svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทร.คาดร่างที่พบบริเวณจุด "เรือหลวงสุโขทัย" จม น่าจะเสียชีวิตจากการกระแทก

24 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทรภ.1 คาดร่างที่พบบริเวณจุด "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง น่าจะเสียชีวิตจากการกระแทก ส่วนภารกิจสำรวจใต้น้ำ 3 วันได้ภาพหัว - ท้ายเรือชัดเจน เตรียมวางแผนสำรวจต่อพรุ่งนี้

24 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่สูญหาย จากเหตุเรืออับปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเข้าสู่วันที่ 6 ของการค้าหา กองทัพเรือได้ระดมยุทโธปกรณ์ และสนธิกำลังทุกภาคส่วน ออกค้นหา โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย และช่วงเที่ยงพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทร.คาดร่างที่พบบริเวณจุด "เรือหลวงสุโขทัย" จม น่าจะเสียชีวิตจากการกระแทก

ล่าสุด ช่วงเย็นที่ผ่านมา พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 บอกถึงผลการปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังสูญหาย ว่า ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่พบร่างมนุษย์ลอยน้ำทั้งหมด 6 ราย แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นกำลังพลของ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่สูญหายอยู่หรือไม่ เนื่องจากต้องนำร่างไปพิสูจน์อัตลักษณ์ ตามขั้นตอนก่อน

แต่ยืนยันว่า ปลายทางของการพิสูจน์ทราบร่างผู้เสียชีวิต เป็นหน้าที่ของนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งหากผลยืนยันออกมาแล้ว เป็นกำลังพลที่สูญหาย เจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือ จะเป็นผู้ประสานไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตทันที เพื่อนำร่างกลับมาทำพิธีอย่างสมเกียรติ ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ก่อนจะนำร่างส่งให้ครอบครัว กลับไปทำพิธีทางศาสนา
พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1

ส่วนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ ของกองทัพเรือวันนี้ ได้เพิ่มเรือหลวงและภารกิจ แบ่งออกเป็น หมู่เรือช่วยเหลือที่ 1 ประกอบด้วย เรือหลวงตากสิน , เรือหลวงนเรศวร , เรือหลวงกระบุรี และเรือหลวงนราธิวาส พร้อมทั้งอากาศยานทุกส่วน 

สำหรับหมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 ได้ดำเนินการสำรวจใต้น้ำ โดยใช้ เรือหลวงบางระจัน และ เรือหลวงราวี รวมถึง เรือ ต.113 ที่จะทำภารกิจ ให้นักประดาน้ำกรมสรรพาวุธทหารเรือ 53 นายค้นหาร่างผู้เสียชีวิต ก่อนพบร่างผู้เสียชีวิต 6 ราย บนผิวน้ำ เบื้องต้นลักษณะที่พบ อยู่ในกลุ่ม ๆ พื้นที่เดียวกัน ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียงกับจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง อยู่ในพื้นที่โซน 3 และโซน 4 เขตพื้นที่ อ.บางสะพาน และได้นำส่งไปพิสูจน์ทราบแล้ว  
ทร.คาดร่างที่พบบริเวณจุด "เรือหลวงสุโขทัย" จม น่าจะเสียชีวิตจากการกระแทก
 

ส่วนภารกิจหลัก คือ “ใต้น้ำ” ขณะนี้เรือหลวงราวี กำลังนำนักประดาน้ำกลับมาแล้ว อยู่ระหว่างรอผลสรุปอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.) เบื้องต้นได้ใช้โซน่าร์ของเรือหลวงบางระจัน แสกนภาพใต้น้ำ แต่ต้องยอมรับว่า วันนี้คลื่นลมผิวน้ำแรงแล้ว แต่ใต้น้ำยิ่งแรงกว่า ทำให้การทำงานยิ่งบากลำบาก และแม้ว่าการทำงานในวันนี้ค่อนข้างยาก เพราะการส่งนักประดาน้ำแต่ละชุด ลงไปใต้ท้องทะเลที่มีความลึกมากถึง 50 เมตร และสามารถใช้เวลาอยู่ในน้ำได้ไม่เกิน 15 นาที เมื่อดำลงไปแล้ว จะต้องทำงานแข่งกับเวลา แต่คำนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ก่อนจะนำข้อมูลทุกอย่างกลับมาประชุมหารือ เพื่อนำมาวิเคราะห์แผนการกู้เรือและค้นหา 

ส่วนการค้นหาตามซอกเรือนั้น ยอมรับว่า ยังไม่สามารถทำได้เท่าไหร่ เพราะด้วยเวลาที่จำกัด และเรือหลวงสุโขทัยที่มีขนาดความยาวราว 70 - 80 เมตร จึงมีความยากในการสำรวจรอบตัวเรือ แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บภาพที่ค่อนข้างชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากที่สุดแล้ว
ทร.คาดร่างที่พบบริเวณจุด "เรือหลวงสุโขทัย" จม น่าจะเสียชีวิตจากการกระแทก

ส่วนการทำงานของ ศรชล. และหน่วยงานเอกชนกว่า 80 หน่วย ที่ระดมกำลังเพื่อปูพรมค้นหา โดยเฉพาะในพื้นที่ขอบทะเลและเกาะต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงบางสะพาน ลงไปจนถึงพื้นที่อ่าวบ้านดอน / เกาะเต่า / เกาะพงัน / เกาะสมุย ซึ่งเป็นพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นั้น ขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นในการค้นหา และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็ม ที่จากผู้ว่าราชการ 3 จังหวัด คือ จังหวัดชุมพร , ประจวบคีรีขันธ์ และสุราษฎร์ธานี

แต่จนถึงขณะนี้ “ยังไม่พบกำลังที่สูญหาย” และไม่มีข้อมูลว่ามีผู้รอดชีวิต 1 รายบนเกาะตามที่มีกระแสข่าว ขณะที่อุปกรณ์และเสื้อชูชีพต่าง ๆ ที่พบบนเกาะเต่านั้น ยืนยัน ยังไม่พบกำลังพลที่สูญหาย เพราะเจอเพียงแค่เสื้อชูชีพ และในส่วนของ 1 ในกระเป๋าของกำลังพลบนเรือ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า “เป็นไปได้หรือไม่ ที่กำลังพลที่เหลือ อาจจะติดอยู่ในเรือ” พลเรือโทพิชัย ระบุว่า ขณะนี้มีโอกาสเป็นไปได้ทุกอย่าง เพราะครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์จริง หลังเรือจมอาจจะเป็นไปได้ ที่ร่างจะเกิดการกระแทก จนทำให้เสียชีวิตและจมน้ำ ยืนยันว่า “ตอนนี้กำลังพลของเราใจร้อนกว่าแน่นอน เพราะทุกคนคือครอบครัวของเรา และหวังอยากจะเจอผู้สูญหายทุกคนเป็นเคสสีเขียว”
ทร.คาดร่างที่พบบริเวณจุด "เรือหลวงสุโขทัย" จม น่าจะเสียชีวิตจากการกระแทก

logoline