svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประมวลความเสียหาย “พายุมู่หลาน” หลายจว.อ่วม น้ำท่วมหนักไร่นา จมบาดาล

12 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประมวลความเสียหาย พายุดีเปรสชัน “มู่หลาน” ฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำหลายจังหวัดเสียหาย น้ำท่วมหนัก ไร่ - นา จมบาดาล

จากกรณี "พายุดีเปรสชัน มู่หลาน" ส่งผลกระทบให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคเหนือและภาคอีสาน 15 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

 

เนชั่นออนไลน์ประมวลความเสียหาย “พายุมู่หลาน” ดังนี้

“จังหวัดพิจิตร”  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  น้ำจากเทือกเขาท่วมนาข้าวกว่า 5 พันไร่ ฝนตกหนักสะสม จากเทือกเขาเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ยังไหลลงมา ท่วมพื้นที่ อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ที่มีพื้นที่ติดกับ อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก โดยปริมาณน้ำยังคงไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง และไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ใน 3 ตำบล คือ ตำบลท่าเยี่ยม ตำบลวังทับไทร และ ตำบลคลองทราย อำเภอสากเหล็ก ทำให้นาข้าว กว่า 5000 ไร่ ถูกน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เร่งเปิดทางน้ำ เพื่อให้มวลน้ำระบายลงสู่แม่น้ำน่าน โดยเร็ว เพื่อรับน้ำจากพายุมู่หลาน

 

ประมวลความเสียหาย “พายุมู่หลาน” หลายจว.อ่วม น้ำท่วมหนักไร่นา จมบาดาล

 

ขณะที่ นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ออกแจ้งประชาชน โดยเฉพาะ พื้นที่อยู่ติดกับเทือกเขาเพชรบูรณ์ และ เทือกเขาเนินมะปราง ใกล้ทางน้ำไหล ประกอบไปด้วย อ.สากเหล็ก วังทรายพูน ทับคล้อ และ อ.ดงเจริญ รับมือพายุโซนร้อน “มู่หลาน” และ ล่องมรสุมพัดผ่านมีปริมาณฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และ น้ำท่วมฉับพลันพื้นที่เสี่ยงภัยขึ้นได้ รวมทั้งขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ที่จะมีผลกระทบ อย่างใกล้ชิด

 

“จังหวัดเชียงราย” หลังจากที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้านี้ (12 ส.ค.65) จากพายุดีเปรสชัน มู่หลาน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงลำน้ำขนาดเล็กพื้นที่ตำบลนาง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียง ซึ่งมีปริมาณมาก และทำให้การระบายน้ำไม่ทัน จนเอ่อล้นเข้าท่วมผิวการจราจร ถนนพหลโยธิน ทั้งขาขึ้น เส้นทาง ไปยังอำเภอแม่จัน แม่สาย และขาล่อง เข้าตัวเมืองเชียงราย ตั้งแต่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ตำบลบ้านดู่ จนถึงทางเข้าบ้านป่าห้า ตำบลนางแล ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 10-40 เซ็นติเมตร

 

ทำให้รถที่สัญจรไปมา สามรารถใช้เส้นทางได้ช่องทางเดียว ระยะทางยาวกว่า 300 เมตร ส่งผลให้การจรติดขัดอย่างมาก เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานต่อเร่งอำนวยความสะดวก และปิดการจราจรเป็นช่วง ๆ นอกจากนี้น้ำที่ปริมาณมาก ยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน ในพื้นที่ ตำบลบ้านดู่ ตำบลนางแล รวมทั้งนาข้าวของชาวบ้านก็มีน้ำท่วมปริมาณมากเช่นกัน โดยปริมาณน้ำเริ่มลดลง เพราะไม่มีปริมาณน้ำป่าเติมเข้ามาอีกในจุดดังกล่าว ซึ่งค่ดว่าช่วงบ่ายของวันนี้ปริมาณน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังมีฝนตกลงมา แต่มีปริมาณลดน้อยลง

 

 

ด้านนายพัฒนพงษ์ โพธิ์เกตุ นายยกเทศมนตรีเทศลายตำบลบ้านดู่ เปิดเผยว่า น้ำที่ไหลเอ่อท่วมในพื้นที่ตำบลบ้านดู่ เป็นน้ำที่ไหลมาจากดอยโป่งพระบาท ซึ่งจากการสำรวจพบว่าพื้นที่ในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลบ้านดู่ โดยได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน และนำรถแบ็คโฮออกขุดลอกบริเวณที่มีน้ำขังให้ระบายได้ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายของประชาชน

 

ประมวลความเสียหาย “พายุมู่หลาน” หลายจว.อ่วม น้ำท่วมหนักไร่นา จมบาดาล

 

 

 

 

“จังหวัดปราจีนบุรี” น้ำป่าเขาใหญ่ไหลบ่าเข้าท่วมหมู่บ้านตีนเขากลางดึกอีกต้อนรับวันแม่ ขณะผู้คนกว่า 40 ครอบครัว กำลังหลับสนิทไหลบ่าท่วมหมู่บ้านตะคล้อใต้ หมู่7ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม ใกล้เชิงเขา 2 กิโลเมตร  น้ำล้นฝายกั้นคลองประจันตคามรองรับไม่ไหว ชาวบ้านติดในหมู่บ้านเข้า – ออกไม่ได้ รถยนต์ขนาดเล็กเข้า – ออกไม่ได้ต้องใช้ทางเรือเท่านั้นกำนัน ต.บุฝ้ายร้องขอความช่วยเหลือจาก ปภ. –กู้ภัยเร่งด่วน  ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ผลน้ำป่าท่วม ตั้งแต่ น้ำตกธารทิพย์ น้ำตกสาวน้อย คลองช้างคลาน ต.โพธิ์งาม และล่าสุด น้ำตกตะคล้อ,น้ำตกสลักได ต.บุฝ้าย คาดผลกระทบดังกล่าวจะกระทบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวหยุดยาวต่อเนื่องหยุดวันแม่ 3 วัน มหาศาล เนื่องจากนักท่องเที่ยวเกรงภัยข่าวน้ำป่าดังกล่าวนี้ ทั้งนี้อำเภอประจันตคาม มีแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกมากที่สุดในประเทศกว่า 100 แห่ง

 

ประมวลความเสียหาย “พายุมู่หลาน” หลายจว.อ่วม น้ำท่วมหนักไร่นา จมบาดาล

 

“จังหวัดนครพนม” พายุฝนถล่ม เกือบ 2 ชั่วโมง น้ำรอระบายเอ่อท่วม ไฟดับซ้ำโกลาหลทั้งเมือง วานนี้ (เกิดฝนตกลงมาอย่าง สคก) ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. รวมระยะเวลาติดต่อกันกว่า 2 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังตามถนนสายต่างๆ และชุมชนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยเฉพาะถนนอภิบาลบัญชา มีระดับน้ำท่วมขังสูงกว่า 30-40 เซนติเมตร ขณะเดียวกันเกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างทั้งพื้นที่เขตเทศบาลและตำบลใกล้เคียง เป็นเหตุให้ไม่สามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ทันท่วงที เป็นเหตุให้เกิดการสะสมปริมาณน้ำรอการระบายเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ระบบจำหน่ายไฟฟ้าสามารถจ่ายไฟได้ตามปกติ ทำให้สามารถเริ่มเดินเครื่องสูบน้ำได้ตามปกติ

 

จากการสอบถาม นายนิวัฒน์ เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม กล่าว เหตุไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขัดข้องทำให้เดินเครื่องสูบน้ำไม่ได้ แต่อย่างก็ตามขณะไฟฟ้ากลับมาเป็นปกติแล้ว คาดจะใช้เวลาสูบน้ำเพื่อการระบายจะกลับมาเป็นปกติไม่น่าเกิน 2-3ชั่วโมง

 

ประมวลความเสียหาย “พายุมู่หลาน” หลายจว.อ่วม น้ำท่วมหนักไร่นา จมบาดาล

 

 

 

logoline