svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กัมพูชาจับ 2 คนไทย 1 กัมพูชา ลักลอบต่อเน็ตข้ามแดนไปถ่ายทอดบอลโลก

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการกัมพูชารวบ คนไทย 2 คน 1 ชาวกัมพูชา ลักลอกนำสัญญาณอินเตอร์เนตจากเข้าไปใช้ในกัมพูชา หลังฟีฟ่าร้องเรียนสัญญาณถ่ายทอดฟุตบอลโลกรั่วไปประเทศเพื่อนบ้าน

30 พฤศจิกายน 2565 เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชา ว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมกัมพูชา ร่วมกับ ร.ต.อ.บุน ชายแดน หัวหน้าสถานีตำรวจแขวงโอวโจรว และเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัด จต.บึงสาคู พัน.ตชด.911 ได้เข้าจับกุมบุคคลลักลอบนำเข้าสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากไทย เข้ามาใช้ในกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่ บ.กระบาลสะเปียนมวย แขวงโอวโจรว กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ตรงข้ามตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 

 

กัมพูชาจับ 2 คนไทย 1 กัมพูชา ลักลอบต่อเน็ตข้ามแดนไปถ่ายทอดบอลโลก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุม และควบคุมตัวบุคคลที่กระทำผิดดังกล่าวได้ 3 ราย เป็นชาย ประกอบด้วย 1. นายเจา เจนลา สัญชาติกัมพูชา เจ้าของบ้านในพื้นที่ บ.กระบาลสะเปียนมวย แขวงโอวโจรว กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย 2.นายธีรวัฒน์ อังศุธรไพบูลย์ หรือชื่อตามหนังสือเดินทางว่า ANGSUTHORNPAIBOON TERAWAT สัญชาติไทย และ 3.นายสราวุธ เทงฮะ มีชื่อตามหนังสือเดินทางว่า THENG-HA SARAWUT เป็นบุคคลสัญชาติไทย รวมคนไทย 2 ราย และกัมพูชา 1 ราย พร้อมทั้งตรวจยึดอุปกรณ์รับ - ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต จำนวนหลายรายการ ไว้ตรวจสอบและสอบสวนเพิ่มเติม แล้วส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

กัมพูชาจับ 2 คนไทย 1 กัมพูชา ลักลอบต่อเน็ตข้ามแดนไปถ่ายทอดบอลโลก

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (Federation Internationale de Football Association – FIFA) หรือ ฟีฟ่า ร้องเรียนว่า สัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) ที่ประเทศกาตาร์ จากประเทศไทย รั่วไหลแพร่กระจายไปละเมิดลิขสิทธิ์สู่ประเทศอื่น ๆ นอกเหนือลิขสิทธิ์ที่ได้รับ ตามข้อกำหนดของสหพันธ์ฯ พร้อมสั่งให้ประเทศไทยเร่งแก้ไขโดยด่วน จึงมีการประสานไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ เนื่องจากแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะบริเวณตลาดโรงเกลือ ซึ่งมีคลองลึกขนาดเล็กเป็นแนวกั้น และมีพื้นที่อาคารบ้านเรือนติดกันระยะห่างกันเพียง 10 - 20 เมตร เท่านั้น จึงทำให้มีการลักลอบลากสายสัญญาณข้ามไปได้อยู่บ่อยครั้ง

 

กัมพูชาจับ 2 คนไทย 1 กัมพูชา ลักลอบต่อเน็ตข้ามแดนไปถ่ายทอดบอลโลก

ข่าว : ธนภัท กิจจาโกศล สำนักข่าวเนชั่น จ.สระแก้ว 

logoline