svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บึ้มสนั่น “เมียนมา” ส่งเครื่องบิน - ทหารอาวุธครบมือ ถล่มกะเหรี่ยง (คลิป)

24 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทหารเมียนมา” ส่งกองกำลังบีจีเอฟ. 300 นาย อาวุธครบมือ “บินถล่มกะเหรี่ยง” ประชาชนบาดเจ็บเพียบยังไร้การรักษา ขณะการค้าชายแดนไทยแม่สอด-เมียวดี หยุดชะงัก

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาบริหารทหารเมียนมา มีคำสั่งให้แม่ทัพภาคตะออกเฉียงใต้ ของทหารเมียนมา ประสานกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.) กลุ่มกะเหรี่ยงพันธมิตรกับทหารเมียนมา จากบ้านส่วยโก๊กโก่ ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 300 นาย พร้อมด้วยอาวุธครบมือ ไปรักษาความสงบ และความปลอดภัยในพื้นที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ทั้งนี้เพื่อไปป้องกันการโจมตีของทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กองพลน้อยที่ 6 และทหารพีดีเอฟ.กองกำลังปกป้องประชาชน ที่ต่อต้านการรัฐประหารสภาบริหารทหารเมียนมา

บึ้มสนั่น  “เมียนมา” ส่งเครื่องบิน - ทหารอาวุธครบมือ ถล่มกะเหรี่ยง  (คลิป)

โดยทหารบีจีเอฟ.เข้าไปประจำการในเมียวดีเย็นวันนี้ และกระจายอยู่ตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ.แม่สอด และในเมืองเมียวดี นอกจากนี้ ฝ่ายทหารเมียนมายังระดมชาวบ้านนับ 100 คนออกมาตั้งแถวต้อนรับทหารบีจีเอฟ. บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด และตามหน้าร้านค้าต่างๆในเขตเมือง

 

บึ้มสนั่น  “เมียนมา” ส่งเครื่องบิน - ทหารอาวุธครบมือ ถล่มกะเหรี่ยง  (คลิป)

สำหรับการนำกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.ไปช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยเมืองเมียวดีครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทหารเมียนมาถูกฝ่ายกะเหรี่ยงโจมตีอย่างหนัก และยึดพื้นที่บางส่วนของ อ.กอกาเลกได้ในช่วง 3 วันที่ ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ทหารเมียนมายังไม่สามารถควบคุมพื้นที่เมืองกอกาเลกได้ ขณะที่รถยนต์ขนส่งสินค้าของพ่อค้า แม่ค้า ที่มารับสินค้าในเขตไทยบริเวณด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ต้องหยุดชะงักไปแล้วทั้งหมด เพราะรถยนต์บรรทุกสินค้าเมียนมา ไม่สามารถเดินทางไปส่งสินค้าในพื้นที่จังหวัดชั้นในได้ เนื่องจากมีการสู้รบตามรายทางสาย เมียวดี-กอกาเลก

 

บึ้มสนั่น  “เมียนมา” ส่งเครื่องบิน - ทหารอาวุธครบมือ ถล่มกะเหรี่ยง  (คลิป)

ล่าสุด ทางฝ่ายทหารเมียนมายังส่งเครื่องรบมิก-29 ยิงใส่หมู่บ้านที่ทหารเคเอ็นยู.เข้าไปยึด โดยไม่สนใจว่า มีประชาชนอยู่ในหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมากได้หนีออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยโดยลำพัง ซึ่งจากการปฏิบัติการทางทหารทำให้ประชาชนเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยไม่มีการได้รับการรักษาพยาบาล เพราะไม่มีใครเข้าไปช่วยเหลือได้ในระหว่างการโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมา

 

ชมคลิป

logoline