svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปปท.เปิดภาพวินาทีบุกจับเจ้าหน้าที่ อบต.เรียกใต้โต๊ะต่อสัญญาจ้างงาน

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดภาพเจ้าหน้าหน้าที่ ปปท. วางแผนล่อซื้อบุกรวบฝ่ายบุคคล อบต.คึมชาด จ.ขอนแก่น ได้คาห้องทำงาน หลังมีหลักฐานเอี่ยวเรียกรับแลกกับการต่อสัญญาจ้าง จากเจ้าหน้าที่ใน อบต.เดียวกันกว่า 30 คน คนละ 50,000 บาท ชี้ใช้ช่องว่างหาผลประโยชน์

ที่ห้องอรัญยะปาล  สภ.พล จ.ขอนแก่น    พันตำรวจโททนง เพิ่มพูล รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 4  นายสุภาพ  ศิริ  ผอ.กลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ  สนธิกำลังพ.ต.อ. อัครเดช  เกตเอี่ยม  ผู้กำกับการ 4  บก.ปคม.รรท.ผกก.3 บก.ปปป. และพ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์  รองผู้บังคับการ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ   พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กว่า  10 นาย  นำกำลังเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล  อบต.คึมชาด จ.ขอนแก่น  หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายว่าบุคคลดังกล่าวเรียกรับเงินจำนวน 50,000 บาท ในการต่อสัญญาจ้างงาน ใน อบต.คึมชาด  ก่อนจะนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.พล  พร้อมหลักฐานเป็นเงินล่อซื้อที่ผู้เสียหายนำมาจ่ายให้จำนวนหนึ่ง
พันตำรวจโททนง เพิ่มพูล รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ ปปท. เขต 4  กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของ ปปท.เป็นศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตโดยรับเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตทุกรูปแบบที่ส่งผลทำให้ประชาชนเดือดร้อน จากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ  สำหรับกรณีการจับกุมเจ้าหน้าที่ อบต.คึมชาด เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงที่หมดสัญญาจ้างงาน   จึงต้องมีการต่อสัญญา ทำให้เป็นช่องทางในการทุจริตเรียกรับเงินแลกกับการต่อสัญญาจ้าง  พบว่ามีผู้เสียหายแจ้งเบาะแสมายัง ปปท. เขต 4 เกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้มีอำนาจแต่งตั้งในท้องถิ่น เรียกรับผลประโยชน์ที่มีผลกับการแต่งตั้ง 

ปปท.เปิดภาพวินาทีบุกจับเจ้าหน้าที่ อบต.เรียกใต้โต๊ะต่อสัญญาจ้างงาน
 

“หลังจากได้รับเรื่องแล้ว ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงพื้นที่สืบหาเบาะแสข้อเท็จจริง  จากการสอบถามผู้เสียหาย พบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นตัวกลางในการเรียกรับเงินต่อสัญญาจ้างจากพนักงานที่กำลังจะหมดสัญญาเบื้องต้นที่ตรวจสอบได้จำนวน 30 ราย โดยเรียกรับเงินรายละ 50,000 บาท ซึ่งหากไม่มีผู้ร้องเรียนจะมีมูลค่ารับถึง 1,500,000 บาท  เมื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานจนมั่นใจว่าการร้องเรียนเป็นเรื่องจริง จึงประสานกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ลงพื้นที่บันทึกปากคำผู้เสียหาย รวบรวมพยานหลักฐานนำไปสู่การล่อซื้อ เบื้องต้นพบว่าผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล อบต.คึมชาดที่เป็นคนกลางในการรับเงิน  ส่วนจะมีผู้ร่วมขบวนการหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล”  พันตำรวจโท ทนง  กล่าว 
ปปท.เปิดภาพวินาทีบุกจับเจ้าหน้าที่ อบต.เรียกใต้โต๊ะต่อสัญญาจ้างงาน

ด้าน พ.ต.อ.อัครเดช  เกตเอี่ยม ผกก.4 บก.ปคม.รรท.ผกก.3 บก ปปป.  กล่าวว่า ในการลงพื้นที่นั้นเจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวน พร้อมกับสืบสวนขยายผลต่อไปว่า ผู้เรียกรับเงินดำเนินการคนเดียว  หรือว่ามีใครอยู่เบื้องหลังในกระบวนการ  สำหรับหลักฐานที่มัดตัวผู้ต้องหาจนนำไปสู่การจับกุมนี้  คือมีผู้เสียหายที่เดินทางมาร้องทุกข์ กล่าวโทษ ปปท.เขต 4   หลักฐานแชทไลน์การนัดแนะจะมีการจ่ายเงินขอต่อสัญญาจะได้ทำงานต่อ  เงินล่อซื้อที่ผู้เสียหายนำไปให้ และเจ้าหน้าที่ได้รับเงินล่อซื้อไว้  ซึ่งเป็นหลักฐานชัดเจน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รายนี้มีความผิดฐาน  เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน หรือรับประโยชน์โดยมิชอบ
สำหรับประชาชน  พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเรียกรับเงินต่อสัญญาว่าจ้างการทำงาน หรือพบเห็นการทุจริตจากเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถโทรศัพท์แจ้งที่สายด่วน 1206   จากนั้นทางส่วนกลางจะประสานมายังพื้นที่  ปปท.เขต  หรือหากจะแจ้งมาที่เขต แจ้งได้ที่สำ สำนักงาน ปปท.เขต 4 จ.ขอนแก่น ที่หมายเลขโทศัพท์ 043-245-393  ทางสำนักงานจะดำเนินการทันที  และให้ความมั่นใจว่าข้อมูลการร้องเรียนจะเป็นความลับ เพื่อความปลอดภัยของผู้แจ้งเรื่องร้องเรียน 
ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ
ภาพวิดีโอ-สุริยา ปะตะทะโย

ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน  สำนักข่าวเนชั่น 

 

ปปท.เปิดภาพวินาทีบุกจับเจ้าหน้าที่ อบต.เรียกใต้โต๊ะต่อสัญญาจ้างงาน

logoline