svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ.ท่าเรือประจวบ เปิดแชทก่อน"เรือหลวงสุโขทัย"อับปาง โต้ข่าวไม่ให้เทียบท่า

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ.ท่าเรือประจวบ เปิดแชทการสื่อสารวันเกิดเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย"อับปางกลางทะเลอ่าวไทย โต้ข่าวลือท่าเรือที่บางสะพานไม่ให้เทียบท่า แจ้งผู้แชร์ข้อมูลเท็จลบออกจากระบบคอมพิวเตอร์ หลีกเลี่ยงการถูกบริษัทฯดำเนินการทางกฎหมาย.

23 ธันวาคม 2565 จากกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางกลางทะเลอ่าวไทย บริเวณพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อกลางดึกวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างการค้นหากำลังพล 23 นายที่สูญหาย พร้อมทั้งมีการส่งต่อข้อความในโลกออนไลน์ระบุว่า ก่อนอับปางนั้นได้ขอเข้าเทียบท่าที่ ท่าเรือบางสะพาน แต่ไม่ได้รับอนุญาต
บ.ท่าเรือประจวบ เปิดแชทก่อน\"เรือหลวงสุโขทัย\"อับปาง โต้ข่าวไม่ให้เทียบท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุด บริษัท ท่าเรือประจวบ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการขอเข้าเทียบท่าของ "เรือหลวงสุโขทัย" ระบุว่า..

ตามที่ปรากฎข่าวในสื่อออนไลน์ อ้างแหล่งข่าวผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตจากกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง (ร.ท.สายัณต์ กิจเกียจ) ระบุว่า "ผู้การขอเข้าจอดที่ท่าเรือบางสะพาน แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องแล่นเรือต่อ ผนังเรีอเริ่มฉีกขาดมากขึ้นจากการที่โดนคลื่น มวลน้ำจำนวนมากเข้าตัวเรือ..." โพสต์ดังกล่าวทำให้เกิดการแสดงความเห็นเชิงลบต่อบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด และกลุ่มสหวิริยานั้น

บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ขอชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเท็จ และความเห็นจากโพสต์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ข้อเท็จจริงในกรณีนี้คือ แผนกบริการท่าฯ ของบริษัทได้รับการประสานจากต้นเรือของเรือหลวงสุโขทัย ขอให้ถ่ายภาพสภาพคลื่นลมในท่าเรือไปให้ ทันทีที่ได้รับการประสานงาน และพุดคุยทางโทรศัพท์ผ่านทางไลน์ เจ้าหน้าที่รีบประสานและตอบกลับไปโดยมีความยินดีที่จะให้เข้ามาถ่ายภาพตามคำร้องขอ
บ.ท่าเรือประจวบ เปิดแชทก่อน\"เรือหลวงสุโขทัย\"อับปาง โต้ข่าวไม่ให้เทียบท่า

อย่างไรก็ตาม เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่จาก "เรือหลวงสุโขทัย" ได้แจ้งกลับมาว่าไม่เข้ามาที่ท่าเรือประจวบแล้ว (ตามภาพไลน์ที่ปรากฏ) และเจ้าหน้าที่ได้พิมพ์ขอบคุณกับท่าเรือประจวบด้วย

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ณ วันที่ 18 อันวาคม 2565 คือ

  • เวลา 09.50 น. น.ท.จตุพร ทัพเรือภาค1 ขอนำร.ล.กระบุรี ร.ล.สุโขทัย เช้าเทียบทำ เพื่อส่งทหารจำนวนหนึ่งขึ้นรถบัสขนส่งไป จ.ชุมพร เนื่องจากบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด มีท่าเรือรองรับ
  • เวลา 11.53 น.  ผู้บัญชาการ ร.ล.กระบุรี แจ้งขอเข้าทำเทียบเรือ
  • เวลา 12.11 น. ต้นเรือ ร.ล.สุโรทัยติดต่อแผนกบริการท่าฯ ขอให้ถ่ายภาพสภาพคลื่นลมในท่าเรือไปให้เจ้าหน้าที่แผนกบริการท่าได้ดำเนินการถ่ายคลิปวิดีโอสั้นส่งไปให้ รวมถึงแนะนำให้เรือทิ้งสมอในพื้นที่จอดชื่อ(Basin) ได้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ต้นเรือให้รับคลิปวิดีโอและพิจารณาสภาพคลื่นลมจากวิดีโอแล้ว ใด้แจ้งกลับมายังเจ้าหน้าที่บริการท่าว่า ไม่ขอเข้าเทียบและจะเดินทางกลับไปยังสัดหีบ (โปรคดูภาพประกอบ)
  • เวลา 16.00 น. ร.ล.กระบุรี แจ้งทางวิทยุขอเข้าเทียบท่า และเทียบท่าเสร็จสิ้นเวลา 17.00 น.
  • เวลา 16.46 น. ห.น.แผนกบริการท่าฯ ให้รันแจ้งจาก ผู้บังคับการเรือ ร.ล.สุโรทัย ขอนำเรือกลับเช้าเทียบท่าเนื่องจากน้ำเข้าเรือ เครื่องยนต์มีปัญหา หลังจากนั้นประมาณใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ร.ล.สุโขทัยได้แจ้งขอรับการสนับสนุนส่งเรือลากจูง (TUG) ทันทีที่ได้รับแจ้งท่าเรือประจวบฯ ได้ประสานเรือลากจูง (TUG) พร้อมให้การสนับสนุน

เรือหลวงสุโขทัย
ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอให้ผู้ที่แชร์ข้อความดังกล่าวลบข้อความอันเป็นเท็จนั้นออกจากระบบคอมพิวเตอร์ทันที มิเช่นนั้น บริษัทฯ จะดำเนินการทางกฎหมาย

บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ขอยืนยันในเจตนารมย์ในการให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติสำคัญเพื่อความปลอดภัยทางทะเล ดังแสดงให้เห็นจากความช่วยเหลือและสนับสนุนกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติสำคัญที่ผ่านมา อาทิ

  • สนับสนุนท่าเรือให้เป็นพื้นที่ปฏิบัติการความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติสำคัญเพื่อความปลอดภัยทางทะเลมาแล้วหลายครั้ง เช่น พายุชุมพร
  • สนับสนุนกองทัพเรือ นำเรือหลวงสงขลา เรือหลวงบางระจัน และเรือตรวจการณ์ ต.114 กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทยการ เข้าจอดเทียบทำ ในการออกปฏิบัติราชการสนับสนุนการตรวจสอบคราบน้ำมัน เหตุการณ์เรือบระทุกน้ำมันตีเซล ป.อันดามัน 2 อับปางโดยภายในเรื่อมีน้ำมันอยู่ประมาณ 5 แสนลิตร ระยะห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ 24 ไมล์ทะเล
  • สนับสนุนกองทัพเรือ จัดเรือ ต. 81 ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลในพื้นที่จังหวัดประจวบศีรีขันธ์

จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
บริษัท ทำเรือประจวบ จำกัด
บ.ท่าเรือประจวบ เปิดแชทก่อน\"เรือหลวงสุโขทัย\"อับปาง โต้ข่าวไม่ให้เทียบท่า
บ.ท่าเรือประจวบ เปิดแชทก่อน\"เรือหลวงสุโขทัย\"อับปาง โต้ข่าวไม่ให้เทียบท่า

logoline