svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ร้านป้าอ้วนแจงปม "ปลากุเลาเค็ม" ตากใบ เหตุดราม่าทำสินค้าขายดีขึ้น

15 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าทำยอดขายดีขึ้น ร้านป้าอ้วนแจงดราม่า “ปลากุเลาเค็ม” ตากใบ พร้อมเปิดเคล็ดลับความอร่อยได้ขึ้นเสิร์ฟโต๊ะผู้นำเอเปค 2022

15 พฤศจิกายน 2565 เป็นดราม่าที่เกิดขึ้นก่อนการประชุมเอเปค 2022 ที่กำลังจะเกิดขึ้น จากความพยายามของรัฐบาล ในการนำเสนอ Soft Power ด้วยการนำสินค้าโอทอป มาประกอบเป็นเมนูอาหารเลี้ยง ผู้นำเอเปค 2022 ที่กลายเป็นว่า “เมนูปลากุเลาตากใบ” มีผู้ออกมาทักท้วงว่า เป็นปลากุเลาปลอม ไม่ใช่จากพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทำให้ทางโฆษกรัฐบาลต้องออกมาชี้แจง โดยยืนยันว่า เป็นปลากุเลาตากใบแท้ ซื้อมาจากร้านป้าอ้วนผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งดราม่าดังกล่าวส่งผลให้ยอดขายของร้านป้าอ้วนดีมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
รัฐบาลแจงดราม่า “ปลากุเลาตากใบ” ยันซื้อจริงร้านป้าอ้วนโอท็อป 5 ดาว
Soft Power “ปลากุเลาจากตากใบ” เป็นหนึ่งในเมนูต้อนรับผู้นำ “เอเปค”
ของดีตากใบ..... "ปลากุเลาเค็ม"

 

ร้านป้าอ้วนแจงปม "ปลากุเลาเค็ม" ตากใบ เหตุดราม่าทำสินค้าขายดีขึ้น

 

ล่าสุดวันนี้ ทางร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วน ที่เป็นร้านหนึ่งเดียว ที่ได้รับการคัดสรรให้ผู้นำประเทศเอเปค ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เมนูที่ได้คัดสรรเป็นอาหารสำหรับเสิร์ฟในงานกาล่าดินเนอร์ สำหรับผู้นำประเทศเอเปค 2022 คือ ปลากุเลาเค็มตากใบ ซึ่งภาษาพื้นถิ่นยาวี เรียกว่า อีแกลาง๊ะมาเซ็ง เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เฉพาะของชาวอำเภอตากใบ ที่ในอดีตคือการเก็บรักษาคุณภาพปลาไม่ให้เน่าเสีย แถมสามารถเก็บไว้กินได้นาน มีการขึ้นทะเบียนสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ให้สมญาว่า เป็นราชาแห่งปลาเค็ม

ซึ่งร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ เป็นร้านจำหน่ายปลากุเลาเค็ม ดั้งเดิมมานานกว่า 35 ปี ทำให้ปลากุเลาเค็มของป้าอ้วน เนื้อปลาจะแห้งมีกลิ่นหอม มีรสชาติความเค็มที่กลมกล่อม เมื่อนำมาทอดเนื้อจะฟูและร่วนซุยแทบละลายในปาก เมนูที่ทำง่ายและการันตีถึงความอร่อย คือ ปลากุเลาเค็มทอด โรยด้วยพริกซอย หอมแดงซอย โรยน้ำตาลเล็กน้อย ปิดท้ายด้วยน้ำมะนาวบีบสักนิด นำไปคลุกกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อยแล้ว หรือหากจะนำไปดัดแปลง เป็นข้าวผัดปลากุเลาเค็มใส่คะน้า หรือหลนปลากุเลาเค็ม ก็จะได้รสชาติความอร่อยที่แตกต่างกันออกไป
 

นางสาวพรจรัส ปฐมศิริกุล เจ้าของร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ

นางสาวพรจรัส ปฐมศิริกุล อายุ 36 ปี เจ้าของร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ได้นำไปดูกระบวนการทำปลากุเลาเค็มไม่ง่ายและไม่ยาก อย่างที่คิดแต่ต้องมีความอดทนเป็นเลิศ แต่ละตัวต้องใช้เวลานานกว่า 2 สัปดาห์ เริ่มแรก คือ นำปลากุเลามาขอดเกล็ดออกพร้อมทั้งใช้มือควักไส้ทิ้ง แล้วนำมาล้างปลาให้สะอาด จากนั้นนำเกลือเม็ดมาใส่ลงไปในท้องปลาอัดจนแน่น พร้อมทั้งโรยเกลือทั้งตัวใส่ไว้ในภาชนะ 2 วัน เมื่อถึงกำหนด 2 วัน นำปลาออกมาล้างให้สะอาด แล้วนำไปแขวนในราวที่มีการผนึกตะข่ายพลาสติกไว้รอบด้าน เพื่อกันแมลงวันตอม 

หลังจากนั้นจะนำปลาที่แขวนไว้ที่ผ่านการตากแดดตลอดทั้งวัน มาใช้ขวดคลึงไปมาบนเนื้อปลาทั้ง 2 ด้าน แล้วนำไปเก็บไว้ ทำอย่างนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ทุกวัน จนกว่าปลากุเลาที่นำไปตากแดดจนแห้ง ถือว่าจบกระบวนการทำปลากุเลาเค็ม ที่สำคัญผู้บริโภคมักจะพูดถึงเรื่องราคาที่ค่อนข้างแพง เป็นเพราะเราต้องซื้อปลาจากชาวบ้านที่นำมาขายให้กับเรา ตกกิโลกรัมละ 380 บาท

เมื่อผ่านกระบวนการผลิตน้ำหนักปลาที่รับซื้อจะเหลือน้ำหนักเพียงกึ่งหนึ่ง แล้วผ่านกระบวนการผลิตแต่ละตัวประมาณ 2 สัปดาห์ จึงทำให้ราคาปลากุเลาเค็มป้าอ้วนต้องจำหน่ายโดยเฉลี่ยกิโลกรัมละ 1,700 ถึง 1,800 บาท ซึ่งอยู่กับขนาดของตัวปลา ปัจจุบันปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ได้มีการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ผ่านมาตรฐานฮาลาล และเป็นสินค้าระดับ 5 ดาว ประเภทอาหาร ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ปี พ.ศ.2562 เป็นการการันตี

 

รู้สึกดีใจที่ได้รับเลือกขึ้นโต๊ะให้กับผู้นำประเทศเอเปคได้รับประทาน ทำให้กลุ่มผู้ค้าปลากุเลาเค็มตากใบ แต่ละเจ้ามียอดสั่งซื้อโดยปลากุเลาเค็มมากขึ้น 



ร้านป้าอ้วนแจงปม "ปลากุเลาเค็ม" ตากใบ เหตุดราม่าทำสินค้าขายดีขึ้น

 

ร้านป้าอ้วนแจงปม "ปลากุเลาเค็ม" ตากใบ เหตุดราม่าทำสินค้าขายดีขึ้น
 

สำหรับผู้บริโภคที่สนใจจะซื้อหาปลากุเลาเค็มของป้าอ้วน สามารถติดต่อได้หลายช่องทาง คือ โทรศัพท์ 073 581155 มือถือเบอร์ 083 1702788 หรือ 086 9636422 ทางไลน์ ไอ.ดี.083 1702788 หรือทางเฟซบุ๊ก https//www.facebook.com.plakulao จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง 


ร้านป้าอ้วนแจงปม "ปลากุเลาเค็ม" ตากใบ เหตุดราม่าทำสินค้าขายดีขึ้น

ข่าว : ณรงค์ นวลสกุล จ.นราธิวาส

logoline