svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักเรียน จ.อุทัยธานีกังวลต้องตัดผมสั้น หลังศธ.ยกเลิกระเบียบทรงผม

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียน จ.อุทัยธานีกังวลต้องตัดผมสั้น หลังศธ.ยกเลิกระเบียบทรงผม ด้านโรงเรียนทัพทัน ยืนยันไม่เปลี่ยนกฎ เพราะเป็นมติร่วมของทุกฝ่าย ขณะที่ผู้ปกครองในจ.เชียงใหม่ เชื่อ ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเด็ก

25 มกราคม 2566  ภายหลังจาก นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ออกประกาศยกเลิกระเบียบเรื่องทรงผม ตามที่มีเสียงเรียกร้องให้มีการแก้ไขปรับปรุงระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวานนี้ (24 ม.ค.) ได้ออกประกาศ ซึ่งได้ลงนามตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ตามระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการยกเลิกระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563

และเสนอสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วออกเป็นหนังสือสั่งการหรือหนังสือเวียน กำหนดแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนหรือนักศึกษาไว้อย่างกว้าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดที่เป็นผู้กำกับดูแลสถานศึกษา กำหนดให้สถานศึกษาแต่ละแห่งนำหลักเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าวไปกำหนดเป็นระเบียบหรือข้อบังคับของสถานศึกษาแต่ละแห่งเอง

โดยให้โรงเรียนแต่ละแห่ง พิจารณาและกำหนดทรงผมกันเอง ส่งผลให้นักเรียนในจังหวัดอุทัยธานีหลายแห่ง เกรงว่าจากการที่โรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนทั้งชายและหญิงไว้ผมยาวได้ อาจจะกลับมาให้นักเรียนตัดผมสั้นเหมือนเช่นระเบียบเก่า

นางเบ็ญญาภา ศรีเรืองพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนทัพทันอนุสรณ์

เกี่ยวกับเรื่องดังกลังเช้าวันนี้ (25 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ โรงเรียนมัธยมประจำอ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ทราบข่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกระเบียบทรงผม และให้โรงเรียนพิจารณาทรงผมกันเอง จึงเกรงว่าจะกลับมาตัดผมสั้นเหมือนเดิม เพราะปัจจุบันทางโรงเรียนมีมติร่วมกัน ระหว่าง ครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และนักเรียน สามารถไว้ทรงผมได้ตามใจ แต่ต้องเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยนักเรียนชายให้ตัดผมรองทรงสั้นและรองทรงกลาง ส่วนนักเรียนหญิงให้ไว้ผมยาวและรวบผมผูกโบว์ให้เรียบร้อย สร้างความพึงพอในให้กับนักเรียนอยู่แล้ว โดยในวันนี้(25 ม.ค.) ผู้บริหารโรงเรียนได้ออกมาพูดสร้างความมั่นในให้กับนักเรียนที่หน้าเสาธงว่า จะไม่ให้นักเรียนกลับไปตัดผมสั้น ซึ่งนักเรียนก็คลายความวิตกกังวลกันไป

นักเรียนในอุทัยธานีกลัวต้องตัดสั้น หลังศธ.ยกเลิกระเบียบทรงผม

นักเรียนในอุทัยธานีกลัวต้องตัดสั้น หลังยกเลิกระเบียบทรงผม

นางเบ็ญญาภา ศรีเรืองพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ กล่าวว่า จากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศยกเลิกระเบียบทรงผมนั้น ทางผู้บริหารเห็นว่า ก่อนหน้านี้ได้มีมติจากครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ถึงเรื่องทรงผม ได้มีข้อตกลงร่วมกันแล้วว่า สามารถไว้ผมยาวได้มานานแล้ว และไม่ได้สร้างปัญหาหรือมีข้อเรียกร้องใดๆ แต่เมื่อมีประกาศดังกล่าวออกมา ได้สร้างความกังวลใจให้กับนักเรียน ในเช้าวันนี้(25 ม.ค.)ก่อนเคารพธงชาติ ตนเองได้ชี้แจงกับนักเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจ ไม่ให้วิตกกังวลใดๆ และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น ขอให้นักเรียนสบายใจได้ เนื่องจากมีมติร่วมกันแล้ว

ขณะที่โรงเรียนต่างๆ ในสังกัด สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดให้ นักเรียน ตัดทรงผมตามระเบียบอย่างถูกต้องมาโดยตลอด ด้วยการตัดผมสั้น แต่หลังจาก กระทรวงศึกษาธิการ ไฟเขียวเรื่องการไว้ทรงผมของนักเรียน ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องดังกล่าวกับ นายณัฐพงษ์ เหรียญประชา ผู้ปกครอง มองว่า เป็นเรื่องที่ดี หลังจากประกาศให้นักเรียนไว้ทรงผม สั้นยาวได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องอยู่ในระเบียบโดยการไม่ ย้อมสีผม เพราะเทียบจากตัวเราที่เคยเป็นนักเรียนมา การตัดผมสั้นดูเป็นระเบียบ แต่ไม่ช่วย ในเรื่องการเรียนที่ดี และการตัดทรงผมตามใจชอบ จะทำให้เด็กมีความมั่นใจและเพิ่มศักยภาพในการแสดงออก เพราะเด็กแต่ละคนอาจจะไม่เหมาะสมกับการตัดทรงนักเรียนก็ได้

ผู้ปกครองนักเรียนอีกรายหนึ่ง แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า การไว้ทรงผมในปัจจุบันควรจะเปิดเสรี ให้นักเรียนมีสิทธิในการเลือกทรงผมที่เหมาะสมกับตัวเอง เพราะมีส่วนทำให้นักเรียนรู้สึกมั่นใจในบุคลิกภาพของตนเองมากขึ้น การตัดผมทรงนักเรียน ถ้าเทียบกับตัวเองในอดีต ไปไหนจะต้องใส่หมวกตลอดเวลา เพราะไม่มีความมั่นใจ ซึ่งเด็กในยุคปัจจุบัน ถ้าหากปล่อยให้ทำตามที่ต้องการและอยู่ในระเบียบวินัยที่กำหนด เชื่อว่า จะส่งผลกับความมั่นใน และ เพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษาได้อีกด้วย

นักเรียน จ.อุทัยธานีกังวลต้องตัดผมสั้น หลังศธ.ยกเลิกระเบียบทรงผม

นักเรียน จ.อุทัยธานีกังวลต้องตัดผมสั้น หลังศธ.ยกเลิกระเบียบทรงผม

ประกาศระเบียบศธ.เรื่องทรงผมนักเรียน

logoline