svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้กองปูเค็ม บุกศาลากลาง ร้องผู้ว่าฯ พิษณุโลก สอบ อบต.สมอแข ทุจริต (มีคลิป)

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลับมาแล้ว! ผู้กองปูเค็ม บุกศาลากลาง ร้องผู้ว่าฯ พิษณุโลก สอบ อบต.สมอแข ทุจริต อ้างพบการทำงานไม่โปร่งใส ขณะที่คู่กรณียืนยันโปร่งใสตรวจสอบได้

1 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ "ผู้กองปูเค็ม" ได้เดินทางมาพร้อมป้ายไวนิลขนาด 1x1 เมตร ข้อความว่า “อบต.สมอแข ทุจริต” พร้อมกับมีการไลฟ์สดผ่านเพจ "ผู้กองปูเค็ม" จากนั้นได้มีการตะโกนเรียก ผู้ว่าฯ เป็นระยะ ๆ เพื่อต้องการให้มารับหนังสือร้องเรียน เรื่องการดำเนินไม่โปร่งใสของ อบต.สมอแข ทำให้เจ้าหน้าที่ อปพร.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องคอยดูแลสถานการณ์  

ผู้กองปูเค็ม กล่าวว่า ต้องการยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบ อบต.สมอแข  3 เรื่อง คือ
1.ตรวจสอบผู้บริหาร อบต.สมอแข ใช้ยานพาหนะราชการโดยทุจริต หรือไม่
2.ตรวจสอบผู้บริหาร อบต.สมอแข เปลี่ยนทรายกรองน้ำ 3 ครั้ง ใน 1 ปีเศษนั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
3.ตรวจสอบ ส.อบต.ม.7 ว่า ได้จัดทำโครงการถนนควายเดินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยเนื่องจากประมาณปี 2564 ประมาณเดือนมีนาคม หมู่บ้านชินลาภได้เกิดวิกฤติประปาหมู่บ้าน ที่ช่างประปาได้หายตัวไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ระบบประปาหมู่บ้านทั้ง 5 โครงการ ซึ่งมีท่อน้ำเชื่อมถึงกันหมดขัดข้อง ชาวบ้านหลายพันคนรวมถึงตัวเอง ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้อุปโภค - บริโภค 
 

ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ "ผู้กองปูเค็ม"

ผู้กองปูเค็ม กล่าวว่า ต่อมา อบต.สมอแข ได้เข้ามาดำเนินการแก้ไข เปลี่ยนทรายกรองน้ำ ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา และเมื่อครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 4 และ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งดูมีความผิดปกติ ที่ทาง อบต.สมอแข เปลี่ยนทรายกรองน้ำ 3 ครั้งในรอบ 1 ปีเศษ เพราะปกติทรายกรองน้ำมีอายุใช้งาน 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและสภาพน้ำ

เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องของ เจ้าหน้าที่ อบต.สมอแข ใช้ยานพาหนะราชการขนทรายกรองน้ำ ที่มีหลักฐานทั้งภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ ทั้ง ๆ ที่ทาง อบต.สมอแข ได้มีการประกาศผู้ชนะการเสนอราคา กรวดกรอง-ทรายกรองน้ำ ในวงเงิน 16050 บาท แต่ดันกลายเป็นว่า ใช้รถหลวงไปขนทรายเอง จาก จ.กำแพงเพชร 

และเรื่องที่ 3 เป็นเรื่องของถนนลูกรังข้างหมู่บ้าน ที่เรียกกันว่า ถนนควายเดิน เป็นถนนในซอยตันไม่มีคนอาศัยอยู่ แต่ อบต. ได้สร้างถนนเมื่อช่วง ตุลาคม 2564 แต่แล้วเสร็จไม่ถึงเดือน ถนนก็ชำรุด จึงขอให้ตรวจสอบว่าการทำถนนชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

ต่อมาได้มี นายสุบิน แสงสุริยา นิติกรชำนาญการพิเศษกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก เดินทางมารับหนังสือ เพื่อไปดำเนินการตรวจสอบต่อไป จากนั้นผู้กองปูเค็ม จึงจะเดินทางต่อไปยัง ปปช.ภาค 6 เพื่อยื่นหนังสือให้ เลขาธิการคณะกรรมการ ปปช.ภาค 6 ให้ตรวจสอบต่อไป 
 

ผู้กองปูเค็ม บุกศาลากลาง ร้องผู้ว่าฯ พิษณุโลก สอบ อบต.สมอแข ทุจริต (มีคลิป)

ต่อมาเฟซบุ๊กของ นายกทองม้วน พันธุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข ได้ชี้แจงกรณีที่ถูก ผู้กองปูเค็ม กล่าวหาว่า องค์การบริหารส่วนตำบลสมอแขทุจริต ในฐานะที่ดิฉันซึ่งดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแขสมอแข จึงขอชี้แจงดังนี้ 

1. การจัดซื้อวัสดุทราย เป็นการจัดซื้อวัสดุทรายกรองที่ใช้ในระบบน้ำประปา ด้วยวิธีการจัดซื้อกรณีเฉพาะเจาะจงไม่ใช่การจ้างก่อสร้าง 

2. มีการขออนุมัติใช้รถยนต์ส่วนกลาง โดยไปรับจากแหล่งผู้ขาย เพื่อมาให้คณะกรรมการตรวจรับที่ที่ทำการ องค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข (เนื่องจากเป็นการซื้อที่ไม่รวมค่าขนส่ง) 

3. เมื่อพัสดุได้รับตรวจรับแล้ว กองช่างได้ใช้รถยนต์ส่วนกลางและพนักงาน นำไปดำเนินการที่หน้างานคือซอย 6 และซอย 9 ของหมู่บ้านชินลาภ 

ทาง อบต.สมอแข ได้เตรียมข้อมูลเพื่อทำการชี้แจงในประเด็นต่างๆ ที่ผู้ใช้ Facebook ชื่อ “ผู้กองปูเค็ม” ได้นำไปโพสต์ไว้พร้อมแล้ว ซึ่งดิฉันมีความมั่นใจในการทำงาน ขององค์การบริหารส่วนตำบลสมอแขว่า มีความถูกต้อง โปร่งใสตรวจสอบได้ เรามีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้มีการเข้าตรวจสอบการดำเนินโครงการต่าง ๆ เป็นประจำทุกปี ดิฉันอยากและพ่อแม่พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานขององค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข และขอกำลังใจจากท่านในการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนตำบลสมอแขให้พัฒนาก้าวหน้าต่อไป
 

โพสต์ชี้แจงจากทาง อบต.สมอแข

 

ชมคลิปเหตุการณ์ผู้กองปูเค็มบุกศาลากลาง

ข่าว : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี จ.พิษณุโลก
 

 

 

logoline