svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"วราวุธ"เรียกประชุมทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมสุพรรณบุรี

14 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา"เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องถกรับมือสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่สุพรรณบุรี รับไม่หนักเท่าปี 64 เล็งหารือชลประทานลดการผันน้ำเข้าทางฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา

14 ตุลาคม 2565 "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รมว.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย "นายประภัตร โพธสุธน" รมช.เกษตรและสหกรณ์  "ดร.อุดม โปร่งฟ้า" ที่ปรึกษารมว.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ นายนพดล มาตรศรี นายสรชัด สุจิตต์ และ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี ร่วมกันประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ณ ห้องประชุม สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี

 

"วราวุธ"เรียกประชุมทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมสุพรรณบุรี

 

โดยมี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายบุญชู นามสกุล จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยสมาชิกองการบริหารจังหวัดสุพรรณบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมกันประชุม และให้ข้อมูลถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.สุพรรณบุรี

ทั้งนี้ จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน สาเหตุมาจากแม่น้ำท่าจีน รับการระบายน้ำมาจากเขื่อนกระเสียว วันละประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร (150 ลบ.ม./วินาที) ไหลหลากสู่แม่น้ำท่าจีนและทุ่งโพธิ์พระยา และมวลน้ำ 180 ลบ.ม./วินาที ที่ระบายจากประตูพลเทพ (ปากแม่น้ำท่าจีน) ทำให้วันนี้ (14ต.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้น 3 ซ.ม.

 

"วราวุธ"เรียกประชุมทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมสุพรรณบุรี

 

นอกจากนี้ บริเวณทุ่งรับน้ำในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี เต็มทุกพื้นที่ ทำให้น้ำได้ท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำท่าจีนตอนล่าง ส่งผลให้สามอำเภอน้ำท่วมสูง ได้แก่ อ.เมือง อ.บ้างปลาม้า และอ.สองพี่น้อง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ขณะที่ ในที่ประชุมได้ประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาท่วม และหาทางช่วงเหลื่อประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมมานานเกือบสองเดือน พร้อมหาแนวทางป้องกัน และแก้ไขปัญหาระยะยาว ไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากด้วย

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า ภาพรวมน้ำท่วมในขณะนี้ ยังไม่หนักเท่ากับปี 2564 เนื่องจากปี 2564 มีปริมาณน้ำท่วมที่หนักกว่านี้ เพราะช่วงปี 2564 มีปริมาณน้ำฝนที่เข้ามาอย่างหนัก ซึ่งในปี 2565 นี้ จ.สุพรรณบุรีได้รับน้ำมาจากทางภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่ และมีการพร่องน้ำลงในทุ่งแต่ละทุ่งของจ.สุพรรณบุรี ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เบาบางกว่าปี 2564

 

"วราวุธ"เรียกประชุมทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมสุพรรณบุรี

 

"ถึงแม้ว่าน้ำจะน้อยกว่าปี 64 แต่ความเสียหายในพื้นที่จ.สุพรรณบุรียังเป็นวงกว้าง มีพี่น้องประชาชนประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บ้างปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง และในพื้นที่บางส่วนทางตอนเหนือของจ.สุพรรณบุรี ในขณะนี้เขื่อนกระเสียวก็ได้ระบายน้ำออกจากเขื่อน เฉลี่ยวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในสันเขื่อนกระเสียวได้ระบายน้ำลดลงเหลือ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้พื้นที่ทางตอนเหนือและตอนล่างของจ.สุพรรณบุรี ประสบอุทกภัยทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ก็ได้เร่งประสานกับชลประทานในการที่ดูปริมาณน้ำ หากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณที่ลดลง ก็จะสามารถลดปริมาณน้ำที่พร่องเข้าประตู้น้ำพลเทพ ประตูน้ำบรมธาตุ และแม่น้ำที่เข้าสู่แม่น้ำท่าจีน" นายวราวุธ กล่าว

 

นอกจากนี้ แนวความคิดที่มีถึงทุกวันนี้ มีนักวิชาการบางคนบอกว่าน้ำไม่เข้ามาที่พลเทพ หรือว่าน้ำไม่เข้ามาที่แม่น้ำท่าจีน ด้วยเหตุผลทางการเมือง ต้องฝากผ่านสื่อมวนชนไปว่า เป็นความคิดเก่าๆ แล้วก็ล้าสมัยและต้องเลิกคิด เพราะว่าถ้ามาดูสถานการณ์ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นของจ.สุพรรณบุรี ขณะนี้ และจังหวัดใกล้เคียงนั้น จากสุพรรณบุรีลงไป ไม่ว่าจะเป็นนครปฐม ไปจนถึงปากแม่น้ำนั้น

 

"วราวุธ"เรียกประชุมทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมสุพรรณบุรี

 

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ยิ่งเฉพาะวันนี้เจอสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงขึ้นมา ทำให้ศักยภาพการระบายน้ำในแม่ท่าจีนตั้งแต่ในจ.สุพรรณบุรีลงไป ยิ่งช้าลงไปอีก รวมไปถึงความคดเคี้ยวของแม่น้ำท่าจีน และท้องน้ำของแม่น้ำท่าจีน ที่มีความแบนระดับความชันเป็นศูนย์ ทำให้การระบายน้ำในแม่น้ำท่าจีนเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งวันนี้แม่น้ำท่าจีนได้รับน้ำจากเจ้าพระผ่านประตู้น้ำพลเทพ 180 ลบ.ม./วินาที เมื่อมาถึงโพธิ์พระยาปริมาณน้ำมากกว่า 200ลบ.ม./วินาที ดังนั้น การบริหารจัดการน้ำเหล่านี้ เมื่อแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถลดปริมาณการไหลของน้ำได้ระดับหนึ่ง ก็จะหารือกับชลประทานเพื่อจะลดการผันน้ำเข้ามาทางฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา หากไม่มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาเพิ่มระดับน้ำที่มีอยู่ขณะนี้ ก็น่าถึงจุดพีคและไม่จะเกินไปกว่านี้

 

logoline