svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ล่าสุดยังระอุ ไฟไหม้บ่อขยะอำนาจเจริญ กินพื้นที่ 16 ไร่ กระทบชุมชนรัศมี 5 กม.

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุดยังระอุ ไฟไหม้บ่อขยะอำนาจเจริญ กินพื้นที่ 16 ไร่ กระทบชุมชนในรัศมี 5 กม. ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ ตั้งศูนย์อำนวยการควบคุมสถานการณ์ คาดใช้เวลา 2 วันควบคุมได้ทั้งหมด

6 มกราคม 2566 จากกรณีไฟไหม้บ่อขยะแบบฝังกลบดงสีบู ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 95 ไร่ ตั้งแต่คืนวานนี้ (5 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ยังเร่งนำเครื่องจักรกล และรถดับเพลิง รวมไปถึงรถแม็คโคร เข้าควบคุมเพลิงไหม้ เนื่องจากกเรงว่าจะลุกลามไปถึงบ่อขยะอีกแห่งหนึ่งที่ติดกัน

ล่าสุดขณะนี้ ไฟเริ่มมอดลงบ้างแล้ว แต่ยังดับไม่หมด เพราะยังระบุอยู่ใต้กองขยะที่ทับถมกันเป็นจำนวนมาก โดยพบว่าพื้นที่ไฟไหม้ขยายวงกว้างกินพื้นที่กว่า 16 ไร่ ทำให้ยังคงต้องฉีดน้ำเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไฟไฟบ่อขยะอำนาจเจริญ ยังไม่มอด คาดใช้เวลา 2 วันควบคุมสถานการณ์ได้ กระทบชุมชนในรัศมี 5 กม.

ขณะที่ควันไฟซึ่งมีกลิ่นเหม็น ได้ฟุ้งกระจายเป็นวงกว้าง ทำให้ชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากควันไฟ แม้ว่าชุมชนจะอยู่ห่างจากบ่อขยะกว่า 5 กิโลเมตร แต่ที่หนักสุดคือ รีสอร์ทที่อยู่ติดกับบ่อขยะดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ม.ค.)

นางเสี่ยง อุดมสันต์ อายุ 65 ปี ผู้ดูแลรีสอร์ท กล่าวว่า รีสอร์ทได้รับผลกระทบอย่างหนักตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากลมได้พัดควันไฟฟุ้งกระจายมาทางรีสอร์ท ทำให้ลูกค้าที่กำลังเข้าพักไม่สามารถพักผ่อนต่อไปได้ เนื่องจากกลิ่นควันไฟเหม็นคุ้งไปทั่วห้อง รวมไปถึงกลัวว่าไฟ จะลุกลามเข้ามาถึงภายในรีสอร์ท แม้ว่าในช่วงเช้าวันนี้ (6 ม.ค.) จะได้รับผลกระทบจากควันไฟน้อยลง เนื่องจากลมเปลี่ยนทิศทาง ทำให้ควันไฟลอยไปทางอื่น แต่หากลมเปลี่ยนทิศทางกลับมาอีก ทางรีสอร์ทก็จะได้รับผลกระทบเหมือนเดิม

ไฟไฟบ่อขยะอำนาจเจริญ ยังไม่มอด คาดใช้เวลา 2 วันควบคุมสถานการณ์ได้ กระทบชุมชนในรัศมี 5 กม.

ด้านนายชนาส ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ สั่งการณ์ให้ตั้งศูนย์อำนวยการควบคุมสถานการณ์ เพื่อดูแลประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งควบคุมเพลิงที่ยังคงระอุ แต่เนื่องจากลมที่พัดแรงทำให้ ไฟพร้อมประทุได้ตลอดเวลา เบื้องต้นได้มีการนำรถแม็คโคร นำกองขยะกำลังลุกไหม้ลงหลุม แล้วใช้รถบรรทุกดินถมกลบ เพื่อไม่ให้ควันไฟฟุ้งกระจายไปมากกว่าเดิม คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 วัน จึงจะสามารถควบคุมแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด ส่วนกรณีที่เพลิงลุกไหม้ได้อย่างไรนั้น จะได้มีการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เพื่อดำเนินการขั้นต่อไป

จาตุรนต์ แสวงนาม  รายงานจากจ.อำนาจเจริญ

ไฟไหม้บ่อขยะดงสีบู อำนาจเจริญ กินพื้นที่

logoline