svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป คึกคัก มีแนวโน้มโตขึ้นต่อเนื่อง (คลิป)

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนมีขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเชื่อมกับยุโรป ซึ่งปรากฏว่าตลอดปีนี้ปริมาณการเดินทางเพิ่มขึ้นเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์

ข้อมูลจากด่านศุลกากรเสินเจิ้นพบว่าตลอด 11 เดือนที่ผ่านมา การขนส่งสินค้าจากเขตที่เรียกว่า" Bay Area" ซึ่งประกอบด้วยกวางตุ้ง ฮ่องกงและมาเก๊า ไปยังยุโรปเพิ่มขึ้นเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่นี้ ที่ศูนย์โลจิสติกส์ในเสินเจิ้นที่ถือว่าทำงานกันอย่างคึกคักที่สุดในรอบปี ผู้บริหารด้านโลจิสติกส์ของเสินเจิ้นกล่าวว่า นับตั้งแต่เปิดเส้นทางขนส่งสินค้าเชื่อมยุโรป ขณะนี้มีเส้นทางรวม 13 เส้นทางแล้ว อย่างเช่น ไปยังเยอรมนี โปแลนด์ รัสเซียและเบลารุส รวมถึงเส้นทางในตะวันออกกลาง ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นเครื่องจักรกล สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าอุปโภคบริโภค

 

รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป คึกคัก มีแนวโน้มโตขึ้นต่อเนื่อง (คลิป)

รถไฟสินค้าจากมณฑลกวางตุ้งไปยังยุโรปใช้เวลาเดินทาง 15 วัน ต่างจากการขนส่งทางเรือซึ่งต้องใช้เวลานานถึง 45 วัน รถไฟบางขบวนมีตู้บรรทุกสินค้าถึง 50 ตู้ ซึ่่งหากออกเดินทางวันนี้จากเสินเจิ้นไปยังรัสเซีย ก็จะถึงเป้าหมายในช่วงปีใหม่พอดี

 

ด่านศุลกากรเสินเจิ้นจะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน ซึ่งนับตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีขบวนรถไฟเชื่อมจีนกับยุโรปแล้ว 181 เที่ยว ขนส่งสินค้ากว่า 131,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 61.6 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งปริมาณการเดินทางและปริมาณสินค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้น โดยนอกจากจีนจะส่งสินค้า Made in China ไปยังประเทศที่อยู่ในโครงการ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" แล้ว ยังนำเข้าสินค้าประเภทหายากกลับมายังจีนด้วย ส่งเสริมการเปิดกว้างและเพิ่มเสถียรภาพด้านห่วงโซ่อุปทานในระดับสากลด้วย

 

รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป คึกคัก มีแนวโน้มโตขึ้นต่อเนื่อง (คลิป)

logoline