svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปลัดจอมแฉ ชำแหละขบวนการสวมบัตรปชช.เรียกเงินสูงถึงหัวละล้าน

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทยเตรียมเปิดโปง ขบวนการสวมบัตรประชาชนหลังพบกว่า 50 ราย ที่อำเภอสารภี ด้านผู้ว่าฯเชียงใหม่ ยอมรับรู้ตัวผู้กระทำความผิดและอยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดเพื่อขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการ

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน  ความคืบหน้ากรณีตรวจสอบพบการสวมตัวทำบัตรประจำตัวประชาชนกว่า 50 ราย ที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ที่เป็นลูกจ้าง สย.ช่วยงานด้านทะเบียนของอำเภอได้ลักลอบดำเนินการด้วยการใช้รหัสการเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลในการทำบัตรประชาชนของปลัดอำเภอที่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย พร้อมทั้งปลอมลายมือชื่อของปลัดอำเภอในการทำบัตรประชาชนให้กับผู้ที่สวมตัวทำบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งต่อมาทางอำเภอตรวจสอบพบความผิดปกติและสอบสวนลูกจ้างคนดังกล่าว จนให้การรับสารภาพและมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ขณะเดียวกันทำการยกเลิกบัตรประจำตัวประชาชนดังกล่าวทั้งหมด ปลัดจอมแฉ ชำแหละขบวนการสวมบัตรปชช.เรียกเงินสูงถึงหัวละล้าน

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสเพิ่มเติมที่เชื่อถือได้ว่าการก่อเหตุนี้มีการร่วมมือกันทำเป็นขบวนการและเป็นเครือข่ายใหญ่ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่เคยก่อเหตุในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่,จังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงราย โดยในการสวมตัวทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ดังกล่าวนั้น ตามข้อมูลพบว่ามีการเรียกเก็บเงินค่อนข้างสูงเป็นจำนวนหลายแสนบาทไปจนถึงหลักล้านบาทต่อราย

สำหรับวิธีการนั้น ทางเครือข่ายที่ร่วมขบวนการจะทำการรวบรวมรายชื่อของคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกลหรือตามแนวชายแดน ที่การเดินทางเข้าถึงยากลำบาก ซึ่งคนดังกล่าวมีสูติบัตรแจ้งเกิด แต่เสียชีวิตไปแล้วโดยที่ไม่มีการแจ้งตายและไม่ได้จำหน่ายชื่อออกจากทะเบียนบ้าน รวมทั้งยังไม่เคยทำบัตรประจำตัวประชาชนมาก่อน จากนั้นนำผู้ที่ต้องการจะสวมตัวทำบัตรประจำตัวประชาชน มาแสดงตัวพร้อมยื่นคำร้องและสวมตัวเป็นคนที่มีชื่อในทะเบียนบ้านดังกล่าว เพื่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชน ปลัดจอมแฉ ชำแหละขบวนการสวมบัตรปชช.เรียกเงินสูงถึงหัวละล้าน

ทั้งนี้จะมีการพาเจ้าบ้าน,พ่อแม่ญาติพี่น้องของคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้น รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน,ผู้นำชุมชนหรือบุคคลที่น่าเชื่อถือ มายืนยันรับรองให้กับเจ้าหน้าที่ ว่าคนที่ขอทำบัตรนั้นเป็นคนเดียวกันคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดยในการยื่นขอทำบัตรนั้น มักจะเป็นการยื่นขอทำบัตรครั้งแรกเกินกำหนดและนอกพื้นที่ด้วย เพราะระบบมีช่องโหว่อยู่ตรงที่เป็นการทำบัตรครั้งแรกทำให้ในระบบฐานข้อมูลจะยังไม่มีภาพถ่ายใบหน้าและพิมพ์ลายนิ้วมือไว้ใช้เปรียบเทียบ รวมทั้งยากต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เพราะเป็นการทำบัตรนอกพื้นที่ที่กฎหมายให้สิทธิ์ประชาชนไว้ ทำให้เมื่อมีการยื่นหลักฐานครบถ้วนและมีผู้รับรองครบถ้วนทุกอย่าง จึงไม่สามารถปฏิเสธคำร้องได้

โดยตั้งข้อสังเกตว่า เครือข่ายการสวมตัวทำบัตรประจำตัวประชาชนดังกล่าวนี้ น่าจะต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องร่วมด้วยอย่างแน่นอน เพราะคนทั่วไปย่อมไม่สามารถทราบข้อมูลว่าได้ว่าคนใดมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เสียชีวิตไปแล้วหรือหายสาบสูญ โดยที่ไม่เคยแจ้งตายและยังไม่เคยทำบัตรประจำตัวประชาชนมาก่อน

ล่าสุดอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานและข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการกวาดล้างเครือข่ายสวมบัตร พร้อมวางมาตรการป้องกันอย่างรัดกุม  และเตรียมเข้าพบผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อยื่นหนังสือขอให้เร่งรัดสืบสวนดำเนินคดีหลังปลัดอำเภอสารภี ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่สถานีตำรวจภูธรสารภี เพื่อให้จับกุมตัวผู้ตัวผู้กระทำผิด ทั้งเจ้าหน้าที่,ผู้สวมตัวทำบัตรประชาชน,ผู้รับรอง และนายหน้า มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว พร้อมขยายผลจับกุมทั้งเครือข่ายและตัวการใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าสามารถแกะรอยได้จากเส้นทางการเงิน และอาจจะทำให้พบว่าเครือข่ายนี้มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการทำผิดกฎหมายอื่นๆ อีก

ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดเพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทั้งหมด แม้ตอนนี้ผู้กระทำความผิดจะยอมรับว่ากระทำเพียงคนเดียวแต่ เรายังไม่ปักใจเชื่อ เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่สามารถทำคนเดียวได้  จึงต้องมีการตรวจสอบ และขยายผลหาผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม และหากพบการกระทำความผิด  จะดำเนินลงโทษอย่างเด็ดขาดไม่มีข้อยกเว้น ทั้งคดีอาญาและความผิดทางวินัย พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้เป็นข้อสั่งการอยู่แล้วให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ปลัดจอมแฉ ชำแหละขบวนการสวมบัตรปชช.เรียกเงินสูงถึงหัวละล้าน

logoline