svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"พายุโนรู" ซัด อำนาจเจริญ อ่วม ถนนบายพาสจม อ่างเก็บน้ำล้นจุดวิกฤต

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พายุโนรู" ซัด อำนาจเจริญ อ่วม ถนนบายพาสน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน ล้นจุดวิกฤต เร่งสร้างแนวเขื่อนป้องกัน

อำนาจเจริญ - 29 กันยายน 2565 จากกรณีที่พายุโนรู ได้เคลื่อนตัวเข้ามายังในเขตภาคอีสานเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา จังหวัดอำนาจเจริญเป็นจังหวัดหนึ่งในด่านแรกที่ได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนตัวของพายุในครั้งนี้

 

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาหลังจากที่พายุโนรูได้เคลื่อนตัวมายังเขตภาคอีสาน ทำให้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องแต่ไม่รุนแรงนัก จนถึงเช้าวันนี้ก็ยังคงมีฝนตกลงมาโปรยปรายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดอำนาจเจริญ มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเกินระดับจุดวิกฤตที่ 117% ของความจุอ่าง ซึ่งระดับจุดวิกฤตอยู่ที่ความจุ 115% และยังคงมีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จ่อล้น

 

อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานล้นจุดวิกฤต เร่งป้องกัน

 

 

จากอิทธิพลของพายุโนรู ประกอบการระบายน้ำอย่างในอ่างเก็บน้ำ ทำให้ถนนเส้นบายพาสเลี่ยงเมืองอำนาจเจริญไปยังจังหวัดอุบลราชธานี มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 50 เซนติเมตรเป็นระยะทางยาวร่วม 1 กม. และยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ต้องหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นแทน ร้านค้าที่อยู่บริเวณถนนเส้นดังกล่าวต้องปิดเป็นการชั่วคราวเนื่องจากมีน้ำท่วมขังสูง

 

อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานล้นจุดวิกฤต เร่งป้องกัน

นายมนตรี สีหมงคลสกุล ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดอำนาจเจริญเปิดเผยว่า ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำวัดเมื่อเช้านี้(29 ก.ย.)อยู่ที่ 117% ซึ่งเลยระดับวิกฤตขึ้นมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มีการเร่งนำกระสอบทรายไปกั้นที่บริเวณทางระบายน้ำฉุกเฉิน ทำให้สามารถรับระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นถึง 125% อย่างไรก็ตามอยากฝากย้ำเตือนประชาชนให้ติดตามข่าวสารและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะแม้ว่าพายุจะลดระดับลงแล้ว แต่ก็ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่ชุมชมหลักเมืองพัฒนาที่อยู่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ เริ่มมีระดับน้ำไหลเข้าท่วมถนน เจ้าหน้าที่ อบจ.อำนาจเจริญ ได้เร่งบรรจุทรายใส่กระสอบและนำไปกั้นบริเวณหน้าบ้านของประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน

 

จาตุรนต์ แสวงนาม รายงาน

 

อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานล้นจุดวิกฤต เร่งป้องกัน

อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานล้นจุดวิกฤต เร่งป้องกัน

อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานล้นจุดวิกฤต เร่งป้องกัน

น้ำท่วมถนนบายพาสอำนาจเจริญ

น้ำท่วมถนนบายพาสอำนาจเจริญ

logoline