svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตร.เปิดปฏิบัติการ ปราบมูลนิธิเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนจีนสีเทาต่อวีซ่า

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.เปิดปฏิบัติการ ปราบมูลนิธิเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนจีนสีเทา ฟอกตัวต่อวีซ่า ปูพรมค้น 53 จุดใน 18 จังหวัด สั่งสอบเส้นทางการเงิน เอาผิดเจ้าของมูลนิธิ - จนท.รัฐ ที่มีเอี่ยว คาดแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์

9 ธันวาคม 2565 ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนประสานความร่วมมือไปยัง บช.น. ,บช.ภ.1 ,บช.ภ.2 ,บช.ภ.3 ,บช.ภ.4 , บช.5 บช.ภ.7 สตม. และ บช.ทท. เปิดปฏิบัติการเข้าค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 53 จุด อยู่ใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ ลำพูน น่าน หนองบัวลำภู กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา ยโสธร อำนาจเจริญ ขอนแก่น และอุดรธานี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
 

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่ที่ 1 ต.สันกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านพักของนายนี่ ยี่โป (Mr.NI YIBO) เอเย่นต์รับต่อวีซ่าให้กลุ่มชาวจีน โดยการขอวีซ่าประเภทมูลนิธิผ่าน มูลนิธิครีเอทิ่ง บาลานซ์ มีนายกรกฤต จิตธรรม เป็นประธานมูลนิธิ

จากการตรวจพบว่า มีการสวมสิทธิ์ นำชื่อของ นายกรกฤต จิตธรรม แสดงตนเป็นบิดาของ ด.ญ.กรวรรณ จิตธรรม ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นบุตรของนายนี่ ยี่โป (Mr.NI YIBO) กับนางเกา หยาง (MRS.GAO YANG) เพื่อให้ ด.ญ.กรวรรณ จิตธรรม ได้สัญชาติไทย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับนายนี่ ยี่โป (Mr.NI YIBO ) นางเกา หยาง (MRS.GAO YANG) และนายกรกฤต จิตธรรม ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

 

ตร.เปิดปฏิบัติการ ปราบมูลนิธิเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนจีนสีเทาต่อวีซ่า

 

จนท.เปิดปฏิบัติการตรวจค้นมูลนิธีที่เอื้อกลุ่มทุนจีนสีเทาใน จ.เชียงใหม่
 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากช่วงที่ผ่านมา ได้สั่งการให้สืบสวนขยายผล เกี่ยวกับการจับกุมกลุ่มทุนจีนสีเทา ที่ใช้คนไทยเป็นนอมินี ในการทำธุรกิจในไทย พบว่า กลุ่มทุนจีนดังกล่าวจะใช้เหตุผล ในการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรไทย โดยอ้างเหตุจากการศึกษา หรือเป็นอาสาสมัครมูลนิธิต่าง ๆ

จากการตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ ส่วนใหญ่ ไม่ได้ดำเนินการมูลนิธิ ตามที่กล่าวอ้าง จึงต้องมีการตรวจสอบกลุ่มเอเจนซี่เหล่านี้ เพื่อไม่ให้เป็นเครื่องมือหรือเป็นช่องทางในการอยู่อาศัย เพื่อการกระทำความผิดในประเทศไทยเราได้

นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบถึงเจ้าของ หรือผู้เปิดมูลนิธิหรือสถานที่เหล่านี้ รวมทั้งตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วยว่า ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนจีนสีเทาหรือไม่ หากพบการกระทำความผิด จะขยายผลจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เบื้องต้นยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐในจังหวัดเกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีการสืบสวนและ เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่มีการเอื้อประโยชน์ ให้กลุ่มทุนเหล่านี้ ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการภายใน 2 อาทิตย์ 

 

ตร.เปิดปฏิบัติการ ปราบมูลนิธิเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนจีนสีเทาต่อวีซ่า

ข่าว : วสันต์ ปัญญาเรือน ศูนย์เหนือ จ.เชียงใหม่
 

logoline