svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เผาแล้ว น้องกาย ม.6 รร.ดังโคราช หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางล้อมคอก

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผาแล้ว น้องกาย ม.6 รร.ดังโคราช ที่กระโดดตึกเสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้า ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางล้อมคอก หลังเกิดเหตุสลด 3 ครั้งในรอบ 3 เดือน

ความคืบหน้าเหตุสลด ที่นายเตชินท์ หรือ น้องกาย ศรีนิลรัตน์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 6/4 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โรงเรียนชื่อดังของโคราช กระโดดตึกจากห้องเรียนวิทยาศาสตร์ เสียชีวิต โดยสาเหตุเบื้องต้น คาดเป็นโรคซึมเศร้า เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค ที่ผ่านมา (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (18 ส.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น.  ที่ฌาปนสถานวัดหนองจะบก ถ.มุขมนตรี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีพิธีประชุมเพลิง "น้องกาย" ท่ามกลางบรรยากาศสุดโศกเศร้า มีนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รวมถึงผู้บริหาร ศิษย์เก่า ร่วมเป็นประธานทอดผ้าบังสุกุล ก่อนพิธีวางดอกไม้จันทน์ ตัวแทนครู เพื่อนนักเรียนชายได้กล่าวคำกลอน และคำไว้อาลัย จากนั้นศิษย์เก่าและเพื่อนร่วมส่งเสียงร้องเพลงมาร์ชโรงเรียน

 

ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติ เพื่อนนักเรียน ครู และผู้บริหารสถานศึกษา โดยมีเสียงร่ำไห้ของพ่อและแม่ซึ่งเป็นข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) พี่สาวและเพื่อนสนิท ในขณะนำร่างน้องกายเข้าสู่เตาเผาศพ โดยไม่สะดวกเปิดเผยข้อมูลเนื่องจากยังไม่สามารถทำใจยอมรับได้ และอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจ
 

 

เผาแล้ว น้องกาย ม.6 รร.ดังโคราช หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางล้อมคอก

นายประพิศ นวมโคกสูง แกนนำภาคีครูโคราชในฐานะคณะทำงาน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา เมืองโคราชมีเหตุสะเทือนใจนักเรียนนักศึกษาฆ่าตัวตาย 3 ราย นั้นทุกภาคส่วนต้องร่วมกันรับผิดชอบ ไม่สามารถไปโยนความผิดให้รัฐบาลสถานศึกษาและผู้ปกครอง การยัดเยียดเนื้อหามากเกินความจำเป็นและกระตุ้นให้แข่งขัน ชิงดีชิงเด่น ส่งผลให้การเรียนไม่มีความสุข อาจเกิดความเครียดสะสม และครูผู้สอนก็มีภาระงานด้านเอกสารที่ไม่ใช่หน้าที่ ทำให้ไม่มีเวลาดูแล หรือสอบถามสารทุกข์สุขดิบได้เต็มที่ 

 

ส่วนผู้บริหารบางคน ส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมักชอบหาถ้วยรางวัลมาประดับโปรไฟล์ การป้องปรามมิให้เกิดเหตุสลดใจขึ้นอีกต้องดำเนินการคู่ขนาน โดยถอดบทเรียนเคสที่ผ่านมาและวางแนวทางช่วยเหลือเยียวยานักเรียนนักศึกษากลุ่มเสี่ยง หรือครอบครัวผู้สูญเสีย สิ่งสำคัญสุดเครือข่ายผู้ปกครองต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา
 

 

เผาแล้ว น้องกาย ม.6 รร.ดังโคราช หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางล้อมคอก

นายศิลปสิทธิ์ กล่าวว่า ช่วงวิกฤตโควิดได้เกิดช่องว่างความห่างเหินระหว่าง ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ไม่มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกันเหมือนเดิม และต้องปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ ทำให้ครูผู้สอนไม่สามารถรับรู้ข้อมูล ปัญหาอุปสรรคที่แท้จริง เช่น ขาดความอบอุ่นในครอบครัว ปัญหาการเรียน ฐานะเศรษฐกิจ ฯลฯ ข้อกังวลคือนักเรียนขาดความยั้งคิด ตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเอง เมื่อเกิดเหตุสูญเสียซ้ำรอย สถานศึกษาต้องฟื้นฟูระบบดูแลนักเรียน หมั่นตรวจคัดกรองลงลึกในรายละเอียด เพื่อนำไปสู่แก้ไขปัญหาได้ครบมิติและชัดเจน

 

ด้านนายอัคดชา พรหมสูตร ประธานกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง รร.ส.ร.น และประธานนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ม.109 กล่าวว่า การใช้ความรุนแรงเพื่อหาทางออกของปัญหาได้กลับมาเกิดในโรงเรียนชั้นนำของโคราชอีกครั้ง หลังนักเรียนหญิง ชั้น ม.2 รร.ส.ร.น ฆ่าตัวตาย สังคมก็ตระหนัก เร่งถอดบทเรียน วางแนวทางป้องกัน แต่ก็เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

 

ทั้งนี้เครือข่ายผู้ปกครองต้องร่วมกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมของบุตรหลาน ครูที่ปรึกษาหมั่นติดตามประสานงานเครือข่ายอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เมื่อเกิดปัญหาสามารถติดต่อสื่อสารพร้อมช่วยเหลือได้ทันท่วงที ที่ผ่านมาเครือข่าย ฯ ไม่มีความเข้มแข็งเพียงพอ ผู้ปกครองต้องให้ความสำคัญกับกิจกรรมปฏิสัมพันธ์เครือข่าย เพื่อเป็นเกราะป้องกันความขัดแย้งที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง สูญเสียได้

 

 

เผาแล้ว น้องกาย ม.6 รร.ดังโคราช หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางล้อมคอก

เผาแล้ว น้องกาย ม.6 รร.ดังโคราช หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางล้อมคอก

logoline