svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป)

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี ภายในวัดศรีสุพรรณ กลางเมืองเชียงใหม่พังถล่ม คาดเกิดจากความชื้นใต้ดินที่ไหลขึ้นมาสู่เจดีย์ที่สร้างจากอิฐ พบวัตถุโบราณ 20 ชิ้น ล่าสุดจะทำพิธีสูตรถอนในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อรื้อถอนองค์พระเจดีย์เตรียมก่อนบูรณะใหม่

30 กันยายน 2565 จากกรณีที่ที่พระเจดีย์ธาตุเก่าแก่ อายุ 522 ปีซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความสูงประมาณตึก 3 ชั้น ได้พังถล่มเสียหาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ระทึก นาทีพระธาตุอายุ 500 ปี วัดดังเชียงใหม่ ถล่มจากฤทธิ์พายุโนรู 

 

กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป)

ขณะที่ประกอบกับก่อนหน้านี้ถูกพายุฝนพัด ถล่มอย่างหนักทำให้โครงสร้างด้านในซึ่งทำด้วยอิฐเก่าแก่อุ้มน้ำจนเกิดรอยร้าวเป็นทางยาวก่อนที่ช่วงเย็นเมื่อวาน (29 ก.ย.) พระเจดีย์ธาตุได้ทั้งถล่มลงมาต่อหน้าเจ้าอาวาสชาวบ้าน และวิศวกรผู้รับเหมาที่เข้ามาวางแผนที่จะบูรณะ โดยภายในเจดีย์เก่าแก่ ยังพบพระโบราณอีกเป็นจำนวนมาก

กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป)

 

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถานสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณเจดีย์เก่าที่มีการทางถล่มลงมา
 

นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ  ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหลักฐานทางโบราณคดีคาดว่า เจดีย์เก่าแก่แห่งนี้ น่าจะสร้างขึ้นเมื่อประมาณช่วง 500 กว่าปีที่ผ่านมา ส่วนผนังปูนที่มีการฉาบครอบเจดีย์เก่าดั้งเดิมนั้นคาดว่าน่าจะสร้างมาไม่ต่ำกว่า 60 ปี และมีการทาสีทองทับเอาไว้ 

กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป)

ส่วนสาเหตุของการทางถล่มของเจดีย์ ส่วนหนึ่งก็มาตามอายุขัย และมีผลพวงมาจากความชื้นใต้ดินที่ไหลขึ้นมาสู่เจดีย์ที่สร้างจากอิฐ เนื่องจากความชื้นไม่สามารถระบายผ่านที่ไหนได้ เพราะว่าด้านรอบองค์เจดีย์ มีการเท คอนกรีต ทำให้ความชื้นจากพื้นดินไหลขึ้นมาสู่องค์เจดีย์ที่สร้างด้วยอิฐ

 

เมื่อความชื้นขึ้นสู่องค์เจดีย์ก็ไม่สามารถระบายออกมาได้ เนื่องจากมีปูนฉาบทับรวมถึงมีการทาสีทับเอาไว้และเมื่อความชื้นสะสมในตัวเจดีย์หนักขึ้นเรื่อยๆประกอบกับมีฝนตกลงมาก็ทำให้เกิดรอยร้าวพอเกิดรอยร้าวและมีน้ำไหลเข้าไปตามรอยร้าวก็ทำให้เกิดการรับน้ำหนักไม่ไหวและพังถล่มลงมา 

กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป)

นายเทอดศักดิ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการเข้ามาตรวจสอบองค์พระเจดีย์ เนื่องจากได้ส่งสัญญาณอันตราย มีรอยร้าวและพร้อมจะถล่มได้ทุกเมื่อ ก่อนการประสานจากพื้นที่เข้ามาดูและได้ประกาศพื้นที่เป็นพื้นที่อันตราย โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่มาช่วยเหลือในการปิดกั้นพื้นที่และสั่งโรงเรียนให้หยุดเรียนเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนด้วย

 

จากความเสียหายนั้นเราพบว่าแก่นในของพระเจดีย์นั้น เป็นโบราณสถานเดิมโดยมีการก่อพอกก่อเพิ่มน้ำหนักโดยใช้ปูนซีเมนต์เสริมความมั่นคงของโครงสร้างทำให้น้ำหนักขององค์พระเจดีย์เพิ่มขึ้นไปโดยไม่มีการเสริมโครงสร้างช่วย และบริบทในพื้นที่นั้นคือมีการเทคอนกรีตเป็นพื้นรอบทำให้ความชื้นสะสมใต้ดินทำให้อากาศใต้ดินไม่สามารถระเหยขึ้นมาได้

 

ดังนั้นเมื่อมีรอยแยกรอยแตกทำให้น้ำฝนไหลลงไปสะสม บวกกับความชื้นที่อยู่ข้างในทำให้องค์พระเจดีย์พังทลายลงมาซึ่งจากการตรวจสอบสิ่งที่พังลงมานั้นพบหลักฐานตั้งแต่ส่วนปลียอดพระธาตุมีการพอกลงมาแสดงว่าก่อนที่เขาจะพอกนั้นมีรากฐานที่สมบูรณ์ ดังนั้นองค์พระเจดีย์เก่าแก่ที่พังลงมานั้นจะพังตั้งแต่ใต้องค์ระฆังมาและเหลือปลียอดเล็กน้อย

 

กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป)

หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะปิดพื้นที่เพื่อให้นักโบราณคดีเก็บหลักฐานว่าตำแหน่งโบราณสถานอยู่ในตำแหน่งไหนอยู่ในยุคใดซึ่งต้องดูหลักฐานทางโบราณคดีเป็นหลักส่วนวัตถุมงคลนั้นก็ต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าพระและเม็ดพระธาตุที่เจอนั้นเป็นศิลปะยุคไหนมีอายุเก่าแก่เท่าใด ส่วนการก่อสร้างนั้นรูปแบบสถาปัตยกรรมจะต้องมีการถอดแบบจากสิ่งที่เขาพังทลายลงมา


ขณะที่ วัตถุโบราณที่ พบนั้น เบื้องต้นมีประมาณ 20 ชิ้น จะเป็นวัตถุโบราณอย่าง พระสงห์หนึ่ง พระแก้วขาว และ พระบรมสารีรกธาตุ และ เป็นชินส่วนของวัตถุโบราณ เช่นหยกขาว ถือว่าเป็นสิ่งมงคลที่ชาวล้านนาในอดีตมักบรรจุเข้าไปในองค์พระเจดีย์ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบขึ้นทะเบียน ประวัติความเป็นมา อายุ และ จะให้ทางวัดเก็บไว้ เพื่อบรรจุในองค์พระเจดีย์ หากมีการบูรณะขึ้นมาใหม่อีกครั้ง 

กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป)
ด้านชาวบ้านที่มาดูองค์พระเจดีย์เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่มีทั้งกำแพงเมืองประตูช้างเผือกถล่มและองค์พระเจดีย์ถล่มภายใน 4 วันนั้นในส่วนตัวไม่เชื่อว่าเป็นเหตุอาเพศอะไรตนเชื่อว่ามาจากภัยธรรมชาติที่ก่อสร้างมานานและต้องการให้คนรุ่นใหม่บูรณะองค์พระเจดีย์ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กั้นพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้องค์พระเจดีย์ที่ไว้ก่อนเนื่องจากมีองค์พระเจดีย์ที่เหลืออยู่ยังเกิดร้อยร้าวหวั่นว่าจะพังถล่มลงมาซ้ำอีก

 

ชมคลิป : วินาที เจดีย์อายุกว่า 500 ปีกลางเมืองเชียงใหม่พังถล่ม 


กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป) กรมศิลป์ ลงพื้นที่เจดีย์อายุกว่า 522 ปี เตรียมรื้อก่อนบูรณะใหม่ (คลิป)

logoline