svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

งามหน้า "บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีค้ามนุษย์ที่ตาก แฉมี ตชด. เอี่ยว 3 ราย

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามหน้า "บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีค้ามนุษย์ที่ตาก แฉมี ตชด. เอี่ยวขบวนการค้ามนุษย์ 3 ราย และตรวจสอบอาจมีตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องอีก 7 ราย

วันนี้ (2 ก.ย.) ที่ จ.ตาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมคณะไปที่สำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก เพื่อปิดคดีการจับกุมผู้ต้องหา ในคดีความผิดค้ามนุษย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก และตำรวจภูธรจังหวัดตาก ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 จ.ตาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 

 

โดยเป็นคดีการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 6 และตำรวจภูธรภาค 8 โดยเริ่มต้นจากเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ในพื้นที่ สภ.มาบอำมฤต กองบังการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร จำนวน 2 คดี และ สภ.เขานิพันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 1 คดี โดยจับกุมผู้ต้องหา รวม 8 คน คนไทย 7 คน ชาวเมียนมา 1 คน พร้อมแรงงานชาวโรฮิงญาอีก 14 คน โดยได้ดำเนินคดีในความผิดฐานค้ามนุษย์ ร่วมกันมีส่วนร่วมกับอาชญากรรมข้ามชาติ และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง

 

 

งามหน้า "บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีค้ามนุษย์ที่ตาก แฉมี ตชด. เอี่ยว 3 ราย
 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนพบว่า ขบวนการดังกล่าวมีการลักลอบขนแรงงานชาวโรฮิงญา มาทางชายแดน อ.แม่สอด เพื่อไปส่งที่ประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้กลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด ยังมีความเชื่อมโยงกับผู้ต้องผู้หาเดิม ๆ ที่เคยจับกุมมาแล้วในคดีค้ามนุษย์ จึงมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน เพื่อขยายผลคดีนี้ ซึ่งจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มอีก 9 ราย เป็นคนไทย 4 คน ชาวเมียนมา 5 คน เป็นเอเย่นต์นำพาคนต่างด้าว เข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกันทางการเงิน จึงได้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาในคดีนี้ ร่วมกับจำเลยดังกล่าวเพิ่มเติม ในความผิดฐานฟอกเงิน และในส่วนของชายแดน อ.แม่สอด มีความเกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ที่ทางตำรวจจับกุมดำเนินคดีเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 64 และมีเจ้าหน้าที่รัฐ เข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการขนแรงงานต่างด้าวดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 ประกอบด้วย ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 346 อ.แม่สอด รองผู้บังคับกองร้อย ตชด. 346 อ.แม่สอด และตำรวจ ตชด. ชั้นประทวนยศนายดาบ 1 นาย รวม 3 นาย

 

โดยตำรวจ ตชด. ทั้ง 3 คน มีพฤติการณ์กระทำผิดร่วมกับนายอาลี ลาลู ผู้ต้องหาในคดีนี้ โดยนายอาลีฯ ได้เรียกรับเงินจากชาวโรฮิงญาจำนวน 16 คน ซึ่งถูกกักตัวอยู่ในสถานที่กักตัวแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองในช่วงสถานการโควิด โดยได้เรียกเงินคนละ 20,000 - 25,000 บาท เพื่อแลกกับการช่วยเหลือออกจากศูนย์ และนำตัวไปผลักดันออกช่องธรรมชาติ ให้กับขบวนการดังกล่าว เพื่อจะลักลอบนำกลับเข้ามายังประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งนายอาลีได้แบ่งเงินให้กับกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐดังกล่าวเป็นเงินจำนวน 90,000 บาท 

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.
 

สำหรับในเอกสารแถลงข่าว ระบุว่า ตชด. 346 ถูกจับกุมตามหมายจับศาลทุจริต และประพฤตมิชอบ ภาค 6 เมื่อวันที่ 30 มี.คง 65 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ นอกจากนี้เอกสารระบุว่า จากกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยังได้สืบสวนจนพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก 3 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัด สภ.แม่สอด จำนวน 4 นาย (รวม 7 นาย) อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการเรียกรับเงินจากแรงงานต่างด้าว ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนเข้าไปมีส่วนในการอำนวยความสะดวกทั้งทางตรง และทางอ้อมกับขบวนการหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว

 

ซึ่งคณะทำงานมีมติในที่ประชุมให้จเรตำรวจแห่งชาติ และผู้บังคับบัญชาดำเนินการตรวจสอบ และลงโทษทางวินัยกับข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยสรุปการดำเนินการเกี่ยวกับการดำเนินคดีค้ามนุษย์ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 และตำรวจภูธรภาค 8 มีการดำเนินคดีรวมทั้งสิ้น 10 คดี ดำเนินคดีกับผู้ต้องหารวมทั้งสิ้น 39 ราย มีการยึดอายัดทรัพย์สินจากคดีฟอกเงินได้รวมทั้งสิ้น 196.4 ล้านบาท โดยล่าสุดได้ทำการตรวจยึดพอร์ตทองคำมูลค่า 46.4 ล้านบาท เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา

 

 

งามหน้า "บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีค้ามนุษย์ที่ตาก แฉมี ตชด. เอี่ยว 3 ราย

งามหน้า "บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีค้ามนุษย์ที่ตาก แฉมี ตชด. เอี่ยว 3 ราย

logoline