svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เรือแตกกลางทะเล “โรงฮิงญา” 10 ชีวิตลอยคอกลางอันดามัน สภาพอิดโรย

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือแตกกลางทะเล “โรงฮิงญา” 10 ชีวิตลอยคอกลางอันดามัน สภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือให้ที่พักชั่วคราว ก่อนประสานตร.สอบสวนต่อ

วันนี้ (6 ก.ย.65)  ตำรวจ สภ.ละงู รับแจ้งจากชาวบ้านพบชาวโรฮิงญาลอยคอบริเวณเกาะบุโหลน จังหวัดสตูล เบื้องต้นพบเป็นชายทั้งหมดจำนวน 10 คน เบื้องต้นทุกคนอยู่ในสภาพอิดโรย เนื่องจาก ลอยคออยู่ในน้ำเป็นเวลานาน โดยเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงขึ้นฝั่งบริเวณแหลมเต๊ะปัน ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ละงู รับตัวต่อ เพื่อช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้าสอบสวนพร้อมทีมสหวิชาชีพสอบปากคำการเข้ามาในครั้งนี้ต่อไป

 

เรือแตกกลางทะเล “โรงฮิงญา”  10 ชีวิตลอยคอกลางอันดามัน สภาพอิดโรย

พ.ต.อ.สิทธิพงษ์ หัสรังษี ผกก.สภ.ละงู กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากทางอำเภอเข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงญาเป็นผู้ชาย 10 คน ในวันนี้นั้นหลังให้ความช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชนโดยการให้น้ำให้ที่พักชั่วคราวแล้วได้เร่งประสานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และล่ามเพื่อเข้าร่วมสอบสวนการเดินทางเข้ามาในครั้งนี้.

 

เรือแตกกลางทะเล “โรงฮิงญา”  10 ชีวิตลอยคอกลางอันดามัน สภาพอิดโรย

 

 

นายธานี หะยีมะสาและ นายอำเภอ ละงู จ.สตูล ได้สั่งการให้ปลัดป้องกัน อ.ละงู ลงไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่า ชายชาวต่างด้าวดังกล่าว ซึ่งยังไม่ทราบสัญชาตินั่งรวมกันอยู่ในสภาพเนื้อตัวเปียกปอนจำนวน 10คน ซึ่งชาวบ้านได้ก่อไฟให้เพื่อคลายความหนาว สอบถามผ่านล่ามเบื้องต้นทราบว่า ทั้งหมดเดินทางมาจากรัฐยะไข่ เพื่อเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซีย โดยในเรือมีคนอยู่เยอะมาก ประกอบกับคลิ่นลมแรงจึงได้ถูก ผลักลงทะเล ทำให้ทั้ง 10 คนพลัดตกเรือและได้ ลอยคอในทะเล จนกระทั่งมีชาวบ้านมาช่วย

ด้านนายตรีเทพ ง๊ะสมัน อายุ 25ปี ชาวประมงอวนปู ที่มาพบ กล่าวว่า ตน กำลังทำประมงอวนปูอยู่ พบมีคนกำลังลอยคอขอความช่วยเหลือ โดยไม่ทราบว่า เป็นใครมาจากไหนเมื่อเห็นคนใกล้ตายจึงช่วยไว้ก่อนและนำมาไว้ที่แหลมเต๊ะบัง จากนั้นแจ้งทางอำเภอมาดูซึ่ง 10 คนดังกล่าวเป็นชายทั้งหมดไม่มีเด็ก และผู้หญิง

 

เรือแตกกลางทะเล “โรงฮิงญา”  10 ชีวิตลอยคอกลางอันดามัน สภาพอิดโรย

logoline