svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านแห่ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ มารอตั้งแต่6โมงเช้า

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่วันแรก ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีจันทร์ จ.ขอนแก่น ไม่คึกคักเท่าที่ควร พบปัญหาประชาชนนำเอกสารมาไม่ครบ เตรียมคิวไว้500 ช่วงเช้ายังแจกไม่หมด ขณะที่ชาวบ้านปลื้ม บัตรคนจนแบ่งเบาภาระ

5 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565  โดยวันนี้วันที่5 กันยายนเป็นการลงทะเบียนวันแรก ไปจนถึงวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 โดยสามารถลงทะเบียนได้ผ่านทาง https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th หรือ ผ่านหน่วยงานที่รับผิดชอน อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ สังกัดกรมบัญชีกลาง ที่ว่าการอำเภอทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ ภายใต้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต และศาลาว่าการเมืองพัทยา เมืองพัทยา รวมจุดรับลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 7,000 จุด ทั่วประเทศ

 

ขณะที่บรรยากาศที่ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนศรีจันทร์ มีประชาชนทยอยมาลงทะเบียนตั้งแต่6โมงเช้า แม้ว่าธนาคารจะเปิดให้ลงทะเบียนในเวลา08.30 น. ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่มาลงทะเบียนด้วยตัวเอง เนื่องจากไม่ถนัดที่จะลงในระบบออนไลน์ ซึ่งการลงทะเบียนโครงการฯ ปี 2565 ในครั้งนี้จะเป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด เพื่อคัดกรองบุคคลที่แอบอ้างเป็นคนจน เพื่อให้ได้สิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ 

ชาวบ้านแห่ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ มารอตั้งแต่6โมงเช้า
 

นางพัน จันทร์งาม อายุ 81 ปี ชาวขอนแก่น เปิดเผยว่า วันนี้มารอตั้งแต่8โมงเช้า ได้คิวที่60 ต้องนั่งรอจนถึงบ่ายโมงกว่าได้ลง ยอมรับว่าดีใจที่รัฐบาลมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถแบ่งเบาภาระครอบครัวได้ เนื่องจากตนเองมีอาชีพค้าขายทั่วไปรายได้ไม่แน่นอน เฉลี่ยวันละ200-300 บาท บางครั้งไม่พอใช้ก็ยืมเงินนอกระบบ เดิมตนเองก็มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว การลงทะเบียนใหม่จึงไม่ใช่ปัญหา ยอมรับว่าเป็นโครงการที่ดี อยากให้มีตลอดไป แต่ก่อนให้เดือนละ300 ปัจจุบันเพิ่มให้เดือนละ500บาท 

ชาวบ้านแห่ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ มารอตั้งแต่6โมงเช้า

ขณะที่นางพุทธา แก้วกาหลง อายุ 66 ปี ชาวต.บ้านเปิด อ.เมือง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตนเองเดินทางกับตาตั้งแต่6 โมงเช้าก่อนที่ธนาคารจะเปิดทำการ เพราะเกรงว่าคนจะเยอะ กว่าจะดำเนินการเสร็จประมาณ 10 โมง ตนเองเป็นผู้ถือบัตรรายเก่า การที่รัฐบาลให้ลงทะเบียนใหม่ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้คัดกรองคนจนจริงๆ

ชาวบ้านแห่ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ มารอตั้งแต่6โมงเช้า
 

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคาร ยอมรับว่าวันนี้ประชาชนเดินทางมาค่อนข้างน้อย ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นวันแรกที่ประชาชนยังไม่ค่อยทราบ หากเทียบกับปี2558 ที่มีการลงทะเบียนครั้งแรกถึงขั้นจอดรองเท้าจองคิวรอ ซึ่งธนาคารกรุงไทยสาขาถนนศรีจันทร์ เตรียมคิวไว้500คิว ช่วงเช้าที่ผ่านมายังแจกไม่ถึงร้อยคิว โดยประชาชนหนึ่งคนจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 10-15 นาที ส่วนปัญหาที่พบคือชาวบ้านไม่รู้ว่าต้องนำเอกสารอะไรมาบ้าง เพราะการลงทะเบียนครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อนที่นำแค่บัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถทำให้เลย แต่แบบใหม่หากใครที่จดทะเบียนสมรส ต้องนำเอกสารมาด้วย ทางเจ้าหน้าที่จึงแก้ปัญหาด้วยการให้แบบฟอร์มไปก่อนแล้วค่อยมายื่นใหม่

 

สำหรับประชาชนที่เข้าข่ายมีคุณสมบัติ ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป รายได้ไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี  รายได้เฉลี่ยครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี  มีทรัพย์สิน เงินฝาก สลาก พันธบัตร และตราสารหนี้ภาครัฐ ไม่เกิน 100,000 บาท/คน  ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์(ตามที่กำหนด)  ต้องไม่มีบัตรเครดิต  และมีวงเงินกู้ ที่อยู่อาศัยรวมไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และ/หรือ วงเงินกู้ ยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท

ชาวบ้านแห่ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ มารอตั้งแต่6โมงเช้า

ภาพ/ข่าว - สุริยา ปะตะทะโย สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคอีสาน

logoline