svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อ่วมหนัก! "บ้านสาแพะ" แจ้ห่ม ลำปาง น้ำท่วมหนักรอบ 100 ปี (มีคลิป)

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุ "หมาอ๊อน" แม้ไม่ส่งผลกระบโดยตรง แต่ "บ้านสาแพะ" อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง อ่วมหนัก น้ำท่วมในรอบ 100 ปี ด้านสถานการณ์น้ำป่าที่นครนายกคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปรกติ

26 สิงหาคม 2565 พายุ "หมาอ๊อน" แม้ไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยโดยตรง แต่ยังทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่องทางภาคเหนือ ล่าสุด นายคงบุญโชค กลิ่นฟุ้ง ผู้ใหญ่บ้านสาแพะ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าทะลักลงจากดอยฟ้างาม ซึ่งเป็นภูเขาต้นน้ำ ที่ไหลลงสู่ลำห้วยแนด ไหลผ่านบ้านสาแพะ ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง อย่างรวดเร็วตั้งแต่ในช่วงเช้าวันที่ 25 ส.ค.2565 

อ่วมหนัก! "บ้านสาแพะ" แจ้ห่ม ลำปาง น้ำท่วมหนักรอบ 100 ปี (มีคลิป)

ชาวบ้านได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายเด็กและผุ้สูงอายุ ออกจากพื้นที่เสี่ยงต่อบริเวณที่มีกระแสน้ำพัด ไหลเชี่ยว และจุดที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมสูง อย่างทุลักทุเล ภาพรวมสร้างความเสียหาย 22 ครัวเรือน 

น้ำท่วม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

ทั้งนี้ทุกฝ่ายทั้งภาคประชาชนและหน่วยงานรัฐเข้าให้ความช่วยเหลือ กู้ภัย พร้อมเตรียมแผนป้องกันชีวิตและทรัพย์สิจากน้ำท่วม อย่างเร่งด่วน

ชมคลิป >>

น้ำท่วมในรอบ 100 ปี

สถานการณ์น้ำป่าที่นครนายก กลับสู่สภาวะปรกติแล้ว
ผู้สื่อข่าว "สำนักข่าวเนชั่น" ลงพื้นที่ไปยังจุดที่น้ำป่าหลากเข้าท่วมในพื้นที่ตำบลสาริกา และตำบลหินตั้ง โดยมีบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมตลิ่งคลองวังตะไคร้ คลองมะเดื่อ น้ำตกนางรอง และอีกหลายๆจุด ซึ่งเหตุน้ำป่าหลากนั้นเริ่มเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.00 น. และเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนตั้งแต่ช่วง 05.00 น. 
 

ชาวบ้านทั้งหมดไม่ทันระวังตัวใดๆ ทำให้น้ำป่าพัดเอาข้าวของ เครื่องใช้ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า โต๊ะปูน พัดหายไปกับกระแสน้ำ แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยฝนได้ตกจนถึงเวลา10.00 น (25 ส.ค.) จากนั้นจึงหยุด 

น้ำท่วม ตำบลสาริกา เข้าสู่ภาวะปรกติ

เจ้าหน้าที่ ได้เร่งเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ จนถึงเวลา11.00น น้ำป่าเริ่มค่อยๆลดระดับความรุนแรงลง สีน้ำเริ่มไม่มีสีขุ่น จึงทำให้ระดับน้ำในหลายๆจุดเริ่มกลับสู่สภาวะปรกติ กระทั่งเวลา13.00 น. หลายหน่วยงานได้นำอาหาร น้ำดื่ม มามอบให้กะยประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำป่า และได้ช่วยกันทำความสะอาดร้านอาหาร จนทุกอย่างได้กลับคืนสู่สภาวะปกติ มีเพียงข้าวของ ที่ถูกกระแสน้ำป่าพัดพังเสียหาย 
 

นอกจากนี้ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำนครนายก ก็ได้รับผลกระทบเล็กน้อยคือน้ำได้เอ่อท่วมบ้านแต่ไม่มากนัก ถ้าหากฝนไม่ตกลงมาซ้ำทุกอย่างจะเข้าสู่ปรกติ

อ่วมหนัก! "บ้านสาแพะ" แจ้ห่ม ลำปาง น้ำท่วมหนักรอบ 100 ปี (มีคลิป)

นางสาวรัตนา มีประเสริฐ อายุ 31 ปี ชาวบ้านที่อยู่ริมตลิ่งและเปิดร้านอาหารคลองวังตะไคร้เล่านาทีระทึก ว่า มวลน้ำป่ามาตอนที่พวกตนกำลังหลับ มาแรงและไวมาก ทุกบ้านเก็บของไม่ทัน ไม่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยที่อยู่บนสะพานวังตะไคร้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเฝ้าระวังไว้อยู่แล้ว แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เร็วขนาดนี้ โดยระดับน้ำสูงเกิน 2 เมตร โต๊ะปูนที่ตั้งเอาไว้ยังถูกกระแสน้ำพัดหายไป 

 

" อยากให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องได้มาติดตั้งเครื่องสัญญาณเตือนภัยไว้ใกล้บ้านประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งเพราะว่าเวลาเกิดน้ำป่าหลากลงมา จะได้ยินเสียงเตือนเพื่อจะขนของได้ทันเวลา มาถึงตอนนี้เธอและชาวบ้านคนอื่นๆยังคงเฝ้าระวังน้ำป่าต่อไป เพราะยังไม่ไว้วางใจหากฝนยังตกลงมา " 

อ่วมหนัก! "บ้านสาแพะ" แจ้ห่ม ลำปาง น้ำท่วมหนักรอบ 100 ปี (มีคลิป)

logoline