svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เพจขายแบงก์ปลอมระบาด" ธปท. เตือน! มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ

10 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาคารแห่งประเทศไทย" แจง เพจเฟซบุ๊ก โพสต์ขาย ธนบัตรปลอม ระบาด เป็นเพจหลอกลวงให้โอนเงิน แต่ไม่มีการขายสินค้าจริง เตือน! หากพบผู้ขาย และ ผู้ใช้ มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ ตามกฎหมาย

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า กรณีที่มีกระแสข่าว การโพสต์ขายธนบัตรปลอม บนสื่อออนไลน์ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 นั้น ธปท. รับทราบและติดตามประเด็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ประสาน กับ ตำรวจกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ เร่งสั่งการ ให้มีการ สืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อปราบปราม และ ระงับเหตุแล้ว

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เพจ "หมอแล็บแพนด้า"

โดย ธปท. ขอชี้แจงว่า ผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายธนบัตรปลอม หรือ การเปิดเพจ ขายธนบัตรปลอม จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอม ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือ จำคุกตั้งแต่ 10 -20 ปี และ ปรับตั้งแต่ 2 แสนบาท ถึง 4 แสนบาท ส่วนผู้ที่ใช้ โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 15 ปี และ ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 3แสนบาท

สำหรับเพจดังกล่าว จากการตรวจสอบพบ เป็นเพจหลอกลวง ผู้ซื้อให้โอนเงิน โดยไม่ได้ขายธนบัตรปลอมจริง และ บัญชีธนาคาร ที่เพจใช้ให้ลูกค้าโอนเงิน เป็นบัญชีที่ถูกร้องเรียน ว่าใช้ในการหลอกลวง ประชาชนควรระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนทั่วไป ควรเพิ่มความระมัดระวัง และ ตรวจสอบธนบัตร  ก่อนรับ โดยหากธนบัตรจริงจะสามารถสังเกต เห็นลวดลาย บนธนบัตร เคลื่อนไหวได้ และ หากยกส่องดู จะเห็นลายน้ำ และ แถบสีที่เป็นเส้นตรง (สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/Pages/identify.aspx)

logoline