svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

GISTDA เปิดภาพดาวเทียม หลัง"พายุโนรู” เข้าไทย เผยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดภาพข้อมูลดาวเทียม คาดการณ์พื้นที่น้ำท่วมจากอิทธิพล "พายุโนรู" ขณะที่กรมอุตุฯประกาศเตือน ฉบับ 20 กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานการคาดการณ์ พื้นที่น้ำท่วมขังหลังจากอิทธิพล "พายุโนรู" เคลื่อนตัวสู่ประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลสถิติน้ำท่วมจากดาวเทียมที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาวิเคราะห์ร่วมกับแนวพายุ (สีเหลืองอ่อน) และการคาดการณ์ฝน พบว่าหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมขัง+ฉับพลันเพิ่มขึ้น (สีแดง) จากเดิมที่ท่วมอยู่ในปัจจุบัน (สีฟ้า) โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำชี แม่น้ำมูล ลำน้ำสายรองต่างๆ รวมถึงพื้นที่ลุ่มต่ำ ชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคม

ปภ.รายงานเมื่อเวลา 08.00 น. พายุดีเปรสชัน “โนรู (NORU)”  มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 103.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ ส่งผลทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 29-30 กันยายน 2565

GISTDA เปิดภาพดาวเทียม หลัง\"พายุโนรู” เข้าไทย เผยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

GISTDA เปิดภาพดาวเทียม หลัง\"พายุโนรู” เข้าไทย เผยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 20 พายุดีเปรสชัน “โนรู” มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 103.5 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับในระยะต่อไป ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง 

ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

คลิกอ่าน >> ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 20  

GISTDA เปิดภาพดาวเทียม หลัง\"พายุโนรู” เข้าไทย เผยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

GISTDA เปิดภาพดาวเทียม หลัง\"พายุโนรู” เข้าไทย เผยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

คลิกอ่านตรงนี้ >> เช็กสภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า 

logoline