svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบลูกทัพฟ้ายิงหนุ่มไทใหญ่ หนีข้ามอำเภอแต่ไม่รอด ชาวบ้านแฉชอบเมาอาละวาด

14 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจรวบลูกทัพฟ้าใช้อาวุธปืนยิงหนุ่มไทใหญ่บาดเจ็บ หนีข้ามอำเภอแต่ไปไม่รอด ขณะที่วงจรปิดถือปืนตามคนเจ็บเข้าไปในร้าน แต่ไม่ได้ยิงซ้ำ ผู้บาดเจ็บยืนยกมือไหว้

14 ตุลาคม 2565 เหตุการณ์เกิดช่วงบ่ายวานนี้ (13ต.ค.65) เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่แฝก พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยเทศบาลตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบเหตุ คนถูกยิงที่ร้านขายของชำ ตำบลแม่แฝก อำเภอ สันทราย จังหวัดเชียงใหม่


ที่เกิดเหตุเป็นร้านขายของชำชื่อ ร้านดรีมมี่ มินิมาร์ท​ พบ ผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือนายติหม่า จองคำ​ อายุ 49 ปี มีบาดแผลถูกอาวุธปืนยิงเข้าที่บริเวณปอดด้านขวา และมีเลือดไหลจำนวนมาก ซึ่งหลังจากเกิดเหตุได้วิ่งมาขอความช่วยเหลือที่บ้านของชาวบ้าน ซึ่งอยู่ตรงข้าม ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ให้การปฐมพยาบาลห้ามเลือดก่อนที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาลสันทราย อาการยังหนักต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ 

รวบลูกทัพฟ้ายิงหนุ่มไทใหญ่ หนีข้ามอำเภอแต่ไม่รอด ชาวบ้านแฉชอบเมาอาละวาด

ส่วนผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อ คือ นายสันติชัย​ ปัญญาทอง​ หรือติ๊ก​ เป็นทหารอากาศ หลังจากก่อเหตุได้ขับหลบหนี และไปหาภรรยาที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ สาขาอำเภอแม่แตง ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุอสืบสวน สภ.แม่แฝก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่แตง ไล่ล่าจับกุม จนสามารถจับกุมตัวได้บริเวณลานจอดรถของสำนักงานขนส่ง


จากการสอบสวน เบื้องต้นทราบว่า สาเหตุมาจาก นายสันติชัย (ผู้ก่อเหตุ) มีปากเสียง​เจ้าของร้าน
มินิมาร์ท​ ซึ่งเป็นพี่สะใภ้​ของนายสันติชัย ​ได้ต่อว่า นายสันติชัย มีพฤติการณ์​เมา ประพฤติ​ตัววุ่นวาย ต่อมานายติหม่า ซึ่งเป็นชาวไทยใหญ่ที่มาเช่าบ้านอยู่บริเวณฝั่งตรงกันข้ามเมื่อเห็นว่า มีการทะเลาะวิวาทได้เข้ามาห้ามและแยกย้ายทั้ง 2 ฝ่ายแต่กลับถูกนายสันติชัย ใช้อาวุธปืนยิงจนได้รับบาดเจ็บ
 

รวบลูกทัพฟ้ายิงหนุ่มไทใหญ่ หนีข้ามอำเภอแต่ไม่รอด ชาวบ้านแฉชอบเมาอาละวาด

จากการตรวจสอบ กล้องวงจรปิดภายในร้านขายของชำ บันทึกคลิปผู้ก่อเหตุ ขับรถไปจอดด้านหน้าร้านมินิมาร์ท และก็เดินเข้าไปในร้าน ต่อมาเดินออกมาแล้วกลับรถ จากนั้นจะเห็นว่า ผู้บาดเจ็บไปยืนคุยกับผู้ก่อเหตุข้างรถ ก่อนที่จะถูกยิง และวิ่งหนีเข้าไปในร้าน  และยังถือปืนตามคนเจ็บเข้าไปในร้าน แต่ไม่ได้ยิงซ้ำ กระทั่งผู้บาดเจ็บออกมายืนยกมือไหว้ และต่างคนก็ต่างหนีไปคนละทาง


สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ได้ เปิดเผยว่า นายสันติชัย เป็นบุคคลอันตราย ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันหวาดกลัว เนื่องจากเป็นทหารและมีอาวุธปืนประกอบกับเวลาเมา ทำตัวเป็นนักเลง กลัวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลัวซ้ำรอย จังหวัดหนองบัวลำภู อยากจะให้ทางผู้บังคับบัญชาของผู้ก่อเหตุ
ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย เพราะชาวบ้านรวมถึงญาติพี่น้อง ต่างพากันหวาดผวา พฤติกรรมอันธพาลของนายสันติชัย 


ด้านป้างาม อายุ 65 ปี เจ้าของบ้านที่ผู้ได้รับบาดเจ็บวิ่งไปขอความช่วยเหลือ กล่าว่า หลังจากที่เสียงปืนสิ้นสุด ผู้บาดเจ็บวิ่งเข้าไปในบ้านของตน เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยมีบาดแผลถูกยิงที่บริเวณอกด้านขวา เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันหวาดกลัวเพราะผู้ต้องหาเป็นคนมีสีและมีอาวุธปืน

 
ขณะที่มีรายงานว่า พนักงานสอบสวน สภ.แม่แฝก จ.เชียงใหม่ ได้ส่งเรื่องรายงานไปยังต้นสังกัดของนายสันติชัย ที่กองบิน 41 เชียงใหม่ แล้ว พร้อมระบุเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วน เหตุจูงใจในการก่อเหตุ อยู่ระหว่างการลงพื้นที่สอบถามข้อมูลพยาน 


ด้านทางกองบิน 41 ได้ส่งผู้บังคับบัญชาของผู้ต้องหาพร้อมด้วยทหารสารวัตรและนายทหารพระธรรมนูญลงพื้นที่สอบสวนตัวของผู้ต้องหา ก่อนที่จะถูกพักงานสอบสวนแจ้งข้อหาในฐานความผิดพยายามฆ่าผู้อื่นและมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเอาไว้ในความครอบครองโดยไม่รับอนุญาต ก่อนที่จะส่งตัวให้นายทหารพระธรรมนูญรับตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

logoline