svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทนแรงกดดันไม่ไหว มอบตัวแล้ว สห.ปืนโหด รัวยิงเพื่อนร่วมค่ายเสียชีวิตคาที่

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนแรงกดดันไม่ไหว มอบตัวแล้ว สห.ปืนโหด รัวยิง 20 นัด เพื่อนร่วมค่ายเสียชีวิตคาที่ เปิดปากขัดแย้งเรื่องส่วนตัว และไม่เคารพรุ่นพี่

คืบหน้ากรณี สิบโท มานิตย์ จันทะพินิจ หรือ สห.วิทย์ อายุ 33 ปี ตำแหน่งสารวัตรทหาร (สห.) มณฑลทหารบกที่ 210 (มทบ.210) ค่ายพระยอดเมืองขวาง บ้านพระยอด ต.กุรุคุ อ.เมืองนครพนม ใช้อาวุธปืนพกแม็กกาซีนขนาด 9 มม. กระหน่ำยิงเพื่อนรุ่นน้องค่ายเดียวกัน คือ สิบตรี วัชระ อินาลา หรือ สห.เกิ้ล อายุ 29 ปี เสียชีวิตคาที่ขณะเข้าเวรป้อมยามรักษาการณ์ บริเวณทางเข้า-ออกค่ายพระยอดเมืองขวาง (อ่านข่าว)

 

ล่าสุด เวลาประมาณ 21.30 น. วานนี้ (19 ส.ค.)  ส.ท.มานิตย์ จันทะพินิจ หรือ สห.วิทย์ ทนแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่ไม่ไหว จึงติดต่อผู้บังคับบัญชาขอมอบตัว โดยนัดเจอกันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งแถวสนามบินนครพนม ซึ่งรถทหารได้วิ่งเข้าไปรับตัว สท.มานิตย์ ที่มีสภาพอิดโรย เนื่องจากไม่ได้ทานข้าวตั้งแต่หลังก่อเหตุ โดยข้าวมื้อแรกหลังกลายเป็นฆาตกรสังหารเพื่อนร่วมค่าย ทานอยู่ในห้องสอบสวน สภ.เมืองนครพนม
 

 

ทนแรงกดดันไม่ไหว มอบตัวแล้ว สห.ปืนโหด รัวยิงเพื่อนร่วมค่ายเสียชีวิตคาที่

จากการให้ปากคำกับผู้บังคับบัญชา ในการก่อเหตุอุกอาจครั้งนี้ ส.ท.มานิตย์ รับสารภาพว่า เป็นคนลงมือจริง โดยอ้างได้รับความกดดันจาก ส.ต.วัชระ เพื่อนทหารรุ่นน้อง ที่ชอบพูดจากระแนะกระแหน กรณีที่ตนเข้าร่วมกับกลุ่มเพื่อนไม่ได้ ตนเองจึงคิดว่าเป็นแกะดำในหมู่เพื่อน ๆ จึงกลายมีความขัดแย้งส่วนตัวกับผู้ตาย รวมถึงผู้ตายไม่ให้ความเคารพในฐานะรุ่นพี่ แต่ยอมรับเคยสนิทคุ้นเคยร่วมงานกันมาตลอด แต่ช่วงหลังมีปัญหาไม่พอใจส่วนตัว เป็นต้นเหตุของความคับแค้นใจมานาน

 

วันเกิดเหตุขณะขับรถ จยย. ออกจากบ้านพักในค่าย เพื่อจะกลับบ้านไปทานข้าวเย็นกับแม่ ประจวบเหมาะมาเจอหน้าผู้ตายยืนเข้าเวรตู้ยามรักษาการณ์ และมีการแสดงอาการสีหน้าไม่พอใจต่อกัน แต่ไม่มีเจตนาวางแผนจะมายิงผู้ตายโดยตรง ด้วยความโมโหอารมณ์ชั่ววูบ บวกกับพกพาอาวุธปืนมาด้วย ยอมรับก่อนหน้านี้ดื่มเบียร์มา 2 กระป๋อง จึงตัดสินใจก่อเหตุ และหลบหนีไปอยู่ป่าละแวกหมู่บ้าน จนสำนึกผิดและห่วงแม่ที่อยู่ลำพัง จึงติดต่อผู้บังคับบัญชาขอเข้ามอบตัวสู้คดี รับโทษตามกฎหมาย 
 

 

 

ทนแรงกดดันไม่ไหว มอบตัวแล้ว สห.ปืนโหด รัวยิงเพื่อนร่วมค่ายเสียชีวิตคาที่

ทั้งนี้ ทางด้าน พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม พร้อมทีมพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ได้ทำการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพก่อเหตุจริง ภายหลังได้นำตัวคุมขังไว้ที่ สภ.เมืองนครพนม รอการสอบสวนเพิ่มเติม และนำส่งดำเนินคดีที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 24 อุดรธานี ตามลำดับต่อไป

 

 

ทนแรงกดดันไม่ไหว มอบตัวแล้ว สห.ปืนโหด รัวยิงเพื่อนร่วมค่ายเสียชีวิตคาที่

 

 

นางบัวไร จันทะพินิจ อายุ 67 ปี แม่ของผู้ต้องหา เปิดเผยว่า ตนยังไม่รับรู้ว่าลูกชายทำอะไรผิดกฎหมาย มีแต่เจ้าหน้าที่มาตามหาตัว ตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานที่ผ่านมา โดยปกติหากวันไหนไม่ได้เข้าเวร ลูกชายจะคอยเดินทางมาดูแลซื้อกับข้าวให้แม่ เพราะเป็นเสาหลักของครอบครัว มาตลอดหลังจากพ่อเสียชีวิตมากว่า 10 ปีแล้ว โดยตนมีลูกเพียงสองคน สห.วิทย์ เป็นลูกชายคนโต พื้นฐานเป็นคนเงียบ ตั้งใจทำงาน ภูมิใจที่ลูกได้รับราชการ หลังจากไปเป็นพลทหาร และสอบเลื่อนชั้นเป็นทหารนายสิบ เข้ารับราชการเป็นสารวัตรทหารได้ เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว

 

ล่าสุดตนยังไม่รู้ว่าลูกชายทำผิดอะไร เพราะไม่มีคนเล่ารายละเอียดให้ฟัง หากตอนนี้มีคนมาบอกว่าลูกชายทำผิดกฎหมายจริง ตนยังไม่เชื่อ แต่สุดท้ายต้องยอมรับความจริง หากลูกกระทำลงไปในทางที่ผิด และขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หากไม่มีลูกชายตนจะต้องอยู่ลำพัง โดยมีโรคประจำตัวคือขาอ่อนแรงและตาพร่ามัว ส่วนลูกชายคนเล็กจะต้องทำงานต่างจังหวัด เพราะลำพังครอบครัวยากจน บ้านที่อยู่ปัจจุบัน ได้รับมอบจาก โครงการมอบบ้านพักคนยากจน กองทัพบกเพื่อประชาชน สร้างถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2555 ช่วงที่ลูกชายเป็นพลทหาร และได้รับคัดเลือกเพราะยากจน แต่มีความประพฤติเรียบร้อย

 

ส่วน นายมานิต ศรีทองทา อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านโพนสวาง ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก จ.นครพนม เปิดเผยว่า สห.วิทย์ เป็นลูกบ้าน เสมือนลูกหลาน เห็นมาตั้งแต่เด็ก เป็นครอบครัวที่น่าสงสารยากจน พ่อเสียชีวิตแต่ยังเด็ก มีพี่น้อง 2 คน ต้องเป็นเสาหลักดูแลแม่ เริ่มเข้าเป็นพลทหาร และสอบเลื่อนตำแหน่งรับราชการ เป็นสารวัตรทหาร ถือเป็นความภูมิใจของญาติพี่น้อง

 

อีกทั้งถือว่าเป็นคนที่มีความประพฤติเรียบร้อยมาตลอด ไม่ก้าวร้าว และยังเป็นลูกกตัญญูที่ดูแลแม่ และได้รับคัดเลือกมอบบ้านผู้ยากจนให้ ตามโครงการของกองทัพบก เพราะไม่มีที่อยู่อาศัย สุดท้ายไม่คาดคิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อทำผิดแล้วต้องมารับโทษทางกฎหมาย ยอมรับสภาพกับการกระทำของตัวเอง จากโทษหนักจะได้เป็นเบา

 

 

ทนแรงกดดันไม่ไหว มอบตัวแล้ว สห.ปืนโหด รัวยิงเพื่อนร่วมค่ายเสียชีวิตคาที่

logoline