svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ผู้กองปูเค็ม" ร้องผู้ว่าฯ กำแพงเพชรตรวจสอบล็อกสเปคจัดซื้อรถดับเพลิง

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่อกลิ่นไม่ดี "ผู้กองปูเค็ม" นำทีมสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านคลอง เข้าร้องผู้ว่าฯ กำแพงเพชร - ป.ป.ช.ภาค6 เพื่อตรวจสอบ การล็อกสเปคจัดซื้อรถดับเพลิง

22 ธันวาคม 2565 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ผู้กองปูเค็ม หรือ ร้อยเอกทรงกลด ชื่นชูผล ร่วมกับสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านคลองจำนวน 5 คน นำโดย สท.ผล ชูกระสิพันธ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านคลอง เข้ายื่นหนังสือร้องผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับการล็อกสเปค จัดซื้อรถดับเพลิงหรือไม่ มีการเอื้อผลประโยชน์ให้กับกลุ่มคนกลุ่มใดหรือไม่

นายผล ชูกระสิพันธ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านคลองได้กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาเพื่อมอบเอกสารใ ห้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ทำการตรวจสอบเทศบาลตำบลบ้านคลอง เกี่ยวกับเรื่องของการจัดซื้อรถตรวจการดับเพลิงเคลื่อนที่เร็ว (ปิคอัพ) พร้อมอุปกรณ์ ของเทศบาลตำบลบ้านคลอง ด้วยสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านคลองได้ตรวจสอบรายละเอียด การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะรถตรวจการดับเพลิงเคลื่อนที่เร็ว (ปิคอัพ) ที่คณะกรรมการได้มีการจัดทำร่างขอบเขตงาน (TOR) กำหนดคุณลักษณะเฉพาะ 
"ผู้กองปูเค็ม" ร้องผู้ว่าฯ กำแพงเพชรตรวจสอบล็อกสเปคจัดซื้อรถดับเพลิง

หลังพบว่า การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของคณะกรรมการ อาจไม่เป็นธรรม หรือมีการกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ เสมือนเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง หรือเป็นการกีดกันผู้ประกอบการรายอื่น เช่น มีการกำหนดมาตรฐาน ใบรับรองมาตรฐานหลายอย่างเกินความจำเป็น เอื้อให้ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง กีดกันไม่ให้ผู้ประกอบการรายอื่น เสนอเอกสาร หรือเสนอราคาไม่ได้ กีดกัน

โดยกำหนดถึงกรรมวิธีการผลิต และเกรดของวัสดุ กำหนดใบรับรองมาตรฐานต่างๆมากเกินความจำเป็น เอื้อให้ผู้ประกอบการรายหนึ่งรายใดเท่านั้น กำหนดมาตรฐาน EN/NFPA ของต่างประเทศ เอื้อให้ผู้ประกอบการรายเดียวที่นำเข้ามา มีการสืบราคาจากผู้ประกอบการเพียง 3 ราย และ 1 ใน 3 ราย เป็นผู้ชนะการประกวดราคา หรือ กลุ่มผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย อาจเป็นผู้สมยอมราคากัน 
นายผล ชูกระสิพันธ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านคลอง
 

นายผล กล่าวต่ออีกว่า ข้อสังเกตจากการกำหนดคุณลักษณะ ของคณะกรรมการร่างขอบเขตของงาน TOR รายละเอียด และคุณลักษณะเฉพาะ เช่น การกำหนดมาตรฐานหลายอย่างเกินความจำเป็น เอื้อให้ผู้ประกอบการรายหนึ่งเท่านั้น และกีดกันให้รายอื่นเสนอเอกสาร เสนอราคาไม่ได้ กีดกันโดยกรรมวิธีการผลิต และเกรดของวัสดุ เอื้อให้ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งเท่านั้น

และกีดกันให้รายอื่นเสนอเอกสาร เสนอราคาไม่ได้/ กำหนดกรรมวิธีการผลิต เกรดของของวัสดุ ซึ่งเอื้อให้ผู้ประกอบการรายเดียว/กำหนดมาตรฐาน EN/NFPA ของต่างประเทศ เอื้อให้ผู้ประกอบการรายเดียวที่นำเข้ามา /กำหนดกรรมวิธีการผลิตกีดกันรายอื่น /ไฟฉายกำหนดมาตรฐานต่างๆมากเกินจำเป็น เป็นต้น

ในวันนี้ นายสุบิน แสงสุริยา นิติกรชำนาญการพิเศษกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก เดินทางมารับหนังสือ เพื่อไปดำเนินการตรวจสอบต่อไป จากนั้นผู้กองปูเค็มพร้อมคณะ จึงจะเดินทางต่อไปยัง ป.ป.ช.ภาค 6 เพื่อยื่นหนังสือให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 6 ตรวจสอบต่อไป

แหล่งข่าวระบุว่า นางนภาพร ตาแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านคลอง ได้เตรียมเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงให้แก่สื่อมวลชนในวันจันทร์ ที่ 26 ธ.ค. นี้ อีกครั้ง เนื่องจากในวันนี้ติดราชการต่างจังหวัด
นายผล ชูกระสิพันธ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านคลอง

ข่าว : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี จ.พิษณุโลก
 

logoline