svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขอนแก่นพร้อมรับนักศึกษาจีน กว่า 2 พันคน หลังจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.นี้

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่นพร้อมรับ นักศึกษาจีนกว่า 2,000 คน หลังจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.นี้ คาดสร้างรายได้ให้จังหวัดกว่า 600 ล้านบาท

6 มกราคม 2565 นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศจีนมีนโยบายเปิดประเทศ ในวันที่ 8 ม.ค.นี้ คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยในปีนี้ประมาณ 5 ล้านคน ขณะที่ จ.ขอนแก่น จะมีนักศึกษาจีนและผู้ปกครองเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้กว่า 600 ล้านบาทต่อปี

ขอนแก่นมีความพร้อมเกี่ยวกับเรื่อง การศึกษา สาธารณสุข คมนาคม และเรื่องบริการต่างๆ ลักษณะของขอนแก่นจะเป็นเมืองทำธุรกิจ การศึกษาและการบริการสุขภาพ การที่ประเทศจีนเปิดประเทศให้เดินทางออกนอกประเทศได้ ขอนแก่นจะได้ผลดีไปด้วย เพราะนักศึกษาจากประเทศจีน รอจะเข้ามาเรียนในจังหวัดประมาณ 2,000 คน และคนจีนยังสนใจการบริการสุขภาพ การตรวจโรค เสริมความงาม รักษาโรคเฉพาะ ทั้งยังเด่นในเรื่องอาหารการกิน มีวัฒนธรรมที่ดี ใครเดินทางมาท่องเที่ยวภาคอีสานก็รู้สึกสบายใจ”

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น

นายชาญณรงค์ กล่าวต่อ ปีนี้อีสานจะโปรโมทซอฟพาเวอร์เรื่องวัฒนธรรม ซึ่งมีหลายอย่าง ทั้งในเรื่องการแต่งกาย ผ้าไหม ผ้าพื้นเมือง เป็นอัตลักษณ์ของคนอีสาน ที่จะเน้นประชาสัมพันธ์ในปีนี้ ซึ่งหอการค้าได้มีการคุยผ่านบริษัททัวร์ในประเทศจีน ให้มาสำรวจพื้นที่ในอีสานมากขึ้นและเรื่องการเดินทางสะดวกสบาย ที่มีไฟล์ทบินจากจีนมา กรุงเทพฯและ จากกรุงเทพฯ มาขอนแก่น ประมาณ 20 ไฟล์ทบินต่อวัน

การเดินทางอีกเส้นทางคือ รถไฟความเร็วสูงจากจีนคุนหมิงเชื่อมมายังเวียงจันทร์ สปป.ลาว และจากสปป.ลาว เดินทางมาขอนแก่นอีกไม่เกิน 3 ชั่วโมง น่าจะเป็น 2 เส้นทางหลักสำหรับชาวจีนที่จะเดินทางมาขอนแก่น

ส่วนความกังวลเกี่ยวกับเรื่องโรคระบาดโควิด-19 เชื่อว่า รัฐบาลได้วางแผนและดูแลเป็นอย่างดี โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้พิสูจน์แล้วว่ าระบบสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์ด้านต่างๆ มีความพร้อมมากและเชื่อว่าประชาชนได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 80% จึงทำให้มั่นใจจะรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในครั้งนี้ได้แน่นอน 

ขอนแก่น พร้อมรับ จีนเปิดประเทศ

สำหรับการคาดการณ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยที่จะเข้ามารอบแรกประมาณ 2,000 คน และคิดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังกังวลเกี่ยวกับ การออกวีซ่า สำหรับนักศึกษาและนักธุรกิจที่จะเข้ามาในประเทศ อาจจะยุ่งยากเรื่องการตรวจสอบประวัติ ตรวจใบคุณวุฒิวิชาชีพ และมีปัญหาเรื่องขาดแคลนครูภาษาจีน จึงอยากให้มีการทำเรื่องวีซ่าให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้คนจีน ที่จะเข้ามาเรียน มาทำงาน มาท่องเที่ยว

สำหรับเม็ดเงินที่คาดว่าจะได้รับ จากการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนปีนี้ ในส่วนของนักศึกษาที่จะเข้ามาเรียน 2,000 คน มีค่าใช้จ่ายส่วนตัวประมาณ 300,000 บาท ต่อปี น่าจะมีรายได้ประมาณ 600 ล้านบาท จะทำให้เกิดห่วงโซ่ในการพัฒนาธุรกิจต่อในอนาคตได้อีกด้วย

กวินทรา ใจซื่อ รายงานจากจ.ขอนแก่น

ขอนแก่น พร้อมรับ จีนเปิดประเทศ

logoline