svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตือนแบงก์ปลอมระบาด ช่วงก่อนปีใหม่ พ่อค้าไข่ไก่เจอทีเดียว 2 ฉบับ

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของร้านขายไข่ไก่ ในตลาดสดบ้านตลาดเก่า จ.กระบี่ เจอแบงก์ปลอม เป็นแบงก์พันกับแบงก์ร้อย เตือนให้ระวัง เพราะใกล้เคียงของจริงมาก พร้อมแนะวิธีดูความแตกต่าง ของจริง-ของปลอม

23 ธันวาคม 2565 นายนพดล หาเหม อายุ 52 ปี เจ้าของแผงขายไข่ไก่ ตลาดสด บ้านตลาดเก่า ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่ นำธนบัตรปลอม จำนวน 2 ฉบับ เป็นแบงก์ 1,000 บาท กับ 100 บาท ออกมาโชว์ให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าช่วยกันสังเกต หลังไปขายไข่ที่ตลาดนัดบ้านหนองทะเล ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ เมื่อวานนี้ สังเกตเห็นแบงก์พันปลอมอยู่ในกระเป๋าเก็บเงิน เพื่อเตือนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าให้ระมัดระวัง แบงก์ปลอมกำลังระบาด โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ เนื่องจากเชื่อว่า มิจฉาชีพ อาจจะนำมาแลกไปแล้วหลายราย เพราะตนเจอทีเดียวถึง 2 ฉบับ ขาดทุนไปหลายร้อยบาท

เตือนแบงก์ปลอมระบาด ช่วงก่อนปีใหม่ พ่อค้าไข่ไก่เจอทีเดียว 2 ฉบับ

นายนพดล เล่าว่า แบงก์ปลอมที่ตนพบ ไม่แน่ใจว่า มาจากพ่อค้าแม่ค้าด้วยกันที่มาขอแลกแบงก์ย่อย หรือลูกค้าที่มาซื้อไข่ เพราะเป็นช่วงที่กำลังยุ่ง ไม่ทันสังเกต จึงถูกมิจฉาชีพหลอกจนได้ ฝากเตือนไปยังบรรดาพ่อค้าแม่ค้าให้ระมัดรระวัง พยายามสังเกตแบงก์ปลอมกับแบงก์จริง จะมีความแตกต่างกัน แต่ถ้าไม่สังเกตให้ละเอียดจะดูเหมือนกันหมด เพราะแบงก์ปลอมที่ตนพบเหมือนของจริงมาก ใกล้เคียงกันถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้แจ้งความ แต่ได้เอาปากกาเขียนที่แบงก์ปลอม เพื่อเป็นการเตือนตัวเองให้ระวัง 

เตือนแบงก์ปลอมระบาด ช่วงก่อนปีใหม่ พ่อค้าไข่ไก่เจอทีเดียว 2 ฉบับ

ส่วนความแตกต่างระหว่างแบงก์จริงกับแบงก์ปลอม ที่ตนสังเกตได้ คือ เมื่อนำส่องกับแสงไฟหรือแสงแดด ในช่องว่างสีขาวจะไม่มีตัวเลข เช่น ใบละ 1 พัน จะมีเลข 1000 แบงก์ 100 จะมีตัวเลข 100 ถ้าไม่มีก็เป็นของปลอม นอกจากนี้ ของปลอมจะมีแถบเส้นสะท้อนแสงจะไม่แวววาว เงาจะกระจายบางๆ เชื่อว่าช่วงปีใหม่ จะมีการระบาดมากขึ้น จึงขอให้ช่วยกันระมัดระวังด้วย.



ข่าว : เวนิช เทพรักษ์ จ.กระบี่

logoline