svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป.ป.ช.เชียงราย สอบ ม.ราชมงคลล้านนา 6 ปีก่อสร้างอาคารไม่เสร็จ

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบ ม.ราชมงคลล้านนา หลังถูกร้องเรียน อาคารก่อสร้างไม่เสร็จ ระบุ ผู้รับเหมาทิ้งงานตั้งแต่ปี 60 พร้อมให้ทำเอกสารชี้แจง ด้าน ผู้ช่วยอธิการบดีปฏิเสธให้ข้อมูล

25 มกราคม 2566 สืบเนื่องจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย ได้ทำการก่อสร้าง อาคารเรียน และหอพัก ชื่อโครงการ อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการพร้อมครุภัณฑ์และอาคารประกอบ โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้งบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนและหอพัก จำนวน 2 อาคาร

ป.ป.ช.เชียงราย เข้าตรวจสอบ ก่อสร้างอาคาร 6 ปีไม่เสร็จ

แต่พบว่าการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ อาคารถูกปล่อยทิ้งร้างมานานกว่า 6 ปี โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือการก่อสร้างแก้ไขใดๆทั้งสิ้น โดยผู้รับจ้างได้ทิ้งงานตั้งแต่ปี 2560 ส่งผลให้โครงการหยุดชะงัก กลายเป็นพื้นที่ว่างรกร้าง จึงมีการร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเชียงราย   

ล่าสุด นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริตและกลุ่มงานปราบปรามการทุจริต และชมรม STRONG – จิตพอเพียง ต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารเรียน และหอพัก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา

พบว่า เป็นอาคารร้างรูปแบบตัวแอล 9 ชั้น ตัวอาคารได้ก่อสร้างสำเร็จไปแล้ว 80 % มีการติดตั้งเดินสายไฟ ติดฝ้าเพดาน มีลิฟท์ พบอุปกรณ์ปล่อยทิ้งขว้างไว้ เต็มด้านล่าง เศษปูนเกลื่อนตามพื้น มีโครงเหล็กเป็นสนิมติดตั้งไว้ข้างตัวอาคาร

อีกอาคารหนึ่งเป็น อาคารหอพักขนาด 5 ชั้น พบมีการเดินสายไฟปล่อยทิ้งไว้ มีอุปกรณ์ก่อสร้างกระจัดกระจายเกลื่อน หน้าต่างไม่ได้ติดตั้ง เศษวัชพืช และขี้นกตกเต็มพื้น นอกจากนี้ ยังมีอาคารบ้านพักครูอาจารย์ ปล่อยทิ้งร้างอยู่ด้านหลังมหาลัยอีกหลายหลัง และยังพบแฟลตขนาด 4 ชั้น มีผู้พักอาศัยเพียง 2 ชั้น อีก 2 ชั้นด้านบนปล่อยทิ้งร้าง และยังพบว่ามีอาคารอีกหลายหลังที่ก่อสร้างแล้วไม่ได้ใช้งาน ตามวัตถุประสงค์

ป.ป.ช.เชียงราย เข้าตรวจสอบ ก่อสร้างอาคาร 6 ปีไม่เสร็จ

ภายหลังการตรวจสอบ นายเนติพล ได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ ให้ส่งเอกสารพร้อมเรียกตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้ช่วยอธิการบดี ซึ่งเป็นผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย ปฏิเสธไม่ให้ข้อมูลใดๆ

สำหรับโครงการนี้อยู่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 จำนวน 249,545,000 บาท โดยเป็นงบประมาณรวมที่ต้องจัดสรรแบ่งกับอีก 6 มหาวิทยาลัย โดยมีบริษัทรับเหมาเป็นผู้ดำเนินการ เริ่มต้นสัญญา 25 กรกฎาคม 2556 วันสิ้นสุดสัญญา 31 ตุลาคม 2558 โดยเบิกจ่ายไปแล้ว 22 งวด จากทั้งหมด 26 งวด คิดเป็นงบประมาณ จำนวน 214 ล้านบาท

ป.ป.ช.เชียงราย เข้าตรวจสอบ ก่อสร้างอาคาร 6 ปีไม่เสร็จ

logoline