svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดคลิป"แผ่นดินไหว"เชียงใหม่ ห่วงกระทบโบราณสถานพังถล่ม

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปแผ่นดินไหวเชียงใหม่ ขณะศูนย์วิจัยด้านการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ห่วงโบราณสถานกระทบจากแผ่นดินไหว 

20 ตุลาคม 2565 ความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวในหลายพื้นที่ในภาคเหนือ รับรู้แรงสั่นสะเทือนทั้งที่จ.แพร่ อุตรดิตถ์ และลำพูน ขณะที่ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว เผยแผ่นดินไหวที่.อ.ลอง จ.แพร่ เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กจากกลุ่มลอยเลื่อนเถิน ล่าสุดแผ่นดินไหวที่เชียงใหม่ระดับ 4.7 ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : แผ่นดินไหวแพร่สะเทือนอุตรดิตถ์ ล่าสุดศูนย์กลาง"เชียงใหม่"แรงระดับ 4.1

เปิดคลิป"แผ่นดินไหว"เชียงใหม่ ห่วงกระทบโบราณสถานพังถล่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเชียงใหม่รับรู้แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว ทั้งบ้านสั่นและเสียงดัง ขณะที่ศูนย์วิจัยด้านการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จับตาเฝ้าระวังแผ่นดินไหวกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทาเกิดถี่ห่างจากครั้งก่อน 2 ปี ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดเหมือนกัน ไม่ห่วงอาคารสูง-ตึกขนาดใหญ่ แต่กังวลโบราณาสถาน-อาคารเก่า ถูกเขย่าจากความลึกที่ตื้นอาจมีผลกระทบได้ 


เมื่อเวลา 04.36 น. วันที่ 20 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่ละติจูด 18.790 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.106 องศา ตะวันออก ขนาด 4.1 ความลึก 2 กม. ทำให้ชาวบ้านรู้สึกสั่น ไหวบริเวณ อ.สันกำแพง อ.แม่ริม อ. ดอยสะเก็ด อ.เมืองเชียงใหม่ และ อ.บ้านธิ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

เปิดคลิป"แผ่นดินไหว"เชียงใหม่ ห่วงกระทบโบราณสถานพังถล่ม

ขณะที่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนต่างรับรู้แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ได้ โดยนางน้ำฝน รสจรรยา เจ้าของบ้านเลขที่ 34/4 ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า  ได้เกิดแผ่นดินไหว โดยมีเสียงดังมาก จากนั้นตัวบ้านไหวแรงมาก ระหว่างนั้นมีเสียงหมาเห่าตกใจ  หลังจากนั้นจึงได้ไปดูกล้องวงจรปิดอีกครั้ง พบว่า มีการสั่นไหวจริงๆ


นอกจากนั้น ยังมีประชาชนชาวเชียงใหม่ อยู่ในพื้นที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการโพสต์คลิปทางโซเซียล เป็นภาพในบ้านทีี่มีสุนัขกำลังนอนอยู่ แล้วต่อมาได้กระโดดขึ้นทันที  หลังจากมีแรงสัั่นสะเทือน เป็นเวลา 1-3 วินาที 

ชมคลิป : "แผ่นดินไหว"เชียงใหม่ ห่วงกระทบโบราณสถานพังถล่ม

รศ.ชูโชค อายุพงศ์หัวหน้าศูนย์วิจัยด้านการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า จุดแผ่นดินไหวที่อำเภอดอยสะเก็ด เป็นกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทา โดยภาคเหนือจะมีรอยเลื่อนกลุ่มพะเยา  และรอยเลื่อนเถิน โดยครั้งนี้ได้เกิดแผ่นดินไหวที่ รอยเลื่อนเถิน ก่อนเมิื่อเวลา 01.39 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2565 วัดได้ 2.30 ริกเตอร์ ที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ และ เวลา 03.26 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 1.5 ริกเตอร์ ที่ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่


หลังจากนั้น เมื่อเวลา 04.36น.ของวันที่ 20 ต.ค.2565 ได้ขยับมาที่จุดศูนย์กลางตำบลแม่คิือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ วัดได้ 4.1 ริกเตอร์ ความลึก 2 กม.ซึ่งเท่าที่สังเกตพบว่า มีความถี่มากขึ้น โดยขนาดที่เกิน 4 ริกเตอร์นั้น เมื่อปี 2563 ได้เกิดที่ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม แต่ความลึกมากว่า แทบจะไม่มีผลกระทบ แต่ในครั้งนี้ความลึกตื้นกว่า ทำให้รับรู้แรงกระแทกได้อย่างชัดเจนครอบคลุมในพื้นที่บางอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน 

ชมคลิป : "แผ่นดินไหว"เชียงใหม่ ห่วงกระทบโบราณสถานพังถล่ม


สำหรับในครั้งนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้เกิดกับอาคารสูง หรืออาคารขนาดใหญ่ เพราะส่วนใหญ่จะมีการก่อสร้างตามมาตรฐานของกรมโยธาธิการและผังเมือง  ส่วนใหญ่สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์ แต่ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับอาคารเก่าที่มีการสร้างมาเป็นระยะเวลานาน และโบราณสถานที่เป็นอิฐ เมื่อเกิดแรงกระแทกในครั้งนี้จะเป็นการเขย่าให้เจดีย์ที่เป็นอิฐนั้น อาจจะต้องเข้าไปเฝ้าระวัง และตรวจสอบ ซึ่งในครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่ระยะเวลาเกิดแผ่นดินไหวแค่ 1-3วินาที และความแรงยังไม่ถึง 5 ริกเตอร์ จึงยังไม่ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง แต่ขณะนี้ทุกหน่วยงานก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกันแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย 

เปิดคลิป"แผ่นดินไหว"เชียงใหม่ ห่วงกระทบโบราณสถานพังถล่ม

เปิดคลิป"แผ่นดินไหว"เชียงใหม่ ห่วงกระทบโบราณสถานพังถล่ม

ข่าวและภาพ : สกาวรัตน์ ศิริมา  
สำนักข่าวเนชั่น จ.เชียงใหม่
 

logoline