svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศาลนาทวีออกหมายจับ 2 โจรใต้ วางระเบิดรถไฟ สายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

16 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลนาทวีออกหมายจับ 2 โจรใต้ วางระเบิดรถไฟ สายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ด้านการรถไฟมีแผนกู้ขบวนรถ และซ่อมแซมรางให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ธ.ค. นี้

16 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้าคดีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ขบวนรถไฟบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์สินค้า ขบวนที่ 707 หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ ในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา จนตกรางเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา และต่อเนื่องด้วยเหตุระเบิดซ้ำจุดเดียวกัน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่รถไฟเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 4 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ศาลนาทวีออกหมายจับ 2 โจรใต้ วางระเบิดรถไฟ สายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

 

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลจังหวัดนาทวี ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา ที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดในเหตุการณ์นี้แล้ว 2 คน ประกอบด้วย นายอัซมัน เปาะเล๊าะ อายุ 27 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา และ นายจีรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ อายุ 33 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา

โดยทั้งสองคนถูกออกหมายจับฐานทำผิดรวม 9 ข้อหา 

1.ร่วมกันก่อการร้าย

2.สมคมกันเพื่อก่อการร้าย หรือกระทำความผิดใด ๆ อันเป็นส่วนของแผนการเพื่อก่อการร้าย

3.เป็นอั้งยี่

4.ร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิด จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่รถไฟ ที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะ และบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย

5.เอาสิ่งใด ๆ กีดขวางทางรถไฟ ทำให้รถไฟหลุดหลวม หรือเคลื่อนจากที่ จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การเดินรถไฟ และบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย

6.กระทำด้วยประการใด ๆ ให้รถไฟอยู่ลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุ ให้เกิดอันตรายแก่บุคคล

7.ร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน และผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

8.ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ซึ่งเป็นยวดยาน ที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะ

9.ร่วมกันมีและใช้วัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ เพื่อฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น


ผู้ต้องหาที่ศาลจังหวัดนาทวีออกหมายจับ

ผู้ต้องหาที่ศาลจังหวัดนาทวีออกหมายจับ

สำหรับการออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองคน เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานชัดเจน โดยเฉพาะ นายอัซมัน เปาะเล๊าะ พบว่า เคยไปสำรวจดูเส้นทางรถไฟสาย หาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ เพื่อดูจุดที่จะก่อเหตุ วางระเบิดขบวนรถไฟขนสินค้าเส้นทางหาดใหญ่ - ปาดังเบชาร์ ระหว่างทางได้แวะดูหลายจุด แต่จุดที่คาดว่าจะทำการก่อเหตุ อยู่แถวบ้านท่าโพธิ์ ต.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา

และทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้แจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองแงะ เพื่อเป็นการระวังการก่อเหตุในพื้นที่คลองแงะ แต่เนื่องจากระยะเวลาที่แจ้งเตือน มาจนถึงวันก่อเหตุ เป็นเวลาหลายเดือน ทำให้พื้นที่ไม่สามารถระวังป้องกันเหตุได้ จนเกิดระเบิดขึ้น 

ศาลนาทวีออกหมายจับ 2 โจรใต้ วางระเบิดรถไฟ สายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์


ส่วนความคืบหน้าการกู้ขบวนรถไฟที่ตกราง และซ่อมแซมรางที่ถูกลอบวางระเบิด มีรายงานว่า ทางการรถไฟ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ธันวาคม นี้ ถ้าไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรเพิ่มเติม โดยขณะนี้เหลือตู้รถไฟที่อยู่บนรางอีก 1 ตู้ ซึ่งจะยกออกในวันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.) จากนั้นก็จะเข้าซ่อมแซมรางเพื่อนำรถจักรเข้าไปกู้ตู้รถไฟอีก 6 ตู้ที่ตกอยู่ริมทางรถไฟ 

ศาลนาทวีออกหมายจับ 2 โจรใต้ วางระเบิดรถไฟ สายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

ข่าว : สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา
 

logoline