svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มาตรการเยียวยา "เหยื่อกราดยิง" ด้าน อบจ.รับสามี "ครูพร" บรรจุเป็นพนักงาน

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นเวลากว่า 3 เดือน นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ทำให้มีเหยื่อผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตทั้งสิ้น 36 ราย และได้รับบาดเจ็บ 12 ราย รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการเยียวยาผู้บริสุทธิ์อย่างไรบ้าง

"ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์" พาไปติดตามประเด็นมาตรการเยียวยาครอบครัวเหยื่อผู้บริสุทธิ์ ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง รวมไปถึงที่เรียนใหม่ของเด็ก ๆ ที่พร้อมเปิดเรียนในวันที่ 4 มกราคม 2566 นี้

เยียวยาทารกในครรภ์

นายเสกสรรค์ ศรีราช สามีคุณครูพร ซึ่งท้องใกล้คลอด และเสียชีวิตพร้อม "น้องซีวิค" ลูกชายอายุครรภ์ 8 เดือน ได้โพสต์ข้อความตัดพ้อภาครัฐ กรณีลูกสิ้นใจในท้อง ไม่ได้รับเงินเยียวยา พร้อมเปิดใจว่า
มาตรการเยียวยา "เหยื่อกราดยิง" ด้าน อบจ.รับสามี "ครูพร" บรรจุเป็นพนักงาน
การเยียวยาจิตใจเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าผู้ใหญ่ไม่มนุษยธรรมประเทศจะอยู่อย่างไร ผมก็ขอฝากไว้ และอยากให้มีกฎหมายคุ้มครองเด็กตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ด้วย เพราะว่าเราไม่รู้ว่าวันไหนจะเกิดเหตุ จึงอยากให้เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานในการที่จะหาวิธีการช่วยเหลือด้วยหลักมนุษยธรรม
มาตรการเยียวยา "เหยื่อกราดยิง" ด้าน อบจ.รับสามี "ครูพร" บรรจุเป็นพนักงาน

ต่อมาวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ครม. มีมติอนุมัติเงินเยียวยาช่วยเหลือเหลือ​เพิ่มเติม "โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู" ทั้งนี้​ รวมไปถึงการเสียชีวิตของ "น้องซีวิค" เด็กในครรภ์ ที่จะมีเงินเพิ่มให้ในกรณีพิเศษ​ เนื่องจากไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"รมว.ยุติธรรม" เยียวยาเพิ่ม 36 ผู้เสียชีวิต 12 ผู้บาดเจ็บ เหตุกราดยิง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และคณะลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ ครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมมอบเงินเยียวยามามอบเพิ่มเติม ให้กับครอบครัวญาติของผู้สูญเสีย จำนวน  48 ราย รวมกว่า 3,613,724 บาท ผู้เสียชีวิตได้รับการเยียวยาในชั้นอุทธรณ์ 36 ราย ให้รายละ 90,000 บาท เป็น 3,240,000 บาท และผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 ราย เป็นเงิน 373,724 บาท
มาตรการเยียวยา "เหยื่อกราดยิง" ด้าน อบจ.รับสามี "ครูพร" บรรจุเป็นพนักงาน
ส่วนกรณีของ นายเสกสรรค์ ศรีราช สามีของ "ครูพร" ก่อนหน้านี้ได้หารือกับ กระทรวงศึกษาธิการแล้ว ในการหาทางบรรจุเป็นครู แต่ติดที่นายเสกสรรค์ ไม่มีวุฒิการศึกษา ตนเองได้พูดคุยกับ นายวุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู ซึ่งรับดำเนินการช่วยเหลือ และรับปาก ให้นายเสกสรรค์ ไปเรียนเพิ่มอีกนิด เมื่อวุฒิการศึกษาพร้อม จะบรรจุพนักงานของอบจ.ได้
มาตรการเยียวยา "เหยื่อกราดยิง" ด้าน อบจ.รับสามี "ครูพร" บรรจุเป็นพนักงาน ในส่วนของผู้ที่ยังต้องรักษาร่างกาย เจ้าหน้าที่จากกรมคุ้มครองสิทธิฯจะยังดูแล และจะจ่ายเงินค่ารักษาเพิ่มให้ ไม่ต้องกังวล ผมขอเป็นกำลังใจให้ชาวอุทัยสวรรค์ทุกท่าน ขอให้ท่านมั่นใจในกระทรวงยุติธรรม เราจะไม่ทอดทิ้งประชาชน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่ และมาตรการป้องกันเหตุ

นายชัยณรงค์ ศรีประจง ครูชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร นำสื่อมวลดูห้องสมุดของโรงเรียน พาสื่อมวลชนดูห้องสมุดของโรงเรียน ที่จะใช้เป็นสถานที่เรียนชั่วคราว ก่อนที่จะมีการก่อสร้างอาคารเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่

เพื่อให้ผู้ปกครองนำบุตรหลาน ที่คาดว่าจะมีประมาณ 60 - 80 คน มาใช้เรียนชั่วคราวไปก่อน และจะมีการเปิดเรียนวันที่ 4 มกราคม 2566 เนื่องจากอาคารเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์หลังเดิม ที่เกิดโศกนาฏกรรมนั้น ทางผู้ปกครองไม่ต้องการกลับไปใช้อีก
มาตรการเยียวยา "เหยื่อกราดยิง" ด้าน อบจ.รับสามี "ครูพร" บรรจุเป็นพนักงาน
นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ทางโรงเรียนจะอำนวยความสะดวกเท่าที่จะทำได้ สำหรับอาคารเรียนที่จะให้ ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ ใช้เป็นห้องเรียนของเด็กเล็กนั้น ตอนนี้ได้เตรียมเก็บขนย้ายสิ่งของออก เพื่อให้มีการปรับปรุงซ่อมแซม จะใช้เป็นเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี

มาตรการเยียวยา "เหยื่อกราดยิง" ด้าน อบจ.รับสามี "ครูพร" บรรจุเป็นพนักงาน

ส่วนในเรื่องของการป้องกันเหตุต่าง ๆ นั้น โรงเรียนได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้แล้ว 12 ตัว ในส่วนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จะหามาเพิ่มเติม และการเฝ้าระวังเหตุ โรงเรียนมีประตู 3 ประตู มีการเปิดให้ใช้เฉพาะในส่วนประตูเดียว และหลังจากนี้ก็คาดว่า จะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำการซ้อมแผน เมื่อเผชิญเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้กับนักเรียนต่อไป

 

ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ขอแสดงความอาลัยการจากไปของเหยื่อผู้บริสุทธิ์ทุกราย

logoline