคารสถานที่บ้านพักกำลังพลและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

ชมคลิป


เปิดสาเหตุ "พญาตองซู"เป็นทะเลเพลิง กองกำลัง"DKBA." เอาคืน ทหารเมียนมา โจมตี เปิดสาเหตุ "พญาตองซู"เป็นทะเลเพลิง กองกำลัง"DKBA." เอาคืน ทหารเมียนมา โจมตี เปิดสาเหตุ "พญาตองซู"เป็นทะเลเพลิง กองกำลัง"DKBA." เอาคืน ทหารเมียนมา โจมตี

logoline