svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“บิ๊กโจ๊ก” สอบ “นักข่าว CNN” บุกจุดกราดยิง ลั่นหากผิดผลักดันออกนอกประเทศ

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก” สอบปากคำ สองผู้สื่อข่าว CNN บุกรุกสถานที่เกิดเหตุกราดยิง ระบุ เข้ามาในวีซ่าท่องเที่ยว ลั่นหากผิดมีโทษปรับ-ผลักดันออกนอกประเทศ

จากกรณีดราม่าร้อนการทำงานของสำนักข่าว "CNN" ซึ่งได้รุกล้ำเข้าไปในบริเวณเขตหวงห้ามของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู เพื่อทำการบันทึกภาพข่าวและเผยแพร่ออกอากาศ ทั้งที่บริเวณดังกล่าวเป็นจุดเกิดเหตุที่เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่และห้ามสื่อมวลชนอื่นๆเข้าไปด้านใน หรือที่เรียกว่า crime scene จนถูกหลายฝ่ายออกมาประณามการกระทำดังกล่าวชี้เป็นการกระทำที่ไม่มืออาชีพและละเมิดจริยธรรมสื่อมวลชนอย่างร้ายแรง

 

ซึ่งต่อมาตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพิกถอนวีซ่านักข่าว CNN 2 คนทันที และควบคุมตัวผู้สื่อข่าวทั้งสองคนที่พักแห่งหนึ่งภายใน จ.อุดรธานี และนำตัวส่ง สภ.นากลางดำเนินคดี ตามที่ได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น (อ่านข่าว) 

 

“บิ๊กโจ๊ก” สอบ “นักข่าว CNN”  บุกจุดกราดยิง ลั่นหากผิดผลักดันออกนอกประเทศ

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น บุกรุกสถานที่เกิดเหตุกราดยิงภายในศูนย์เด็กเล็กอบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ว่า ผบ.ตร.กำชับให้ตนเองตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดด้วยความรอบคอบและรัดกุม ให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบ และพบว่านักข่าวทั้งคนดังกล่าวไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจ.อุดรธานี จึงให้ชุดสืบสวนเชิญตัวมาที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู จากการตรวจสอบพบว่าทั้งคนเข้ามาประเทศไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แต่กลับมาทำข่าว ก็จะมีความผิดตามพ.ร.บ.ทำงานของคนต่างด้าว มีโทษปรับตั้งแต่5พัน ไม่เกิน 1 หมื่นบาท เบื้องต้นได้มีการถอนวีซ่าเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวตกเป็นผู้ต้องหาฐานการทำงานโดยผิดกฎหมาย เพราะเข้ามาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แต่มาทำงาน

 

“บิ๊กโจ๊ก” สอบ “นักข่าว CNN”  บุกจุดกราดยิง ลั่นหากผิดผลักดันออกนอกประเทศ

จากการสอบปากคำทราบว่าเหตุที่นักข่าวดังกล่าวเข้าไปเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีการกลั้นที่เกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่พยาบาล อสม. และชาวบ้านอยู่ จึงเข้าไป ประมาณ 15 นาที  เมื่อออกมาปรากฏว่ามีการกั้นที่เกิดเหตุจึงได้ข้ามรั้วออกมาและสื่อก็มีการบันทึกภาพ การที่เขาเข้าไปเพราะมีเจ้าหน้าที่อสม.พยาบาลอนุญาตให้เขาเข้าไปได้ เพราะมีการถามก่อนแล้ว ทราบแล้วว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเป็นใคร กำลังเชิญตัวมาสอบปากคำ ช่วงที่นักข่าวเข้าไปไม่มีกล้องวงจรปิด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้นำกล้องไปตรวจสอบเหตุกราดยิง วันนี้จะดำเนินการให้จบ เพื่อตอบคำถามสังคม เพราะมีหลายคนสงสัยว่าญาติเสียใจ รองเท้าสักคู่ยังเอาไปไม่ได้ ทำไมนักข่าวซีเอ็นเอ็นจึงเข้าไปได้  วันนี้ต้องนำความจริงออกมาให้ได้ จะทำให้จบภายในวันนี้

 

“บิ๊กโจ๊ก” สอบ “นักข่าว CNN”  บุกจุดกราดยิง ลั่นหากผิดผลักดันออกนอกประเทศ

 

ก่อนจะผลักดันออกนอกประเทศต้องสอบสวนให้ได้ความจริงก่อนว่ามีความผิดบุกรุกหรือไม่ หากผิดกฎหมายไทยต้องปรับและผลักดันออกนอกประเทศ หากผิดกฎหมายข้ออื่นก็ต้องพิจารณาดำเนินคดีและรับโทษก่อนจึงผลัดกันได้ จะนำตัวผู้ต้องหามาที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู มาแจ้งข้อกล่าวหา ผบ.ตร. เน้นย้ำดำเนินการให้รอบคอบ จากการสอบปากคำยังไม่มีอะไรพิรุจ ซึ่งเขาก็เข้าใจสถานการณ์

 

 

logoline