svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบ.ตร.บินด่วนลงใต้ ตามผลจับ 2 มือบอมบ์ แฟลต ตร.นราธิวาส - บึ้มรางรถไฟสงขลา

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.บินด่วนลงใต้ ตามผลจับ 2 มือคาบอมบ์ แฟลต ตร.นราธิวาส เร่งออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 7 ราย ส่วนความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดรางรถไฟ จ.สงขลา ออกหมายจับแกนนำ รูปแบบก่อเหตุคล้ายคดีปี 64

2 มกราคม 2566 ที่ จ.นราธิวาส พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อม พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผช.ผบ.ตร., พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9, พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงคดีลอบวางระเบิดแฟลตตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส และความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดทางรถไฟพื้นที่ จ.สงขลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คดีลอบวางระเบิดแฟลตตำรวจนราธิวาส จนเป็นเหตุให้ข้าราชการตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 25 นาย และครอบครัวตำรวจ บาดเจ็บ 18 ราย แฟลตและบ้านพักทางราชการได้รับความเสียหาย 70 ห้อง และทรัพย์สินส่วนตัวได้รับความเสียหายจำนวนมาก

หลังเกิดเหตุเมื่อ 22 พ.ย.65 ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ พบข้อมูลเชิงลึก ระบุ คนร้ายขับกระบะคันที่ติดตั้งระเบิด หรือ คาร์บอมบ์ มาจอดภายในบริเวณแฟลตตำรวจ แล้วเดินลงจากรถ ออกไปขึ้นรถจักรยานยนต์ ของคนร้ายที่มารอรับด้านหน้า แล้วหลบหนีไป
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
เหตุคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจภูธร จ.นราธิวาส
 

จากการตรวจสอบทะเบียนรถ พบว่ามีการโอนขายลอยกันเป็นทอด ๆ ตั้งแต่ปี 64 และนางสาวไซนะ เป็นผู้ครอบครองคนสุดท้าย ก่อนมีการประกาศขายผ่านเฟซบุ๊ก ต่อมามีคนมาติดต่อซื้อ นัดส่งมอบรถกันบริเวณ ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 65 โดยมีชาย 2 คน ขับขี่ จยย.มารับรถกระบะ ซึ่งมีพยานยืนยันว่า 1 ใน 2 คน ที่มารับรถเป็นนายฮัสบูเล๊าะ สะนิ

ส่วนกล้องวงจรปิด เผยภาพคนร้ายเดินทางออกมาจากพื้นที่ อ.ตากใบ มียานพาหนะจำนวน 6 คันเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุ ตรวจยึดแล้ว 5 คัน และขยายผลควบคุมผู้ต้องสงสัย 2 คน คือ นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ และ นายอุสมัน สะนิ ซึ่งให้การรับสารภาพว่า ร่วมกันกับพวกก่อเหตุ คดีนี้สามารถพิสูจน์ทราบรู้ตัวบุคคลที่ร่วมกระทำผิดแล้ว 9 คน

ขณะที่ศาลจังหวัดนราธิวาส อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีนี้แล้ว 9 คน ประกอบด้วย 1.นายฮัสบูเลาะ สะนิ 2.นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ 3.นายอับดุลมาทิน มามะ 4.นายอุสมัน สะนิ 5.นายอับดุลฮาฟิซ ดือเระ 6.นายวาฟี สะปาดี 7.นายอีซาล สาและ 8.นายไซปูรูสมัน มามะ และ 9.นายมูฮำหมัดฮาฟิส เจะดือราแม ซึ่งตำรวจจับกุมได้ 2 ราย (อับดุลมูบิน ลาเต๊ะ/ อุสมัน สะนิ) ส่วนอีก 7 ราย อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม
วงจรปิดจับภาพผูต้องสงสัย และรถต้องสงสัย
วงจรปิดจับภาพผูต้องสงสัย และรถต้องสงสัย
 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนคดีที่ 2 “คดีลอบวางระเบิดขบวนรถไฟขนสินค้า” ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ – ปาดังเบซาร์ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ขบวนรถไฟตกราง รางรถไฟ และสินค้าได้รับความเสียหาย และเกิดเหตุซ้ำวันที่ 6 ธ.ค. 65 เป็นเหตุเจ้าหน้าที่การรถไฟ เสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 4 นาย
ผบ.ตร.บินด่วนลงใต้ ตามผลจับ 2 มือบอมบ์ แฟลต ตร.นราธิวาส - บึ้มรางรถไฟสงขลา

โดยผลการตรวจที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนถังแก๊ส ชิ้นส่วนองค์ประกอบระเบิดบางส่วน เชื่อว่าเป็นระเบิดแบบเหยียบ โดย ที่ผ่านมา เหตุลอบวางระเบิดแบบเหยียบ เคยนำมาก่อเหตุต่อรางและขบวนรถไฟ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับคดีนี้ มีการออกหมายจับนายอัซมัน เปาะเลาะ กับพวกคนร้ายที่ก่อเหตุในช่วงปี 64 ซึ่งการเปรียบเทียบวัตถุพยานและแผนประทุษกรรมคดีนี้ พบว่า เหมือนกับคดีที่นายอัซมัน เปาะเลาะ ก่อเหตุมาก่อนหน้านี้

คดีต่อมา จากกรณีการควบคุมตัวนายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ พร้อมอาวุธปืน 4 กระบอก จากพื้นที่ อ.จะนะ เมื่อ 3 ก.พ.65 พร้อมคำให้การซัดทอดว่า ได้รับคำสั่งจากนายอับดุล ให้ตนกับนายอัซมัน เปาะเลาะ สำรวจดูเส้นทางรถไฟสายหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ บริเวณบ้านท่าโพธิ์ เพื่อเตรียมก่อเหตุ ซึ่งมีการชี้จุดไว้ในแผน และได้มีการแจ้งเตือนให้หน่วยเฝ้าระวัง

นอกจากนี้ นายจิรศักดิ์ ยังให้การรับว่า กลุ่มเครือข่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มนายจิรศักดิ์ ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา มีจำนวน 17 คน จับกุมแล้ว 2 คน วิสามัญ 4 คน หลบหนี 10 คน รวมทั้งนายอัซมัน เป๊าะเลาะ ที่มีหมายจับ ป.วิ อาญา 18 หมาย คนเดียวด้วย 
2 ผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดรางรถไฟ

สำหรับคดีนี้มีพยานยืนยันว่า วันเกิดเหตุพบเห็น และได้มีการพูดคุยกับ นายอัซมัน เปาะเลาะ ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์กับพวก 2 คน ออกจากที่เกิดเหตุก่อนเกิดระเบิดประมาณ 30 นาที โดยนายอัซมัน มีหมายจับไว้แล้ว ส่วนขบวนที่ร่วมกันก่อเหตุ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายจับเพิ่มเติมต่อไป

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาฯ จ.นราธิวาส ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาด้านร่างกายไปแล้ว จำนวน 46 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 950,000 บาท เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 65 แบ่งเป็น กรณีเสียชีวิต จำนวน 1 ราย เป็นเงิน 500,000 บาท กรณีบาดเจ็บ จำนวน 45 ราย เป็นเงิน 450,000 บาท และวันนี้ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาด้านทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ จำนวน 46 ราย ทั้งสิ้น 6,146,414 บาท

ผบ.ตร. กล่าวว่า คดีความมั่นคงจังหวัดชายแดนใต้ ตำรวจให้ความสำคัญในการสืบสวนติดตาม รวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และฐานข้อมูลความเชื่อมโยงของคดี จนนำไปสู่การออกหมายจับ ต้องขอบคุณและชมเชย คณะทำงานที่สามารถคลี่คลายทั้ง 2 คดี โดยได้สั่งการขยายผล ติดตามผู้กระทำผิดที่ถูกออกหมายจับมาดำเนินคดี และเพิ่มมาตรการป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่ รวมทั้งขวัญกำลังใจ ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตามข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
ผบ.ตร.บินด่วนลงใต้ ตามผลจับ 2 มือบอมบ์ แฟลต ตร.นราธิวาส - บึ้มรางรถไฟสงขลา

logoline