svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปปท.ภาค 4 พบความผิดปกติโครงการเทศบาลนากลาง จ่อรื้อสอบทุกโครงการ

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลิ่มไม่ดี! ปปท.ภาค 4 พบความผิดปกติหลายโครงการเทศบาลนากลาง อึ้งบางโครงการผู้รับเหมาประมูลต่ำกว่าราคากลางถึง 7 แสน จ่อรื้อสอบทุกโครงการ

29 พฤศจิกายน 2565 ที่ เทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พ.ต.ท.ทนงค์ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เขต 3 รักษาราชการแทน ปปท. เขต 4 และเจ้าหน้าที่คณะทำงาน ปปท. ภาค 4 ได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการที่ นายภานุเมศวร์ วิศวกรโยธา ที่เป็นผู้ควบคุมงาน ก่อเหตุรมควันตัวเองภายในรถเสียชีวิต 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
รื้อยกแผง ปปป. จับมือ ป.ป.ช.- ป.ป.ท. สแกนทุจริตเทศบาลนากลาง สอบทุกโครงการ
ไม่รอด ป.ป.ช. เข้าสอบเทศบาลนากลาง หลังวิศวกรปลิดชีพแฉปมทุจริต
ปปป. จัดทีมลุยตรวจเทศบาลนากลาง หลังวิศวกรหนุ่มปลิดชีพรับไม่ได้ปมทุจริต

 

ปปท.ภาค 4 พบความผิดปกติโครงการเทศบาลนากลาง จ่อรื้อสอบทุกโครงการ

 

โดยวันนี้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้งหมด 3 โครงการ จากทั้งหมด 6 โครงการ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของนายภานุเมศวร์ คือ โครงการก่อสร้างรั้วพร้อมป้าย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบูรพาราม สังกัดเทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู งบประมาณ  390,000 บาท ซึ่งเป็นโครงการที่ผู้ตาย เป็นผู้ควบคุมงานด้วยตัวเอง และส่งมอบงานเป็นที่เรียบร้อย และจากการตรวจสอบของ จนท.ปปท. พบว่า การก่อสร้างถูกต้องตามสัญญาจ้าง และตรงตามแบบทุกอย่าง 

หลังจากนั้นเดินทางไปตรวจ โครงการถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวม เทศบาลตำบลนากลาง งบประมาณ 2,100,000บาท เป็นโครงการที่ผู้ตายรับผิดชอบควบคุมงานร่วมกัน และอยู่ระหว่างดำเนินการ แล้วเสร็จประมาณ 90% จากการตรวจสอบ พบว่า มีการเสนอราคาของผู้รับเหมา (หจก.วีรวุฒิคอนกรีต) ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 7 แสนกว่าบาท

ซึ่งดูแล้วมีความผิดปกติและสงสัยว่า ทำไมถึงมีการเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง มากถึง 7 แสนบาท  แต่ก็ถือว่าเป็นผลดีต่อเทศบาล ที่ได้ประโยชน์ที่ผู้รับเหมาในราคาต่ำ ถือว่าผิดวิสัยของผู้รับเหมา แต่ขอไปดูข้อเท็จจริงว่า เหตุใดจึงลดราคาลงมากขนาดนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน 
 

ปปท.ภาค 4 พบความผิดปกติโครงการเทศบาลนากลาง จ่อรื้อสอบทุกโครงการ

 

ปปท.ภาค 4 พบความผิดปกติโครงการเทศบาลนากลาง จ่อรื้อสอบทุกโครงการ

ส่วนอีกโครงการ คือ โครงการปรับปรุงถนน คสล.เดิม โดยการปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ถนนเกษตรพัฒนา หมู่ที่ 4 ตำบลด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ขนาดความกว้าง 4 เมตร ความยาว 800 เมตร งบประมาณการก่อสร้าง 1,159,000 บาท 

พ.ต.ท.ทนงค์ เพิ่มพูล ผอ.สนง.ปปท. เขต 3 รักษาราชการแทน ปปท. เขต 4 เปิดเผยว่า นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติอีกหลายโครงการ บางโครงการพบว่า เอกสารตรวจรับไปแล้ว แต่ไม่มีเอกสารผลการตรวจ ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนป้ายโครงการหลายแห่งมีการติดด้วยไวนิลซึ่ และเสาของป้ายไม่มีความมั่นคงแข็งแรง จนเขย่าและถอดได้ ซึ่งถือไม่ตรงตามแบบและเงื่อนไขในสัญญา

โดยทั้งหมด 6 โครงการ มีผู้รับเหมาเพียงรายเดียว ประเด็นนี้จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมอยู่แล้วว่า มีการฮั้วประมูลหรือไม่ วันนี้ยังไม่ยืนยันว่า ใครถูกใครผิด จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้เสร็จสิ้นก่อน หากพบว่ามีการทุจริตก็จะส่งให้ปปช.ตามกฎหมาย โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด 


“ส่วนในจดหมายที่ระบุเรื่องการรับเปอร์เซ็นต์จากผู้รับเหมา เป็นเรื่องที่ผิดชัดเจนอยู่แล้ว แต่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงในกฎหมายว่า มีหลักฐานมากน้อยแค่ไหน คนที่เกี่ยวข้องต้องถูกตรวจสอบแน่นอน ซึ่งโทษของผู้กระทำความผิดของข้าราชการมีหลายระดับ มีทั้งวินัยและอาญา ทุกการกระทำต้องรับผิดชอบ โดย ปปท. จะมีการตรวจสอบย้อนหลังทุกโครงการ ของเทศบาลตำบลนากลาง ปีงบประมาณ 2565 เพื่อทำความจริงให้กระจ่าย ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย” 

 

ปปท.ภาค 4 พบความผิดปกติโครงการเทศบาลนากลาง จ่อรื้อสอบทุกโครงการ

 

พ.ต.ท.ทนงค์ เพิ่มพูล ผอ.สนง.ปปท. เขต 3 รักษาราชการแทน ปปท. เขต 4

logoline