svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลสั่งจำคุก "ผู้กองปูเค็ม" 12 เดือน ปรับ 1 แสน หมิ่นประมาท อาจารย์ ม.เกษตร

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาสั่งจำคุก “ผู้กองปูเค็ม” 12 เดือน ปรับ 1 แสนบาท กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก-ไลฟ์สด หมิ่นประมาท อาจารย์ ม.เกษตร กล่าวหายุยงแบ่งแยกดินแดน

     วันนี้ (25 ม.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.2890/2562 ที่ น.ส.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 62 จำเลยโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวใช้ชื่อว่า “ผู้กองปูเค็ม” ทำนองว่า “พรุ่งนี้จะยื่นหนังสือร้องอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรณี ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ ยุยง ปลุกปั่นประชาชนแยกดินแดน ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ขอเชิญสื่อมวลชนด้วยครับ"  ทำให้เพื่อนในเฟซบุ๊กและบุคคลที่สามเห็นข้อความแล้วแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความดูหมิ่น เกลียดชัง และด่าทอโจทก์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย และยังไลฟ์สดการยื่นหนังสือถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ดร.ชลิตา ด้วย

 

     คดีนี้ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วมีคำสั่งให้ยกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า แม้จะเป็นข้อความที่มีถ้อยคำรุนแรงไปบ้าง ก็ถือเป็นเพียงการกล่าวถ้อยคำไม่สุภาพและคำหยาบเท่านั้น ไม่ถึงขนาดเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ หรือทำให้โจทก์เสียชื่อเสียงแต่อย่างใด การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์คำสั่งและศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนแล้วเห็นว่า จำเลยไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นในเนื้อหาเกี่ยวกับการเสวนาของจำเลย แต่มุ่งแสดงความเห็นที่เป็นการทำลายชื่อเสียง ศักดิ์ศรี และคุณค่าฐานะทางสังคมของโจทก์ ในชั้นนี้ยังฟังไม่ได้ว่าแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต หรือติชมด้วยความเป็นธรรม อุทธรณ์ของโจทก์ฟังขึ้นว่าคดีมีมูล จึงกลับให้ประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา
 

ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม

     ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลย ประกอบกับระหว่างพิจารณาจำเลยแถลงที่ยอมรับว่า โพสต์ข้อความและถ่ายทอดสด (ไลฟ์สด) ผ่านทางเฟซบุ๊ก มีการเผยแพร่ข้อความและถ้อยคำตามฟ้องจริง  จึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 การกระทำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 91 ให้จำคุกกระทงละ 6 เดือน และปรับกระทงละ 50,000 บาท รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 12 เดือน และปรับ 100,000 บาท อย่างไรก็ตามพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบกับไม่ปรากฏว่าเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นสมควรให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี กับให้จำเลยลบข้อความหรือคลิปไลฟ์สดที่มีข้อความหรือคำพูดหมิ่นประมาทโจทก์ตามคำพิพากษา

 

น.ส.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์

ศาลสั่งจำคุก \"ผู้กองปูเค็ม\" 12 เดือน ปรับ 1 แสน หมิ่นประมาท อาจารย์ ม.เกษตร

     อย่างไรก็ตามก่อนหน้ามีคำพิพากษา ผู้กองปูเค็มได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

วันนี้ เวลา 09.00 น. ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษา คดีหมิ่น ดร.ชลิตา กรณีเสนอแก้ มาตรา 1 บนเวที 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ปัตตานี

พี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อนทหาร ตำรวจ ครู ข้าราชการ ได้สละชีพ สูญเสียอวัยวะมาหลายพันคนแล้ว เพื่อปกป้องประเทศ มิให้ใครมาแยกแผ่นดิน

วันนี้หากศาลพิพากษาจำคุกผมก็ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เพื่อประเทศแล้ว.. 

 

โพสต์ของผู้กองปูเค็ม

logoline