svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สั่งพักราชการทหารอากาศยิงหนุ่มไทใหญ่ ส่วนผู้บังคับบัญชาขอเข้าธำรงวินัย

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศสั่งพักราชการ ทหารอากาศยิงหนุ่มไทใหญ่ ส่วนคดีอาญาว่าตามกฎหมาย ขณะที่ 3 ผู้บังคับบัญชาขอเข้าธำรงวินัยเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

15 ตุลาคม 2565 ความคืบหน้ากรณี เรืออากาศเอกสันติชัย ปัญญาทอง ข้าราชการทหารอากาศสังกัดกองบิน 41 เชียงใหม่ ก่อเหตุใช้อาวุธยิง นายติหม่า อายุ 49 ปี ชาวไทยใหญ่ พลเมืองดีที่เข้ามาไกล่เกลี่ยปัญหาระหว่างมือปืน และทางฝั่งภรรยา จนบาดเจ็บ ซึ่งภายหลังผู้ก่อเหตุ ได้หนีข้ามอำเภอ แต่ไปไม่รอด ขณะที่วงจรปิดถือปืนตามคนเจ็บเข้าไปในร้าน แต่ไม่ได้ยิงซ้ำ ผู้บาดเจ็บยืนยกมือไหว้ ตร.แม่แฝก เตรียมนำตัวทหารอากาศที่ก่อเหตุ ยิงหนุ่มไทใหญ่ ฝากขังศาลทหาร พร้อมค้านประกัน ขณะที่กองทัพอากาศ ออกแถลงการณ์ สั่งดำเนินการตามกฎหมาย และทางวินัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ตร.เตรียมนำตัวทหารอากาศ ยิงหนุ่มไทใหญ่ ฝากขังศาลทหาร พร้อมค้านประกัน
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : รวบลูกทัพฟ้ายิงหนุ่มไทใหญ่ หนีข้ามอำเภอแต่ไม่รอด ชาวบ้านแฉชอบเมาอาละวาด

 

สั่งพักราชการทหารอากาศยิงหนุ่มไทใหญ่ ส่วนผู้บังคับบัญชาขอเข้าธำรงวินัย

ล่าสุดวันนี้ (15 ต.ค.) พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า นาวาอากาศเอก วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุซึ่งเป็นร้านขายของชำ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าววานนี้ (14 ต.ค.) พร้อมได้ส่งรายงานถึงผู้บัญชาการทหารอากาศ ขอเข้ารับการธำรงวินัย พร้อมด้วยหัวหน้ากอง คือ รองผู้บังคับการกองบิน 41 และหัวหน้าแผนก ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของผู้ก่อเหตุ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

สำหรับผู้ก่อเหตุ ขณะนี้ให้พักราชการไว้ก่อนพร้อม ทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อลงโทษทางวินัย ส่วนการดำเนินคดีอาญา ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ

ที่เกิดเหตุทหารอากาศยิงเพือนบ้านไทใหญ่
 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เน้นย้ำกำลังพลของกองทัพอากาศทุกคน ให้มีความอดทนอดกลั้น ยับยั้งชั่งใจ และมีสติรู้คิดในการจัดการปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว ซึ่งสามารถขอคำปรึกษาจากผู้บังคับบัญชาหรือผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาของหน่วย

 

พร้อมยังกำชับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ให้กำกับดูแล กวดขันวินัยและความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และแบบธรรมเนียมต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด รวมถึงดูแลขวัญกำลังใจของกำลังพลในหน่วยดุจดังครอบครัว หากมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาให้เข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

สั่งพักราชการทหารอากาศยิงหนุ่มไทใหญ่ ส่วนผู้บังคับบัญชาขอเข้าธำรงวินัย

logoline