svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตั้งคกก.สอบ ครูลงโทษลุกนั่ง 200 ครั้ง - แม่เด็กยังไม่พอใจค่าเยียวยา 3 หมื่น

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี สั่งตั้งคกก.สอบครูสั่งลงโทษลุกนั่ง 200 ครั้ง ชี้ไม่อยู่ในระเบียบสถานศึกษา ผิดวินัยแต่ต้องตรวจสอบเจตนา ยันให้ความเป็นธรรมสองฝ่าย

หลังจากที่ได้เกิดกรณีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนชาย อายุ 15 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 3 ของโรงเรียนมัธยมชื่อดังในอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ออกมาร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า ลูกชายถูกคุณครูผู้สอน ซึ่งเป็นคุณครูผู้หญิง สั่งลงโทษ ด้วยการทำท่าลุกนั่ง จำนวน 200 ครั้ง ส่งผลให้ลูกชายได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาอักเสบและติดเชื้ออย่างรุนแรง

 

อีกทั้งเมื่อตรวจอย่างละเอียดยังพบว่าเป็นฝีที่ข้อพับต้นขาซ้าย ต้องทำการผ่าตัดถึง 2 ครั้ง และต้องพักฟื้นนานเกือบสองเดือน ทำให้ลูกชายต้องหยุดเรียนและพ่อแม่ก็ต้องหยุดงานมาคอยดูแลลูก จนขาดรายได้ จึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคุณครูผู้สั่งลงโทษลูกชาย พร้อมเรียกร้องเงินค่าเยียวยาจากทางฝั่งคุรครู จำนวน 250,000 บาท แต่หลังจากเข้าแจ้งความแล้ว เวลาผ่านมาเกือบเดือนคดียังไม่มีความคืบหน้านั้น (อ่านเพิ่มเติม) 

 

ตั้งคกก.สอบ ครูลงโทษลุกนั่ง 200 ครั้ง  - แม่เด็กยังไม่พอใจค่าเยียวยา 3 หมื่น

ล่าสุด (30 ส.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบกับ นายอนันต์ศักดิ์ ภูผลพัน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว โดยนายอนันต์ศักดิ์ กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ผ่านการรายงานของผู้อำนวยการโรงเรียนที่เกิดเรื่องเรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้วเช่นกัน ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้ทำการตั้งคณะกรรมการดำเนินการสอบสวนและรายงานเข้ามาเรียบร้อยแล้ว โดยพบว่า การสั่งลงโทษดังกล่าว ครูเป็นผู้สั่งจริง เพื่อลงโทษเด็กนักเรียนที่โดดเรียน แต่การลงโทษด้วยการสั่งทำท่าลุกนั่งนั้น ถือเป็นการลงโทษที่ไม่อยู่ในระเบียบของสถานศึกษา จึงถือเป็นการทำผิดวินัยของครูผู้สั่งลงโทษ ซึ่งก็จะได้มีการเอาผิดทางวินัยกับครูผู้สั่งลงโทษต่อไป หลังเกิดเรื่อง ทางครูผู้สั่งลงโทษก็ได้มีการเดินทางไปพบและขอโทษกับทางครอบครัวของเด็ก รวมถึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการพาเด็กไปหาหมอและรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดด้วย

 

ตั้งคกก.สอบ ครูลงโทษลุกนั่ง 200 ครั้ง  - แม่เด็กยังไม่พอใจค่าเยียวยา 3 หมื่น

ยืนยันว่าเรื่องนี้ ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน แต่ในส่วนของเงินค่าเยียวยา ที่ทางครอบครัวของเด็กนักเรียนเรียกร้องมานั้น เป็นเรื่องที่ทางครอบครัวของเด็กและทางครูผู้สั่งลงโทษต้องเจรจากันเพื่อหาข้อสรุป ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้น พบว่าทางครอบครัวของเด็กเรียกร้องเงินเยียวยาเป็นค่ารักษาและค่าขาดรายได้ของผู้ปกครอง จำนวน 250,000 บาท

ตั้งคกก.สอบ ครูลงโทษลุกนั่ง 200 ครั้ง  - แม่เด็กยังไม่พอใจค่าเยียวยา 3 หมื่น

ก่อนจะมีการนัดพูดคุยเจรจากันหลายครั้ง จนทางผู้ปกครองยอมลดจำนวนเงินลงมาเหลือ 120,000 บาท แต่ทางครูผู้สั่งลงโทษก็ยังไม่มีเงินพอจะจ่าย จึงขอเยียวยาเบื้องต้น จำนวน 30,000 บาท แต่ทางผู้ปกครองยังไม่ขอรับ ซึ่งก็จะต้องมีการนัดเจรจาเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันต่อไป โดยในวันนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจะได้ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจกับทางเด็กและครอบครัวของเด็กที่ถูกสั่งลงโทษด้วยตนเองอีกครั้ง

logoline